Real Madrid lần thứ 14 đăng quang Champions League: Phẩm chất "quân vương"

.

Có những lúc ở mùa giải này tưởng như Real Madrid đã bị đẩy vào ngõ cụt, nhưng với phẩm chất của “vua đá cúp”, đội bóng xứ bò tót đã can trường vượt qua để rồi đăng quang một cách xứng đáng tại Paris rạng sáng 29-5.

Real Madrid đã 14 lần vô địch Champions League.
Real Madrid đã 14 lần vô địch Champions League.

Bình luận viên Anh Ngọc, phóng viên duy nhất bay từ Việt Nam sang Paris mục sở thị trận đấu này trò chuyện với người viết: “Một đêm tuyệt vời ở Paris. Dù biết rằng trận đấu sẽ là một lễ hội bóng đá đúng nghĩa nhưng không ngờ lại nóng đến mức như thế. Tôi thấy cả thành phố như sôi lên vì bóng đá. Lượng khán giả quá khủng khiếp, lực lượng an ninh dù đông và chuẩn bị mọi phương án nhưng vẫn không ngăn được khán giả nhảy rào tràn vào sân, khiến trận đấu phải chậm lại hơn 30 phút. May mắn trên các khán đài lại không xảy ra vấn đề gì”.

Bằng bản lĩnh, kinh nghiệm, những pha cứu thua xuất thần của thủ môn Courtois và cả một chút may mắn, Real Madrid đã đánh bại Liverpool để lần thứ 14 đăng quang ở giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Quả thật những phút đầu trận đấu, Liverpool đã muốn dốc hết sức bình sinh để thi triển các “độc chiêu” hòng ghi bàn, giải quyết sớm trận đấu. Họ thừa hiểu bản lĩnh của đối phương, bản năng vô địch lại cuộn chảy trong huyết quản cầu thủ Real Marid. Càng kéo dài thời gian phân tài, thì  bất lợi chắc chắn sẽ nghiêng về đại diện xứ sở sương mù.

Thực tế là vậy, Real Marid nhập trận với tâm thế “biết người, biết ta”, hết sức tôn trọng đối phương. Dường như chúng ta nhận ra sâu thẳm trong lối chơi của cầu thủ Real Marid, ngay cả khi Liverpool tấn công đồn dập, họ vẫn chơi bóng với mục tiêu sẽ chiến thắng chung cuộc. Bản lĩnh đó tạo sự khác biệt với các đối thủ tại Champions League năm nay, được chứng minh từ rất nhiều kết quả lẫy lừng trước đó, trước PSG, Chelsea, Man City.

Kết quả, Liverpool dù chơi “băm bổ”, tung ra 24 pha dứt điểm nhưng không thể ghi bàn. Trong khi, Real chỉ dứt điểm 4 lần nhưng đã có bàn thắng và chiếc cúp Champions League thứ 14 trong phòng truyền thống.

Tất nhiên, ngoài thực lực, bản lĩnh, may mắn là một yếu tố luôn song hành trong bóng đá. Điển hình cú “nã đại bác” cực mạnh trong vòng cấm của Mane ở hiệp 1 bị Courtois đẩy được, bóng văng vào cột dọc rồi lăn ngang trước khung thành Real, thay vì đi vào lưới. Tương tự, cú sút cận thành của Salah vào cuối trận vẫn bị Courtois cản phá ngoạn mục.

Có thể nói, may mắn là một phần của  bóng đá cũng như cuộc đời, nhưng nó thường đồng hành với những người thực sự xứng đáng. Thầy trò HLV Carlo Ancelotti có gặp may, nhưng họ đã quá hay trong cả một hành trình dài chinh phục Champions League. Cũng đừng quên trong trận chung kết, Courtois đã có buổi tối xuất chúng trong sự nghiệp với tổng cộng 9 pha cứu thua. Cũng như ở phía trên, Vinicius Junior đóng lại mùa giải có lẽ là hay nhất của anh từ khi cập bến Bernabeu, với pha xâm nhập cấm địa Liverpool lặng lẽ rồi đệm bóng cận thành ghi bàn quyết định cuộc chơi.

Cuối cùng, người hâm mộ Real Madrid cần cảm ơn HLV Carlo Ancelotti, người giúp CLB xứ bò tót làm nên những chiến thắng ấn tượng tại Champions League mùa này. HLV người Ý đã xây dựng nên một triết lý chơi bóng quá khoa học dựa trên các phẩm chất truyền thống vốn có của đội bóng Tây Ban Nha. Nếu để ý, chúng ta thấy mùa này Real Madrid của Ancelotti thi đấu thực dụng hơn, nguy hiểm và “nhẫn” hơn. Tất cả những yếu tố đó giúp Real Madrid biến điều không thể thành có thể, khiến tất cả suy nghĩ rằng may mắn luôn đồng hành với đội bóng áo trắng. Nhưng thực sự, không có ma thuật nào dẫn đường chỉ lối cho Real Madrid, ngoài sức lao động phi thường của cả đội bóng.

14 chiếc cúp Champions League mà Real Madrid giành được là một gia sản trứ danh, khó có đối thủ nào sánh kịp.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.