"Ngọn lửa" U23 Việt Nam

.

Dù bận nhiều công việc quan trọng của đất nước nhưng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vẫn dành nhiều quan tâm cho đội tuyển U23 Việt Nam. Ông đã gửi thư chúc mừng chiến tích lọt vào tứ kết của thầy trò HLV Gong Oh-kyun tại vòng chung kết (VCK) U23 châu Á.

U23 Việt Nam là đội bóng đầu tiên ở Đông Nam Á bất bại khi lọt vào tứ kết trong lịch sử vòng chung kết U23 châu Á. Ảnh: Song Ngọc
U23 Việt Nam là đội bóng đầu tiên ở Đông Nam Á bất bại khi lọt vào tứ kết trong lịch sử vòng chung kết U23 châu Á. Ảnh: SONG NGỌC

1. Làn gió mát mang tên bóng đá đang thổi dào dạt khắp đất nước, tạo không khí phấn khởi chung. Dĩ nhiên, đây không phải là lần đầu tiên câu chuyện bóng đá trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời vượt qua phạm vi sân cỏ. Có lẽ làn gió mát này đến từ việc các địa phương đã vào cuộc quyết tâm  làm thứ bóng đá sạch, đẹp, củng cố phần gốc, kiên trì đeo đuổi chọn HLV Hàn Quốc; đến bài học tập hợp sự đoàn kết và ủng hộ của nhân dân…, thực sự để lại nhiều bài học quý giá.

Trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (Thành phố Hồ Chí Minh), trong đêm diễn ra trận gặp U23 Malaysia, hàng vạn người dân đã đổ về đây để được hòa mình trong không khí bóng đá. Bình thường ngày thứ Bảy và Chủ nhật sẽ cấm xe, nhưng lâu nay, mỗi lần có giải đấu quan trọng, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đều cấm xe để dành nguyên vẹn phố đi bộ cho nhân dân xem - cổ vũ bóng đá. Tối thứ Tư vừa qua không là ngoại lệ. Những màn hình LED đồ sộ được trưng lên rực rỡ. Già - trẻ, nam thanh - nữ tú,… đã tụ hội về đây vì một tình yêu U23 Việt Nam. Người ta không thấy đâu là bóng dáng của dịch dã. Tất cả đều bình đẳng trước không gian lộng lẫy, cuồng nhiệt của bóng đá.

Bóng đá đã mang lại những cảm xúc tuyệt vời mà khó lĩnh vực nào sánh kịp. “Thể thao vua” còn có công dụng xoa dịu những vết thương lòng rất hữu hiệu. Chúng ta còn nhớ lại thời điểm cả nước phong tỏa, thầy trò HLV Phạm Minh Giang cùng đội Futsal Việt Nam đã mang lại rất nhiều niềm vui cho người hâm mộ cả nước tại VCK Futsal thế giới. Đội tuyển Việt Nam vượt khó để thi đấu xuất sắc ở vòng loại World Cup 2022. Mọi người cũng không quên đội tuyển U23 phải 2 lần chi viện mới đủ quân tham dự giải vô địch Đông Nam Á ở Campuchia. Khó khăn là vậy, nhưng U23 Việt Nam vẫn vô địch. Mới đây, U23 Việt Nam đã bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games 31, góp phần cho thành công rực rỡ chung của chủ nhà Việt Nam.

2. Khi HLV Park Hang-seo trao quyền U23 cho HLV đồng hương Gong Oh-kyun, rất nhiều nỗi lo hiển hiện trước khi VCK U23 châu Á năm nay khởi tranh. Liệu đội hình chưa thực sự chói sáng ở SEA Games 31 có làm nên các kỳ tích ở đấu trường lớn như Giải vô địch U23 châu Á? Liệu HLV Gong Oh-kyun thực sự thoát ra được cái bóng đồ sộ của HLV  Park Hang-seo?

Không mất quá nhiều thời gian, HLV Gong cùng đoàn “chiến binh sao vàng” đã tạo nên kỳ tích: đội bóng đầu tiên ở Đông Nam Á lọt vào vòng tứ kết với thành tích bất bại trong lịch sử VCK U23 châu Á. Trận hòa 1-1 trước đương kim vô địch U23 Hàn Quốc mang đến sự bất ngờ thú vị cho bóng đá châu Á. U23 Việt Nam không chỉ có hệ thống phòng ngự quá tốt, mà khả năng tấn công cũng vô cùng sắc bén, đa dạng. Nếu bạn xem U23 Thái Lan đá với Hàn Quốc, sẽ thấy sự khác biệt bởi đội bóng xứ Chùa vàng không khiến đối thủ phải “toát mồ hôi” nhiều lần như đá với U23 Việt Nam.

Đấy là lý do để người hâm mộ nuôi hy vọng thầy trò ông Gong tiếp tục tạo nên những cơn “địa chấn” ở vòng trong. Để bóng đá và U23 Việt Nam tiếp tục là “ngọn lửa” truyền cảm hứng bất tận.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.