Niềm tin U23 Việt Nam

.

Đội tuyển U23 Việt Nam dừng cuộc phiêu lưu tại vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2022 khi thất bại trước U23 Saudi Arabia. Tuy nhiên, kết thúc giải đấu, những gì thầy trò HLV Gong Oh-kyun thể hiện cũng mở ra niềm tin và hy vọng mới về thành công trong tương lai sau những dấu ấn đẹp, đầy cảm xúc để lại ở sân chơi châu lục.

Dừng bước trước U23 Saudi Arabia tại tứ kết nhưng U23 Việt Nam (áo đỏ) cho thấy nhiều tín hiệu tích cực tại vòng chung kết U23 châu Á 2022. Ảnh: VFF
Dừng bước trước U23 Saudi Arabia tại tứ kết nhưng U23 Việt Nam (áo đỏ) cho thấy nhiều tín hiệu tích cực tại vòng chung kết U23 châu Á 2022. Ảnh: VFF

Lời hứa chơi tấn công

Tối 12-6, hàng triệu con tim Việt chờ đợi đoàn quân áo đỏ tạo nên bất ngờ trước U23 Saudi Arabia nhưng điều đó đã không đến. Dù không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích “Thường Châu tuyết trắng” nhưng những gì U23 Việt Nam làm được tại VCK U23 châu Á năm nay là đáng khen ngợi.

Lời hứa về một làn gió mới, một lối đá tấn công ở U23 Việt Nam đã được HLV Gong Oh-kyun thực hiện. Trải qua 4 trận đấu tại VCK U23 châu Á 2022, dù đối thủ mạnh yếu khác nhau, chiến thuật áp dụng với từng đội bóng, trong mỗi diễn biến trên sân là không giống nhau nhưng có một điểm chung xuyên suốt được những chiến binh sao vàng thể hiện là họ luôn hướng về phía trước. Bằng cách nào đó, các cầu thủ trẻ vẫn tìm ra phương án uy hiếp khung thành đối phương. HLV Gong Oh-kyun chọn cách tiếp cận trận đấu mở, nghĩa là vẫn chú trọng phòng ngự nhưng ưu tiên đủ nhân lực cho lối đá phản công. U23 Việt Nam cũng tuân thủ chiến thuật pressing ngay từ sân đối phương.

Ở trận khai màn với U23 Thái Lan, bàn thắng ngay ở giây thứ 17 của Phan Tuấn Tài như chỉ dấu cho sự chuyển giao thành công thời hậu HLV Park Hang-seo. Đến trận đấu thứ 2 trước đương kim vô địch U23 Hàn Quốc, dù phải gồng mình chơi phòng ngự nhưng không có nghĩa Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội cầu hòa. Chính HLV Gong Oh-kyun cũng thừa nhận sau trận đấu, U23 Việt Nam không cần phải hòa trước U23 Hàn Quốc.

Ông nhắn nhủ với các học trò, đã ra sân phải chiến đấu với tinh thần của những chiến binh, hướng đến chiến thắng dù thử thách có khó nhằn. Bàn thắng của Vũ Tiến Long được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đánh giá là “không thể cản phá” giúp U23 Việt Nam rộng cửa vào tứ kết, minh chứng cho triết lý bóng đá phù hợp của HLV Gong Oh-kyun.

Đến trận đấu với U23 Malaysia, lối chơi tấn công của U23 Việt Nam thể hiện rõ nét khi đoàn quân áo đỏ cầm bóng hơn 70%, chơi trên phần sân đối phương và tạo ra nhiều cơ hội để rồi giành chiến thắng 2-0. Ngay cả ở trận thua 0-2 trước U23 Saudi Arabia, hiệp 1, U23 Việt Nam vẫn có những thời khắc khiến người hâm mộ phải tiếc nuối trong nỗ lực đi tìm bàn thắng. Nếu cú sút xa của Lê Minh Bình không chạm xà ngang mà đi vào lưới, chưa biết chuyện gì đã xảy ra.

Thay đổi diện mạo của U23 Việt Nam trong một sớm một chiều, không phải là điều dễ dàng. Trên thực tế, đây mới là những phép thử của HLV Gong Oh-kyun. Muốn chơi tấn công, cần hội tụ rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó, đặc biệt phải biết cầm bóng thật tốt và bảo đảm được nền tảng thể lực vững chắc xuyên suốt cả trận đấu. Sau VCK U23 châu Á 2022, chắc chắn chiến lược gia đến từ xứ sở kim chi sẽ có những tính toán hợp lý nhất để đưa U23 Việt Nam từng bước hoàn thiện mình.

Những phát hiện thú vị

Tại VCK U23 châu Á năm nay, HLV Gong Oh-kyun cũng có những phát hiện thú vị. Nhiều cầu thủ đang được người hâm mộ cố nhớ mặt đã có những màn trình diễn tốt khi được trao cơ hội. Trong số đó phải kể đến Khuất Văn Khang, Vũ Tiến Long, Nguyễn Thanh Nhân, Nguyễn Văn Trường…

Các cầu thủ được ví như “sao mai” của U23 Việt Nam có tinh thần của những chiến binh. Nếu như từ một trung vệ lệch trái, Vũ Tiến Long đã khẳng định mình ở vị trí chạy cánh trái và thậm chí còn lập một siêu phẩm, thì Thanh Nhân cũng không kém cạnh. Anh đã tỏa sáng trước U23 Malaysia để trở thành thứ “vũ khí” mới dưới tay HLV Gong Oh-kyun.

Riêng Nguyễn Văn Trường, cậu “em út” của U23 Việt Nam đã khiến nhiều người nghĩ đến đương kim Quả bóng Vàng Nguyễn Hoàng Đức. Cầu thủ 18 tuổi, sở hữu thể hình 1m82, lối chơi chững chạc cùng nhãn quan chiến thuật tốt luôn biết cách “ghi điểm” trong mắt người hâm mộ mỗi khi xỏ giày ra sân. Còn với Khuất Văn Khang, dù không ghi bàn và chỉ chơi 74 phút nhưng cầu thủ thuộc biên chế CLB Viettel đã được AFC vinh danh “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” giữa U23 Việt Nam và U23 Hàn Quốc.

Bên cạnh những phát hiện mới, những Quan Văn Chuẩn, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng..., qua SEA Games 31 đến VCK U23 châu Á 2022, giờ đã từng bước trưởng thành và là trụ cột của U23 Việt Nam. Tương lai không xa, họ là lớp kế cận xứng đáng cho những đàn anh ở đội tuyển quốc gia.

Ngay cả HLV Gong Oh-kyun cũng có niềm tin vào điều đó, khi chia sẻ: “Tôi có 17 ngày chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2022 cùng các cầu thủ. Đây là giải đầu tiên và tôi cảm kích về các học trò của mình rất nhiều. Trước bất kể đối thủ nào, chúng tôi cũng không bao giờ từ bỏ, các cầu thủ thi đấu để chứng tỏ khả năng bản thân. Tôi tin rằng, họ sẽ trưởng thành hơn trong 1-2 năm nữa”.

Bán kết VCK U23 châu Á 2022: Kẻ tám lạng, người nửa cân

VCK U23 châu Á 2022 đã xác định 2 trận bán kết diễn ra trong ngày 15-6 gồm: U23 Australia - U23 Saudi Arabia (20 giờ) và  U23 Uzbekistan - U23 Nhật Bản (23 giờ). Hai cặp đấu này được đánh giá cân tài cân sức và rất khó dự đoán.

Tại tứ kết, được đánh giá cao hơn và không khó để áp đặt thế trận nhưng U23 Australia rất vất vả mới giành chiến thắng 1-0 trước U23 Turkmenistan. Trong khi đó, U23 Saudi Arabia lần lượt cho các trụ cột nghỉ ngơi trong hiệp 2 ở trận tứ kết với U23 Việt Nam. Tuy nhiên, thể lực không phải vấn đề đáng bận tâm của hai đội bóng này. Với trình độ ngang nhau, ai tận dụng cơ hội tốt hơn nhiều khả năng sẽ có tấm vé đầu tiên vào chơi trận chung kết.

Ở bán kết 2, U23 Uzbekistan có lợi thế sân nhà, nhưng U23 Nhật Bản đang cho thấy là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch khi loại U23 Hàn Quốc bằng chiến thắng 3-0. “Samurai xanh” chắc chắn sẽ nghiên cứu kỹ cách U23 Iraq ghi 2 bàn vào lưới U23 Uzbekistan ở tứ kết để tìm ra công thức chiến thắng.

Báo nước ngoài khen ngợi U23 Việt Nam

Dừng bước trước U23 Saudi Arabia, U23 Việt Nam vẫn nhận được những lời ngợi khen từ truyền thông nước ngoài. Trong bài viết có tiêu đề “Giấc mộng vô địch của U23 Việt Nam tan biến nhưng sức mạnh của họ vẫn vượt xa U23 Trung Quốc”, tờ Sohu (Trung Quốc) nhấn mạnh: “Phong độ của U23 Việt Nam trong thời gian qua khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ. Thành tích của họ ở giải U23 châu Á năm nay là rất nổi bật. Ở vòng bảng, họ xuất sắc đi tiếp dù được xếp chung với U23 Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. Ở 3 trận vòng bảng, họ thi đấu cực kỳ thuyết phục và đến tứ kết, họ cũng tạo được ấn tượng dù phải đối đầu U23 Saudi Arabia”.

Tờ OSEN của Hàn Quốc bình luận: “Thua U23 Saudi Arabia 0-2, HLV Gong Oh-kyun vẫn xứng đáng nhận tràng pháo tay. Màn trình diễn của U23 Việt Nam xuyên suốt giải đấu là hết sức khả quan trong lần đầu tiên họ thi đấu quốc tế dưới triều đại của HLV Gong Oh-kyun”.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.