Từ thầy Park đến ông Gong

.

Nếu phải chia tay HLV Park Hang-seo, nhiều thế hệ cầu thủ cũng như giới hâm mộ Việt sẽ hụt hẫng. Nỗi lo ai thay thế, có kế thừa được di sản ông Park để lại đã bắt đầu vơi đi sau diện mạo của thầy trò HLV Gong Oh-kuyn, thì kế hoạch của U23 Việt Nam đã đảo chiều, khi HLV Gong Oh-kyun không còn nhiệm vụ quan trọng nào cùng học trò. Theo tính toán ban đầu, U23 Việt Nam sẽ chinh chiến ở ASIAD 2022 vào tháng 9 năm nay. Thế nhưng, Trung Quốc bất ngờ hủy quyền đăng cai khiến kỳ Đại hội Thể thao châu Á thứ 19 bị hoãn vô thời hạn, chưa xác định ngày tổ chức trở lại. Điều này đồng nghĩa với việc U23 Việt Nam không tham gia giải đấu nào trong nhiều tháng tới, thậm chí đến khi bản hợp đồng có thời hạn 1 năm của thầy Gong với VFF đáo hạn vào tháng 3-2023.

HLV Gong Oh-kyun đã cho thấy rất phù hợp với bóng đá Việt Nam về lâu dài.  Ảnh: SONG NGỌC
HLV Gong Oh-kyun đã cho thấy rất phù hợp với bóng đá Việt Nam về lâu dài. Ảnh: SONG NGỌC

Trong khi đó, nhiệm vụ còn lại của HLV Park Hang-seo cũng chỉ là AFF Cup cuối năm nay. Hợp đồng giữa HLV Park và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ hết hạn vào ngày 31-1-2023, khép lại 5 năm đầy vinh quang của ông Park tại dải đất hình chữ S.

Có nghĩa, làm sao để VFF tranh thủ được chất xám của hai vị HLV Hàn Quốc trong quãng thời gian này là chuyện cần tính đến. Bởi, nếu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thành công ở AFF Cup cuối năm, thời điểm này, có lẽ HLV nội cũng có thể đảm trách, không cần phải thầy Park. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam đang rất cần được HLV này truyền kinh nghiệm, cảm hứng, nhất là các địa phương, các CLB, những thế hệ cầu thủ trẻ.

Đặc biệt V-League, giải hạng Nhất  sắp diễn ra, VFF làm sao để thầy Park “vi hành” đến các sân cỏ nhiều hơn và tham gia tuyển chọn lực lượng cho đội tuyển quốc gia. Trước SEA Games 31, chúng ta từng có đến 2 đội tuyển U23. Trong khi một đội được coi là tinh hoa tập trung lâu dài cho chiến dịch săn vàng SEA Games, thì đội kia cũng luôn được mài dũa. Chính đội hình U23 dự bị đã vô địch giải U23 Đông Nam Á, sau đó bổ sung hàng loạt cho đội U23 chính thức tham dự SEA Games 31 và VCK U23 châu Á.

Với những gì đã xảy ra, gần như chắc chắn thầy Park sẽ nói lời chia tay bóng đá Việt Nam vào cuối năm nay. Thật may mắn khi ông đã kịp tìm ra một “truyền nhân”, HLV Gong Oh-kyun. Thực tế, ai cũng mong muốn bóng đá Việt Nam tiếp tục bước theo lộ trình của ông Park vạch ra trong 5 năm qua, nền bóng đá nên đi theo mô hình bóng đá Hàn Quốc.

Với những gì đã thể hiện ở Uzbekistan, HLV Gong Oh-kyun chỉ với 17 ngày chuẩn bị, lại làm việc với 3 nhóm cầu thủ khác nhau, nhưng U23 đã chơi tưng bừng ở VCK U23 châu Á. Đấy là một tập thể gắn kết, thông hiểu chiến thuật và đầy tính chiến đấu đến kinh ngạc. Các cầu thủ cũng rất thoải mái với triết lý của chiến lược gia người Hàn Quốc. Họ được chơi thứ bóng đá hiện đại, tích cực và tự do, đồng thời không ngại khám phá bản thân, đột phá qua các giới hạn để tốt hơn, toàn diện hơn. Bản thân vị HLV trẻ đã thể hiện được những phẩm chất của một vị “tướng” giỏi, rất cần cho bóng đá Việt Nam.

Song, thật đáng tiếc U23 Việt Nam cùng thầy Gong lại không được thể hiện các phẩm chất ở ASIAD 2022 vào tháng 9 tới.

Vậy thì từ nay đến tháng 3 sang năm, tức hết hợp đồng, ông Gong sẽ tập chay cùng học trò. Đấy là sự lãng phí lớn, chắc chắn cả ông và VFF không hề dễ chịu. Vậy nên, có lẽ người hâm mộ lúc này đều mong muốn VFF sẽ tiến hành các bước để ông Gong yên tâm làm việc, với bản hợp đồng dài hơi khi đáo hạn vào tháng 3 sang năm. Ông cần thêm nhiều thời gian để xây dựng phong cách, triết lý và khả năng chơi bóng cho U23 Việt Nam (thậm chí cả đội tuyển quốc gia) sau này.

Và quan trọng hơn, bóng đá Việt Nam cần nghĩ đến cái đích sử dụng HLV Gong Oh-kyun cho những mục tiêu hơn cả những gì thầy Park đã làm được.

Nên chăng mạnh dạn ký hợp đồng dài hạn với thầy Gong!?

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.