U23 Việt Nam và diện mạo mới đầy hứa hẹn

.

Mặc dù không giành trọn 3 điểm trong ngày ra mắt, nhưng trận hòa 2-2 trước U23 Thái Lan ở trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam trong khuôn khổ bảng C, vòng chung kết (VCK U23) châu Á 2022 vào tối 2-6 cũng giúp cho HLV Gong Oh-kyun “ghi điểm” trong mắt người hâm mộ. Tin tưởng rằng, tương lai không xa, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công dưới sự chèo lái của tân HLV người Hàn Quốc.

U23 Việt Nam (áo đỏ) trình diễn bộ mặt mới đầy hứa hẹn dưới thời HLV Gong Oh-kyun. Ảnh: AFC
U23 Việt Nam (áo đỏ) trình diễn bộ mặt mới đầy hứa hẹn dưới thời HLV Gong Oh-kyun. Ảnh: AFC

Đúng như những gì đã phát biểu khi tiếp quản U23 Việt Nam từ người đồng hương, HLV Gong Oh-kyun đã nỗ lực làm mới lối chơi, cũng như thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 5 xuống còn 4 hậu vệ. Trên thực tế, U23 Việt Nam đã trình diễn lối đá đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam khi không còn sự dìu dắt của những người đàn anh được tăng cường như ở SEA Games 31. Tiếc rằng, sau hai lần vượt lên dẫn trước nhờ công của Phan Tuấn Tài và Nguyễn Văn Tùng, U23 Việt Nam đã để đối phương san bằng cách biệt và giành lại một điểm ở những phút bù giờ.

Từ SEA Games đến VCK U23 châu Á là một khoảng cách rất xa, vì thế, không chỉ riêng U23 Việt Nam, các đại diện khác của Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan cũng đều hướng đến sân chơi châu lục với mục đích chính là cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và không đặt nặng về mặt thành tích. Với U23 Việt Nam, dù đã đặt chân đến trận đấu cuối cùng VCK U23 châu Á 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc), nhưng để kỳ tích lặp lại không phải là điều dễ dàng, nhất là trong bối cảnh lứa cầu thủ trẻ hiện tại không được đánh giá quá cao. Điều quan trọng hơn cả là những lần “thử lửa” ở sân chơi lớn, bóng đá Việt Nam sẽ từng bước vươn tầm.

Dưới bàn tay của HLV Gong Oh-kyun, U23 Việt Nam tiếp tục chơi chặt chẽ và kỷ luật. Có lẽ, đây là kinh nghiệm mà HLV Gong Oh-kyun đã học hỏi từ người tiền nhiệm. Công thức chiến thắng của các HLV Hàn Quốc luôn xoay quanh việc phải bảo vệ được khung thành, trước khi nghĩ đến việc ghi bàn vào lưới đối thủ. Và, trong ngày ra quân, Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội đã tuân thủ đúng đấu pháp. Họ tập trung vào cách chơi, kiên định với chiến thuật đã chọn và không bị cuốn theo đối thủ.

Tinh thần thi đấu của U23 Việt Nam cũng là điều đáng được ghi nhận. Chính HLV Gong Oh-kyun đã ca ngợi các học trò, khi ông cho rằng: “Toàn đội đã cố hết sức, giống như những chiến binh vậy. Và với tôi, đó là điều quan trọng nhất. Các cầu thủ chưa có nhiều thời gian tập luyện, nhưng vẫn chơi tốt. Tôi tự hào về họ. Một số cầu thủ gặp vài vấn đề ngay trước trận. Nhưng chúng tôi vẫn còn những nhân tố khác. Tôi cũng không phải nói gì cả, nhưng cả đội vẫn vào sân và chơi như chiến binh. Tôi nghĩ lứa cầu thủ này phần nhiều đều là người mới và họ luôn cố gắng thể hiện bản thân. Ngay cả những cầu thủ bị đau phải rời sân sớm cũng đã cố gắng cống hiến những gì tốt nhất. Tôi biết ơn họ vì điều đó”.

Sau lượt đấu đầu tiên, U23 Hàn Quốc đang tạm dẫn đầu bảng C với 3 điểm nhờ chiến thắng 4-1 trước U23 Malaysia. U23 Thái Lan và U23 Việt Nam lần lượt xếp sau với 1 điểm. Ở lượt trận thứ 2 diễn ra vào ngày 5-6, U23 Việt Nam sẽ đụng độ U23 Hàn Quốc. Mục tiêu của thầy trò HLV Gong Oh-kyun ở trận đấu này là giành ít nhất 1 điểm để nuôi cơ hội đi tiếp. Dù vậy, để cầm hòa nhà đương kim vô địch không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi U23 Việt Nam phải nỗ lực hơn nhiều.

THẢO NGUYÊN

U23 Việt Nam nối dài những kỷ lục

Đánh rơi chiến thắng một cách đáng tiếc nhưng 1 điểm có được trước U23 Thái Lan cũng giúp U23 Việt Nam nối dài mạch bất bại trước các đối thủ Đông Nam Á lên con số 23 trận. Kể từ cuối năm 2017 đến nay, U23 Việt Nam với 3 HLV trưởng khác nhau (Park Hang-seo, Đinh Thế Nam và Gong Oh-kyun) chưa từng thua đại diện Đông Nam Á nào trên mọi đấu trường, khi sở hữu chuỗi bất bại gồm 20 trận thắng và 3 trận hòa ở các mặt trận. Đây là kỷ lục mới của Đông Nam Á. Riêng với U23 Thái Lan, U23 Việt Nam cũng nối dài mạch bất bại trước đối thủ này lên 7 trận liên tiếp, gồm 5 thắng, 2 hòa.

Ngoài ra, với bàn thắng ở giây thứ 17, hậu vệ cánh của U23 Việt Nam Phan Tuấn Tài đã ghi tên mình vào top 3 cầu thủ ghi bàn nhanh nhất trong lịch sử giải U23 châu Á.

T.N

U23 Việt Nam điều chỉnh thực đơn

Do nhiều cầu thủ gặp vấn đề về tiêu hóa nên phải nghỉ thi đấu hoặc bị chuột rút ở trận hòa U23 Thái Lan. HLV Gong Oh-kyun, bác sĩ đội và trưởng đoàn Đoàn Anh Tuấn có buổi làm việc với ban tổ chức giải và khách sạn, nơi U23 Việt Nam đóng quân để điều chỉnh thực đơn nhằm giúp cầu thủ an toàn và có thể lực bảo đảm cho những trận đấu tới.

Thủ môn Văn Toản có nguy cơ nghỉ hết giải

Thủ môn số một U23 Việt Nam đã được nắn khớp ngón tay áp út sau tình huống dứt điểm gỡ hòa 1-1 của U23 Thái Lan. Anh cần phải nghỉ ngơi để bác sĩ đội xác nhận có thể trở lại tập luyện hay không. Khả năng là anh sẽ nghỉ hết giải vì chấn thương loại này cần nhiều ngày để bình phục. Trước mắt Văn Toản sẽ phải nghỉ trận gặp Hàn Quốc vào ngày 5-6 tới.

Trung vệ Thanh Bình trở lại tập luyện

Cầu thủ Viettel không được đăng ký thi đấu trận gặp U23 Thái Lan vì bệnh. May mắn là trung vệ này được đội ngũ bác sĩ đội tuyển U23 Việt Nam xác nhận sẽ trở lại tập luyện bình thường cùng đồng đội vào buổi tập sáng ngày 4-6 để chuẩn bị cho trận kế tiếp.

Sức ép cho HLV Woorawoot Srimaka của U23 Thái Lan

Sau trận hòa với U23 Việt Nam, người hâm mộ Thái Lan đòi Liên đoàn Bóng đá nước này thay đổi HLV ngay lập tức cho những trận còn lại. Họ cho rằng U23 Thái Lan thi đấu dưới sức mình vì thi đấu với tốc độ chậm chạp, ngay cả khi U23 Việt Nam có dấu hiệu xuống thể lực ở cuối trận.

HLV Hwang Sun Hong từ chối nói về U23 Việt Nam

Đương kim vô địch U23 Hàn Quốc thắng U23 Malaysia 4-1 trong ngày mở màn giải đấu châu Á. Vậy mà ông Hwang Sun Hong lại từ chối nhận định về trận tiếp theo gặp U23 Việt Nam của HLV đồng hương Gong Oh-kyun, vì cho rằng chưa nghiên cứu băng ghi hình của bất cứ đối thủ nào ở giải đấu này. Ông Hwang chỉ nói rằng mục tiêu của đội là lấy vé dự vòng tứ kết.

  T. BẢO

 

;
;
.
.
.
.
.