Tuyển nữ Việt Nam cần tính đường xa

.

Chiều nay (11-7), thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ gặp Timor Leste ở giải Bóng đá nữ Đông Nam Á 2022 và gần như cầm chắc chiến thắng thứ 3. Dù thế, để bảo vệ thành công ngôi vô địch thì không đơn giản chút nào, nên đoàn quân áo đỏ cần phải tính được đường xa.

Tuyển nữ Việt Nam đang ở chu kỳ rực rỡ khi liên tiếp vô địch 3 kỳ SEA games và AFF Cup 2019. Ảnh: M.M
Tuyển nữ Việt Nam đang ở chu kỳ rực rỡ khi liên tiếp vô địch 3 kỳ SEA games và AFF Cup 2019. Ảnh: M.M

Với hai chiến thắng đậm trước Campuchia và Lào, khả năng thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ dội mưa bàn thắng vào lưới Timor Leste. Phải thừa nhận năm nay, bảng đấu thuận lợi cho chúng ta khi đối thủ là Campuchia, Lào, Myanmar, nên việc chưa đá nhưng giới chuyên môn nhận định nữ Việt Nam sẽ đoạt một vé vào bán kết. Trong khi đó, bảng B rất căng gồm: Philippines, Thái Lan, Australia, Indonesia, Singapore và Malaysia.

Trở lại Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á (AFF Cup nữ), Thái Lan vẫn đang dẫn đầu với 4 lần vô địch, Việt Nam 3 lần. Dù thế, theo biểu đồ phong độ thì chúng ta tốt hơn khi 6 năm trở lại đây, nữ Việt Nam liên tục giữ vững vị thế “chị cả” khu vực Đông Nam Á. Đoàn quân của HLV Mai Đức Chung đã 3 lần liên tiếp giành HCV SEA Games, cũng như đoạt ngôi vô địch AFF Cup nữ năm 2019, giành suất dự vòng chung kết World Cup 2023.

Tuyển nữ Việt Nam đang có lực lượng đồng đều, đan cài hợp lý giữa kinh nghiệm và sức trẻ từ SEA Games 31 như: Châu Thị Vang, Thu Xuân, Lan Anh hay Trúc Hương… Đây cũng là kế hoạch của Ban huấn luyện đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam để trẻ hóa lực lượng nòng cốt, đào tạo các lớp cầu thủ kế thừa đạt chuẩn để tiếp tục hướng đến những mục tiêu cao hơn ở sân chơi quốc tế trong tương lai.

Như đã phân tích ở trên, tuyển nữ Việt Nam được nhận định sẽ gặp khó khăn trong việc bảo vệ thành tích vô địch, vì giải năm nay có sự tham dự của tuyển nữ U23 Australia, lại diễn ra trên mặt sân cỏ nhân tạo. Trong hai kỳ AFF Cup nữ trước, Australia không tham gia khi họ vẫn ưu tiên cho các giải đấu đẳng cấp hơn. Hiện nay, họ vẫn đang đứng hạng 12 thế giới, thường xuyên dự World Cup và Olympic.

Rất may là đến với giải lần này, những danh thủ như: Sam Kerr (Chelsea), Caitlin Foord, Steph Catley, Lydia Williams (Arsenal), Kyah Simon (Tottenham), Hayley Raso, Alanna Kennedy (Man City), đang thi đấu ở các CLB châu Âu. Thay vào đó, HLV Melissa Andreatta trao cơ hội cho hàng loạt cầu thủ trẻ. Chính vì thế, việc tuyển nữ U23 Australia nhận thất bại 0 - 1 trước chủ nhà Philippines ngay trận ra quân cho thấy thực lực của các cô gái xứ sở chuột túi không quá mạnh. Tuy thế, cơ hội họ vào vòng bán kết vẫn còn nguyên vẹn, nên có thể các cầu thủ sẽ được đánh thức bản năng của một nền bóng đá đỉnh cao khi đã vượt qua khó khăn.

Việc chủ nhà nữ Philippies thắng Australia, mang lại lợi thế nhất ở bảng A cũng khiến giới chuyên môn đánh giá rất cao đội bóng này. Cùng với tuyển nữ Việt Nam, Philippines giành vé dự World Cup 2023. Tại SEA Games 31 vừa qua, đội bóng này đã bị nữ Thái Lan đánh bại 3-0 tại bán kết.

Ngay khi trở về, Philippines đã xốc lại nhiều mặt, trong đó củng cố một số cầu thủ nhập tịch để hướng đến ngôi vô địch năm nay, cùng chuẩn bị cho vòng chung kết World Cup 2023. Chính vì thế, trận đấu với nữ Thái Lan chiều mai (12-7) sẽ cho mọi người thấy được khả năng vô địch của hai đội này ở giải năm nay. Thái Lan cũng đang trình diễn phong độ khá tốt, họ cũng đã cầm hòa 2-2 với Australia.

Nhìn chung, trong thời điểm này dù gặp ai trong 3 đội bóng trên thì cũng không quá khó cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Chúng ta vừa hạ Thái Lan ở trận chung kết SEA Games 31. Vấn đề hiện tại, khi mật độ thi đấu 2 ngày/trận, các cầu thủ phải bảo đảm nền tảng thể lực.

Tính chất ở vòng bán kết và chung kết rất khác, trong khi vẫn chưa thể lường hết nội lực của các đối thủ, kể cả Australia, nên toàn đội không thể lơ là chủ quan. “Với tư cách đương kim vô địch SEA Games và là 1 trong 2 đội của Đông Nam Á giành vé đi World Cup 2023, tuyển nữ Việt Nam càng nhận thức rõ trọng trách lớn lao của mình để không phụ niềm tin của khán giả quê nhà. Thầy trò chúng tôi đặt quyết tâm phải bảo vệ thành quả ngôi vô địch tại đấu trường khu vực”, HLV Mai Đức Chung khẳng định.

Hy vọng, bằng tài nghệ đã nhiều lần chứng minh, ông Chung sẽ tiếp tục nâng bước các nữ chiến binh để chạm đến đỉnh vinh quang tại giải năm nay.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.