30 phút thi đấu của Quang Hải

.

Sự kiện Quang Hải được ra sân thi đấu 30 phút trong màu áo CLB Pau FC gặp CLB Guingamp tại Ligue 2 rạng sáng 31-7 có thể gọi là lịch sử của cá nhân anh và bóng đá Việt Nam.

Một tháng kể từ khi Quang Hải sang Pháp gia nhập CLB Pau FC, không chỉ người hâm mộ quan tâm mà truyền thông, báo chí Pháp cũng tốn không ít giấy mực về ngôi sao số 1 của bóng đá Việt Nam.

Trả lời VTV trước thềm trận đấu với CLB Guingamp, ông Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam đánh giá việc Quang Hải sang Ligue 2 thi đấu là sự kiện mang tầm quốc tế. Thật bất ngờ qua câu chuyện chia sẻ rất dài, ông Nicolas Warnery thể hiện sự hiểu biết, tình yêu rất lớn với bóng đá Việt Nam nói chung, với Quang Hải nói riêng. Trong khi đó, ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp cũng nhấn mạnh khi trao đổi với VTV ngày 28-7: “Quang Hải sang thi đấu tại Pau FC góp phần tăng cường hình ảnh và sự hiện diện của Việt Nam tại Pháp”.

Quả thật, trong số các cầu thủ Việt từng xuất ngoại, trường hợp Quang Hải là đặc biệt nhất so với Huỳnh Đức, Việt Thắng, Công Vinh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu... Hay nói cách khác, bên cạnh kỳ vọng, người hâm mộ Việt Nam còn rất tin tưởng Quang Hải sẽ tạo dựng hình ảnh tốt của một cầu thủ Việt ở châu Âu.

Người đại diện cùng Quang Hải đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng tâm thế, chuyên môn cho chuyến đi. CLB chuyên nghiệp hạng hai của Pháp cũng được coi là vừa tầm với trình độ Quang Hải. Cựu tiền vệ Hà Nội FC dường như đã hội tụ những phẩm chất ưu tú nhất cho thành công: nghị lực, đẳng cấp, đạo đức, sự thông minh và khả năng hòa nhập.

Thực tế, ngay khi sang Pháp, Quang Hải đã sớm tạo nên hiệu ứng tích cực. Anh ra sân 4 trận đấu giao hữu đối thủ là Landes (hạng 5 Pháp), Toulouse (Ligue 1), Angouleme (hạng 4 Pháp) và Niort (Ligue 2). Tổng cộng, tiền vệ người Việt Nam đã ra sân gần 200 phút cho Pau FC, trung bình gần 50 phút mỗi trận đấu. Trong đó, Quang Hải được bố trí đá chính trong trận đấu đầu tiên với Landes. Đó là trận đấu mà ngôi sao này thi đấu nổi bật nhất. Cầu thủ người Việt Nam đóng góp một bàn thắng tuyệt đẹp và tham gia vào một tình huống ghi bàn.

Và rồi, tất cả các báo đài, trang mạng đều dành nhiều thời lượng cập nhật diễn biến trước - trong và sau trận ra quân của CLB Pau FC gặp CLB Guingamp. Fan hâm mộ cả nước chia sẻ nhiều thông tin liên quan trận đấu. Người viết bài này cũng háo hức và hạnh phúc khi thấy Quang Hải được tung vào sân ở phút 60. Đấy là khoảnh khắc rất lạ, vừa tự hào nhưng phải nói thẳng là rất hồi hộp, lo lắng cho “sứ giả” của bóng đá Việt Nam. Một khán đài quá choáng ngợp và lộng lẫy. Dù chỉ là giải chuyên nghiệp hạng 2, nhưng rõ ràng đẳng cấp của Ligue 2 rất cao. Liệu chàng trai nhỏ bé của chúng ta có bị “chìm nghỉm” trước những cầu thủ to cao và chơi bóng ở một trình độ khác?

Thế rồi, hơn 30 phút được tung vào sân ở Ligue 2, tiền vệ số 19 vẫn biết cách tạo ra dấu ấn riêng của mình bằng những pha xử lý bóng tinh tế và chuẩn xác quen thuộc. Quang Hải đã có 10 lần chạm bóng, thực hiện 7 đường chuyền với tỷ  lệ chính xác 100%. Bên cạnh đó, “Hải con” có 2 quả tạt bóng với tỷ lệ chính xác 100% cùng 1 đường chuyền dài chuẩn xác. Quang Hải cũng để lại dấu ấn với 2 key-pass (đường chuyền có thể tạo ra cơ hội ghi bàn), 1 tình huống đấu tay đôi thành công và 1 pha đánh chặn. Với màn trình diễn đó, Quang Hải được trang Sofascore chấm 6,9 điểm, cao hơn tất cả các cầu thủ khác của Pau FC.

Dù Pau FC đã để thua 0-4, nhưng cá nhân Quang Hải đã để lại ấn tượng tốt. Với vị thế một CLB khả năng chỉ trung bình yếu ở Ligue 2, cơ hội đá chính và thành công với Quang Hải thời gian tới là khá cao. Anh đã gần như vượt qua giai đoạn ban sơ khó khăn nhất, giờ là chờ đợi các phẩm chất thiên tài được đánh thức.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.