Ngày về của Đặng Văn Lâm

.

Sau gần 4 năm thi đấu ở nước ngoài, Đặng Văn Lâm quyết định trở lại V-League khoác áo Topenland Bình Định. Đây là điều tích cực với thủ thành mang hai dòng máu Việt - Nga, với V-League và đội tuyển Việt Nam.

Thủ thành Đặng Văn Lâm (giữa) ra mắt CLB Topenland Bình Định.  Ảnh: Topenland Bình Định
Thủ thành Đặng Văn Lâm (giữa) ra mắt CLB Topenland Bình Định. Ảnh: Topenland Bình Định

Quyết định đúng đắn

“Tôi vui mừng khi được trở về nhà, quay lại Việt Nam thi đấu môi trường V-League sau gần 4 năm chơi bóng ở nước ngoài. Tôi khao khát có được một danh hiệu ở cấp CLB. Đó cũng là lý do tôi chọn Topenland Bình Định để đầu quân và cống hiến những gì tốt nhất trong khả năng của mình.

Tôi mong muốn ban huấn luyện và toàn thể đồng đội gặt hái được thành tích tốt nhất, đạt mục tiêu cao nhất, đáp ứng sự kỳ vọng của đông đảo người hâm mộ. Môi trường ở Nhật Bản giúp tôi cải thiện chuyên môn bản thân và trở nên chuyên nghiệp hơn.

Đã đến lúc tôi bắt đầu cống hiến những gì tốt nhất trên sân thi đấu”, thủ thành Đặng Văn Lâm chia sẻ trên trang cá nhân sau khi chính thức ký hợp đồng thi đấu 3,5 năm cho Topenland Bình Định. Chi tiết về bản hợp đồng không được đôi bên tiết lộ, nhưng chắc chắn đội chủ sân Quy Nhơn bỏ ra số tiền không nhỏ để chiêu mộ thủ thành đã khẳng định tài năng trong màu áo đội tuyển quốc gia nhiều năm qua.

Trước khi trở về V-League, Đặng Văn Lâm trải qua 2 giai đoạn, có thành công lẫn thất bại ở 2 CLB mà anh khoác áo là Muangthong United tại Thai-League và Cerezo Osaka tại J-League. Nếu như trong màu áo Muangthong United, Đặng Văn Lâm là lựa chọn số 1 cho vị trí trấn giữ khung thành với 42 lần ra sân bắt chính, thì tại Cerezo Osaka, mọi chuyện diễn ra không như mong đợi.

Suốt 2 năm gắn bó với đội bóng Nhật Bản, thủ thành sinh năm 1993 chỉ được ra sân 2 trận (1 ở AFC Champions League và 1 ở Cúp hoàng đế Nhật Bản vào năm 2021). Ở đấu trường J-League, anh chưa được ra sân thi đấu một phút nào. Đây là một trong những nguyên nhân Đặng Văn Lâm quyết định chia tay Cerezo Osaka.

Về với Topenland Bình Định được xem là quyết định đúng đắn khi cơ hội ra sân rộng mở với Đặng Văn Lâm. Dù không ngần ngại bỏ ra số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng chiêu mộ nhiều cầu thủ ngôi sao và đặt mục tiêu cạnh tranh huy chương ở mùa giải năm nay, nhưng sau gần nửa chặng đường, đội bóng đất võ bộc lộ nhiều điểm yếu, trong đó có vị trí thủ môn.

Theo thống kê, Topenland Bình Định để thua 15 bàn sau 11 trận, nhiều nhất trong các đội cạnh tranh ngôi vô địch V-League 2022. Đầu mùa giải, HLV Nguyễn Đức Thắng đăng ký thi đấu 4 thủ môn, nhưng ông chủ yếu sử dụng luân phiên 2 thủ môn, gồm: Trần Đình Minh Hoàng và Vũ Tuyên Quang.

Với sự xuất hiện của Đặng Văn Lâm, nhiều khả năng ban huấn luyện Topenland Bình Định tạo cơ hội bắt chính cho thủ thành có nhiều kinh nghiệm này. Nếu thể hiện tốt trong quá trình tập luyện, Đặng Văn Lâm có thể có màn ra mắt khán giả Bình Định ở trận đấu trên sân Quy Nhơn giữa đội chủ nhà và Đông Á Thanh Hóa tại vòng 13 V-League 2022, diễn ra lúc 17 giờ ngày 20-8.

Lùi để tiến

Nhìn lại chặng đường đã qua và quyết định về nước thi đấu tại V-League có thể thấy, đây là bước lùi trong sự nghiệp của Đặng Văn Lâm. Dẫu vậy, bước lùi này là cần thiết để anh có thể tiến xa hơn. Mục tiêu trước mắt của Đặng Văn Lâm là lấy lại vị trí thủ thành số 1 của đội tuyển Việt Nam.

Trước ngày ký hợp đồng với CLB Nhật Bản, Đặng Văn Lâm có 5 trận bắt chính cho đội tuyển Việt Nam và không để lọt lưới bàn nào tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, ở 3 trận đấu cuối cùng, Đặng Văn Lâm không thể góp mặt vì tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp tại Nhật Bản.

Từ đó, thủ thành sinh năm 1993 để mất vị trí trấn giữ khung thành đội tuyển Việt Nam vào tay thủ thành Bùi Tấn Trường và Trần Nguyên Mạnh. Nguyên nhân chính là do Đặng Văn Lâm không đạt phong độ tốt nhất khi không được thi đấu thường xuyên. Ngoài ra, anh mất thời gian dài điều trị chấn thương nên bỏ lỡ nhiều đợt hội quân của đội tuyển Việt Nam.

Lần gần nhất người hâm mộ “Những chiến binh sao vàng” có cơ hội chứng kiến Đặng Văn Lâm thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia là ở trận giao hữu với Afghanistan hồi tháng 6. Trận đấu đó, Đặng Văn Lâm với tấm băng thủ quân đã làm nản lòng các chân sút Afghanistan trên sân Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). Vì thế, ở lần trở về này, Đặng Văn Lâm nhận được sự kỳ vọng lớn của đông đảo người hâm mộ Việt Nam.

Trong bối cảnh giải Bóng đá nam vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) 2022 đang đến gần, HLV Park Hang-seo bắt đầu “vi hành” đến các sân thi đấu trong nước để tìm ra những cái tên xuất sắc cho đội tuyển Việt Nam là lúc cơ hội mở ra với tất cả cầu thủ, trong đó có Đặng Văn Lâm. Cùng chờ đợi tân binh của Topenland Bình Đình tỏa sáng ở V-League 2022 và trở lại với vị trí thủ thành số 1 của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022.

Các đội bóng chiêu mộ ngoại binh
Ngày 17-8, thị trường chuyển nhượng giữa mùa giải V-League 2022 khép lại. Theo thống kê, qua gần một tháng mở cửa, ngoài 2 bản hợp đồng chiêu mộ cầu thủ Việt kiều là thủ thành Đặng Văn Lâm và tiền vệ Lee Nguyễn của Topenland Bình Định và Thành phố Hồ Chí Minh, có 10/13 đội bóng thay đổi ngoại binh. Trong số đó, đáng chú ý như SHB Đà Nẵng thay 3 ngoại binh. Cả 3 bản hợp đồng mới của đội bóng sông Hàn đều là những cầu thủ đến từ Brazil, gồm: trung vệ Walisson Maia và 2 tiền đạo Erick Luis Palma, Claudir Marini Junior. Tiếp đến, Hà Nội FC thay 2 ngoại binh với hy vọng chinh phục chức vô địch V-League 2022. Hai bản hợp đồng của đội bóng Thủ đô là Tonci Mujan, cựu tiền đạo U19 Croatia và Lucas Silva, tiền đạo người Brazil. Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai chiêu mộ Bruno Henrique, tiền đạo người Brazil từng ghi 9 bàn thắng ở V-League cách đây 2 năm; Nam Định chiêu mộ ngoại binh kỳ cựu người Jamaica, Andre Fagan; Đông Á Thanh Hóa mua tiền đạo người Brazil, Gustavo Santos của Sài Gòn FC... Những đội bóng còn lại như: Viettel, Becamex Bình Dương, Hải Phòng gần như không có sự xáo trộn về lực lượng. Hoặc có như Hải Phòng chỉ chiêu mộ trung vệ Đặng Văn Tới từ Hà Nội FC.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.