Đẫm lệ đêm chia tay "Tàu tốc hành" Federer

.

Khi kim đồng hồ chỉ sang ngày mới 24-9, vạn vật vẫn còn chìm trong giấc nồng, nhưng 17.500 khán giả vẫn nán lại trên sân O2 London để theo dõi những bước chân cuối của “Tàu tốc hành” Roger Federer.

Nadal ngồi bên cạnh cũng rơi nước mắt khi chứng kiến sự nghiệp của Federer- kình địch và người bạn-đi đến hồi kết. Ảnh: M.M
Nadal ngồi bên cạnh cũng rơi nước mắt khi chứng kiến sự nghiệp của Federer- kình địch và người bạn-đi đến hồi kết. Ảnh: M.M

Tay vợt huyền thoại đã chính thức dừng ở “ga cuối” cùng - đánh cặp với Rafael Nadal  gặp Jack Sock/ Frances Tiafoe tại Laver Cup 2022. Người vĩ đại đã có màn chia tay thật vĩ đại! Hình ảnh Roger Federer nắm lấy tay Nadal, một đại kình địch của mình trên sân trong suốt sự nghiệp thi đấu, cả hai nguời đàn ông với đôi mắt nhòe lệ đã làm thổn thức con tim biết bao người trên thế giới yêu thích tennis. “Chúng ta sẽ vượt qua điều này bằng cách nào đó đúng không”, Federer nói với Nadal. Còn Nadal nói với mọi người: “Khi Federer không còn thi đấu, một phần quan trọng của cuộc đời tôi cũng sẽ rời đi”.

Hình ảnh các tay vợt hàng đầu thế giới tham gia thi đấu Laver Cup nhìn quá lịch lãm. Họ khoác những bộ vest sang trọng, tinh thần đồng đội và sự tôn trọng tuyệt đối dành cho Federer qua những cái ôm thắm thiết... toát lên tính nhân văn rất cao của tennis, môn thể thao đối kháng.

Federer đi một vòng sân vẫy chào khán giả, cả hai bên đều không kìm được nước mắt. London chính là nơi Federer giành Grand Slam đầu tiên khi vô địch Wimbledon 2003. Từ đó, tay vợt Thụy Sĩ luôn được người hâm mộ quần vợt Anh và cả thế giới  đặc biệt yêu mến. Những khoảnh khắc thật đẹp sau trận thi đấu cuối cùng của Federer gây xúc động cho rất nhiều người, và tự nó nâng tầm cho bộ môn tennis với công chúng.

Lịch sử thể thao thế giới sẽ đặt Roger Federer bên cạnh những tên tuổi lớn như: Michael Jordan, Muhammad Ali, Tiger Woods và tất nhiên, Serena Williams. Lối chơi hoa mỹ, tốc độ, chính xác, tinh tế, phong thái lịch lãm, nụ cười cuốn hút đã xây nên sự vĩ đại của Federer. Federer đã nâng quần vợt lên chuẩn mực mới, nhưng lại quá khó để học theo, vì anh là thiên tài. Không quá lời khi cho rằng Federer là người có lối chơi toàn diện nhất trong thế hệ của mình. Đối thủ muốn chơi kiểu gì, Federer có thể chơi kiểu đó. Anh có thể tấn công hoặc phòng ngự. Anh thanh lịch, gần như tinh tế, nhưng cũng mạnh mẽ đến đáng sợ.

Không chỉ nâng tầm quần vợt về chuyên môn, Federer còn nâng tầm quần vợt cả về ảnh hưởng với công chúng. Anh cũng rất giỏi che giấu cảm xúc bên trong, khiến các đối thủ càng gặp khó khăn khi đối đầu, và càng hỗ trợ đắc lực cho anh xây dựng hình ảnh. Trong 24 năm, trải qua 1.526 trận đấu, Federer không bao giờ từ bỏ, chưa từng rút lui vì chấn thương. Nhưng cuối cùng, ở tuổi 41, anh thừa nhận cơ thể của mình đang gửi cho anh những cảnh báo quan trọng. Anh đã bỏ lỡ 5 giải Grand Slam gần đây. Rõ ràng thời gian đã gõ cửa và Federer biết đến lúc phải ra đi một cách ấn tượng nhất.

“Tôi rất thích buộc dây giày của mình thêm một lần nữa. Trận đấu thật tuyệt vời. Tôi không thể hạnh phúc hơn khi được chơi với Rafael Nadal trong cùng một đội. Đặc biệt hơn, ở đây có những người mà tôi tôn trọng nhất. Cảm ơn tất cả các bạn”, Federer nói những lời cuối trong đêm chia tay.

“Tàu tốc hành” đã dừng ở ga cuối cùng. Trước đó một tuần, tại New York, người hâm mộ cũng đã phải nói lời chia tay “tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại” là Serena Williams. Rồi một ngày không xa sẽ là Nadal, Djokovic... cũng sẽ phải nói lời tạm biệt với tennis đỉnh cao. Sự lưu luyến, tiếc nuối là khó tránh khỏi, nhưng niềm an ủi cũng lớn bởi những nguồn cảm hứng mà các huyền thoại để lại cho đời vẫn còn nguyên vẹn.

Phải rất lâu nữa người hâm mộ mới quên được hình bóng Federer vì anh quá đặc biệt, đã cống hiến cho người hâm mộ nhiều trận đấu kinh điển ở một trình độ cao nhất, nghẹt thở và giàu cảm xúc nhất. Nhìn những giọt nước mắt của Federer và cả Nadal rơi trong đêm chia tay, lòng chúng ta dâng lên bao niềm cảm xúc, và thổn thức...

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.