Hai "chiến binh trẻ" của bóng đá Đà Nẵng

.

Đầu hiệp 2 trận thắng Singapore 4-0, HLV Park Hang-seo đã tung hai “chiến binh trẻ” của Đà Nẵng là Lương Duy Cương và Phạm Đình Duy vào sân. Cả hai đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của ông Park, và dĩ nhiên khán giả Đà Nẵng rất tự hào về hai tuyển thủ của mình.

Pha dốc bóng của Đình Duy đã mang đến bàn thắng 4-0 cho đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Singapore. Ảnh: M.M
Pha dốc bóng của Đình Duy đã mang đến bàn thắng 4-0 cho đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Singapore. Ảnh: M.M

Bởi khá lâu lắm rồi, bóng đá Đà Nẵng mới có hai đại diện khoác áo đội tuyển Việt Nam mà tuổi đời còn trẻ như thế. Lương Duy Cương vừa trở về trong máu áo U20 quốc gia tham dự vòng loại U20 châu Á. Vốn xuất phát từ trung vệ, HLV Going Oh-kyun đã thử nghiệm Cương ở vai trò tiền vệ trụ. Anh chơi rất nổi bật trong màu áo U20 quốc gia.

Trong trận gặp Singapore, Lương Duy Cương vào thế chỗ cho tiền vệ Tuấn Anh, đá tiền vệ trụ. Nếu so sánh sòng phẳng 45 phút thi đấu, năng lực của Duy Cương không thua kém đàn anh Tuấn Anh, đặc biệt ở khả năng hỗ trợ phòng ngự, vốn là sở trường. HLV Park Hang-seo đang thể nghiệm sơ đồ 3-5-2, có nghĩa mở ra cơ hội để Lương Duy Cương có được vị trí chính thức.

Giờ đây, Cương đã gắn bó với Đà Nẵng được 5 năm, coi thành phố bên sông Hàn như quê hương thứ hai. Năm 2017, cầu thủ gốc Thái Nguyên bị CLB Hà Nội loại. Rất may, HLV Võ Phước đã dang tay đưa về Đà Nẵng. Từ nghịch cảnh, Duy Cương đã không ngừng phấn đấu và có sự phát triển rất nhanh, ổn định.

Với thể hình đẹp, cao 1m81, Duy Cương chơi cực hay góp phần giúp Đà Nẵng giành huy chương đồng tại vòng chung kết giải U.21 Quốc gia 2021. Ngay sau đó, anh lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang-seo, để rồi có tên trong đội hình giành HCV SEA Games 31. Tất nhiên, HLV Phan Thanh Hùng đã tự tin điền tên Duy Cương vào đội 1 tham dự V-League 2022. Cương liên tục đá chính, trở thành trụ cột của SHB Đà Nẵng.

Trước khi Khuất Duy Khang ghi bàn thắng thứ 4 vào lưới Singapore, chủ nhân của pha dốc bóc dũng mãnh bên cánh trái rồi chuyền vào vòng 16m50, chính là Phạm Đình Duy. Suốt hiệp 2, tiền đạo Đà Nẵng gây ấn tượng ở sự thông minh, khả năng tì đè, tốc độ, tinh thần máu lửa vốn có. Duy sinh ra ở Hòa Liên (Hòa Vang), trưởng thành từ lò đào tạo Đà Nẵng.

Anh được biết đến từ giải hạng nhì 2019, khi đã có đến 5 pha lập công cho đội trẻ SHB Đà Nẵng. Sự trưởng thành của Duy đã khiến HLV Phan Thanh Hùng yên tâm đưa anh lên đội 1, không ký hợp đồng với tiền đạo Hà Đức Chinh. Việc Đình Duy “đùng một cái” lên thẳng đội tuyển quốc gia xứng đáng là sự kiện quan trọng của bóng đá Đà Nẵng.

Có một chi tiết khá thú vị, trong buổi tập đầu tiên hôm 17-9, HLV Park Hang-seo đã có hành động bất ngờ khi gọi Công Phượng và Đình Duy đến để so sánh chiều cao 2 cầu thủ này. HLV Park Hang-seo đã nhận thấy Đình Duy có chiều cao ấn tượng hơn so với người đàn anh. Ông thầy 65 tuổi đã đánh giá được năng lực lẫn tiềm năng của Đình Duy khi tiền đạo này đá chính 14/16 trận, ghi tới 4 bàn cho SHB Đà Nẵng mùa này.

Lợi thế của Đình Duy còn là khát khao của tuổi trẻ. Mới chỉ 20 tuổi đã được khoác áo đội tuyển Việt Nam, chắc chắn sẽ tạo động lực để tiền đạo gốc Hòa Vang chinh phục những tầm cao trong tương lai gần. Hiện nay, cơ số tiền đạo ở đội tuyển là 7 người, gồm: Nhâm Mạnh Dũng (Viettel), Nguyễn Văn Quyết, Phạm Tuấn Hải (Hà Nội FC), Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn (Hoàng Anh Gia Lai), Phạm Đình Duy (SHB Đà Nẵng), Nguyễn Tiến Linh (B. Bình Dương). Sau 16 vòng ở V-League, Phạm Đình Duy ghi được 4 bàn thắng, bằng Tấn Tài (Bình Định) Văn Toàn và Công Phượng. Có nghĩa, về chỉ số ghi bàn thì Duy hơn các tiền đạo ở đội tuyển như Văn Quyết, Mạnh Dũng, Tuấn Hải, Tiến Linh. Trong trận gặp Singapore, Đình Duy chơi nổi bật hơn cả Nhâm Mạnh Dũng và Tuấn Hải. Như vậy, chúng ta hoàn toàn tin tưởng một ngày không xa, Đình Duy sẽ thường xuyên được ra sân hơn trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Hy vọng, từ nguồn cảm hứng mang tên Duy Cương - Đình Duy, bóng đá Đà Nẵng sẽ làm tốt hơn khâu đào tạo trẻ. Bởi, trong quá khứ bóng đá Đà thành từng giành rất nhiều thành tích ở các tuyến U, nhưng mấy năm nay lại thất bát. Khi nhiều cầu thủ trẻ do mình đào tạo khoác áo đội 1 và các đội tuyển quốc gia, chắc chắn bản sắc, tính truyền thống sẽ được củng cố. Lúc đó, chắc chắn khán giả và các doanh nghiệp sẽ đồng hành với bóng đá Đà Nẵng.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.