Ai cản bước vũ điệu samba?

.

Ở tất cả các giải đấu, đội tuyển Brazil luôn được nhận diện là ứng viên vô địch, và World Cup 2022 không ngoại lệ. Đêm nay (24-11), Neymar cùng các đồng đội bắt đầu trình diễn vũ điệu samba trên đất Qatar.

Brazil khởi đầu hành trình chinh phục ngôi vô địch World Cup 2022 bằng trận đấu với Serbia. Ảnh: Reuters
Brazil khởi đầu hành trình chinh phục ngôi vô địch World Cup 2022 bằng trận đấu với Serbia. Ảnh: Reuters

Brazil đến World Cup 2022 với khẩu hiệu “Hexa” (chức vô địch thế giới lần thứ 6). Lần cuối cùng Selecao bước lên đỉnh cao thế giới cách đây 20 năm, khi Ronaldo “béo” giúp Brazil vượt qua Đức ở trận chung kết World Cup 2002. Tại giải đấu năm nay, Brazil ở bảng G với các đội bóng: Thụy Sĩ, Cameroon và Serbia. Đây là bản đấu dễ, ngôi nhất bảng nằm trong khả năng của thầy trò HLV Tite.

Ở trận ra quân, Brazil có cơ hội thị uy trước Serbia. Đại diện châu Âu có phong độ cao với mạch 6 trận bất bại tại mọi đấu trường, với 5 chiến thắng và 1 trận hòa. Dù vậy, thành tích này có thể bị chặn đứng bởi Brazil. Giành trọn 3 điểm trong ngày ra quân là mục tiêu thầy trò HLV Tite hướng đến. Chiến lược gia 61 tuổi mang đến World Cup 2022 đội hình chất lượng với nhiều ngôi sao. Một điểm đáng chú ý, thuật ngữ “Neymar dependência” (sự phụ thuộc vào Neymar) được báo chí Brazil sử dụng rộng rãi trong thập kỷ qua, đặc biệt là sau thất bại trong hai kỳ World Cup gần nhất dần bị lãng quên.

Đội hình Brazil hiện tại là sự kết hợp hài hòa giữa các cầu thủ giàu kinh nghiệm như: Thiago Silva, Casemiro, Dani Alves, Neymar, Marquinhos cùng các cầu thủ trẻ như: Antony, Gabriel, Vinicius Jr, Rodryg… tạo nên một tập thể mà các đội bóng khác đều ngại đối đầu. Ngoài ra, phong độ của Selecao trước thềm World Cup rất tốt với 15 trận bất bại. Họ là đội toàn thắng ở vòng loại World Cup 2022 và hiện dẫn đầu trên bảng xếp hạng FIFA. Trong 20 năm qua, chưa bao giờ Brazil nhận được nhiều kỳ vọng giành ngôi vô địch như hiện tại. Bởi vậy, trong ngày ra quân, Serbia khó cản bước các cầu thủ Brazil trình diễn vũ điệu samba.

Bên cạnh trận đấu trên, đêm 24-11, 3 trận đấu trong khuôn khổ bảng G và H cũng lần lượt diễn ra. Thụy Sĩ đối đầu Cameroon, Uruguay đụng độ Nhật Bản, Bồ Đào Nha gặp Ghana. Trình độ các đội bóng không có nhiều sự chênh lệch, nên các trận đấu được dự đoán diễn ra căng thẳng, hấp dẫn. Thụy Sĩ có phong độ cao, hướng đến chiến thắng trước Cameroon, nhằm tạo ưu thế trong cuộc đua giành tấm vé thứ hai tại bảng G cùng với Brazil vào vòng knock out.

Trong khi đó, tại bảng H, Bồ Đào Nha và Uruguay muốn đi tiếp phải cải thiện phong độ. Đặc biệt, với Bồ Đào Nha, đẳng cấp của họ bị đánh mất kể từ sau chức vô địch EURO 2016. Có vé đến Qatar vào mùa đông năm nay, thầy trò HLV Fernando Santos trải qua những gây phút căng thẳng ở vòng play-off. Một trong những điểm yếu của Bồ Đào Nha là vẫn phụ thuộc vào Ronaldo. Ở tuổi 37, “CR7” không còn duy trì được phong độ đỉnh cao đồng nghĩa thành tích của Bồ Đào Nha đi xuống.

Thực tế, với những cầu thủ chất lượng trong tay như: Joao Cancelo, Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Joao Felix, Nuno Mendes, Ruben Neves..., Bồ Đào Nha có thể trở nên đáng gờm hơn nếu phát huy được sức mạnh tập thể. Cùng chờ xem đội bóng màu áo bã trầu “giải mã” Ghana như thế nào?

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.