Hà Nội FC lần thứ 6 vô địch V-League

.

Chiều qua (13-11), Hà Nội FC đã vô địch sớm trước một vòng đấu sau khi giành chiến thắng 2-0 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân Hàng Đẫy. Đội bóng bầu Hiển đã ghi  tên mình vào lịch sử V-League khi lần thứ 6 vô địch một cách thuyết phục.

Hà Nội FC đăng quang ngôi vô địch lần thứ 6. Ảnh: M.M
Hà Nội FC đăng quang ngôi vô địch lần thứ 6. Ảnh: M.M

Không còn sự đóng góp của Quang Hải, mùa giải này, Hà Nội FC vẫn thể hiện được sức mạnh của mình khi sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng đồng đều, đầy kinh nghiệm và bản năng chiến thắng.

Hà Nội FC tiêu biểu cho một CLB chuyên nghiệp mẫu mực. Họ có tiềm lực tài chính, không bao giờ cầu thủ phải lăn tăn chuyện lương, thưởng và các quyền lợi kinh tế khác. Văn Quyết cùng các đồng đội đã thể hiện thái độ sinh hoạt, tập luyện, thi đấu và hành xử với công chúng rất mẫu mực. Cầu thủ Hà Nội FC luôn ra sân với tinh thần tận hiến. Chính sự tôn trọng khán giả đã giúp số lượng người hâm mộ Thủ đô đến sân cổ vũ cho đội bóng bầu Hiển tăng đột biến.

Cùng với Hà Nội FC, ngôi Á quân của Hải Phòng cũng đã thuyết phục tuyệt đối giới chuyên môn và người hâm mộ. Thật xúc động khi chiều qua, sân Lạch Tray rợp sắc đỏ chào mừng thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm mang vinh quang về cho đất Cảng. Người hâm mộ thành phố này ăn mừng ngôi á quân còn linh đình hơn cả Hà Nội.

Suốt 25 vòng đấu, có những lúc cuộc đua tranh ngôi vô địch khá đông: Hà Nội FC, Sông Lam Nghệ An, Bình Định, Hải Phòng. Tuy nhiên, chỉ mỗi đội bóng thành phố Hoa Phượng đỏ duy trì được phong độ, khát vọng lẫn sự trung thực. Điển hình như vòng 24, họ đã không khoan nhượng trước một chủ nhà Nam Định đang ở thế miệng vực. Sự nghiêm túc của Hải Phòng trái ngược với SLNA. Từ một ứng cử viên nặng ký, từng giữ ngôi đầu bảng, đoàn quân xứ Nghệ đã gây nhiều tai tiếng để rồi hôm qua bị Hải Phòng thắng đậm đến 4-1. Khán giả Nghệ An rất cuồng nhiệt không kém Hải Phòng, vậy mà họ đã mất niềm tin để rồi hờ hững với đội nhà mấy vòng đấu qua. Sông Lam Nghệ An có lẽ phải mất nhiều thời gian để được khán giả yêu thương trở lại.

Giờ đây, V-League chỉ còn hấp dẫn ở cuộc chiến trụ hạng. Hiếm có năm nào tấm vé “đi tàu ngược” phải được định đoạt ở vòng đấu cuối như năm nay. Nam Định đã chính thức trụ hạng sau khi giành chiến thắng quyết định 3-0 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Sài Gòn. Việc đội bóng thành Nam trụ hạng được cho là xứng đáng. Trong khi đó, Sài Gòn FC liên tục trình diễn bộ mặt quá bạc nhược. Những trận đấu của đội bóng này (cùng Thành phố Hồ Chí Minh FC) diễn ra trên sân Thống Nhất luôn phải nhận sự thờ ơ của khán giả.

Cuộc chiến trụ hạng giờ đây chỉ còn hai gương mặt là Sài Gòn và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Vòng cuối, đội bóng phương Nam sẽ được đá trên sân Thống Nhất trước Becamex Bình Dương. Trong khi, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tiếp Đông Á Thanh Hóa cũng trên sân nhà. Cả hai đội khách đều đã đủ điểm trụ hạng, nên gần như chắc chắn họ sẽ không còn động lực để giành chiến thắng. Trong trường hợp cả hai đội nhà đều có 3 điểm ở trận cuối, Sài Gòn sẽ chính thức rớt hạng khi chỉ đạt 22 điểm, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh được 24 điểm. Giới chuyên môn nhận định  miền Trung sẽ “vượt cạn” thành công.

Đến thời điểm này, có thể nói V-League 2022 đã kết thúc rất có hậu. Đây là mùa giải thành công bậc nhất trong 22 mùa chuyên nghiệp, khi lượng khán giả đến sân tăng mạnh, chất lượng chuyên môn cao, cả cuộc đua chuyên nghiệp lẫn trụ hạng đều kịch tính.

Kết quả các trận đấu vòng 25
SHB Đà Nẵng - Becamex Bình Dương:0-1
Thành phố Hồ Chí Minh - Viettel: 0-0
Hà Nội FC- Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: 2-0
Hải Phòng - Sông Lam Nghệ An: 4-1
Đông Á Thanh Hóa - Hoàng Anh Gia Lai:2-3
Nam Định - Sài Gòn FC: 3-0

V-League 2023 thay đổi thể thức thi đấu
Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vừa công bố kế hoạch tổ chức các giải đấu mùa giải 2023. Theo đó, mùa giải bắt đầu bằng trận tranh siêu cúp ngày 29-1. V-League 2023 với sự tham dự của 14 đội, khởi tranh ngày 3-2 và kết thúc ngày 20-8. Giải hạng Nhất với sự tham dự của 12 đội, diễn ra từ ngày 4-2 đến 19-8. Trong khi đó, cúp quốc gia với sự tham dự của 26 đội, khai mạc ngày 18-3 và kết thúc ngày 27-8. Như vậy, V-League 2023 diễn ra trong 5,5 tháng, ngắn nhất trong lịch sử kể từ khi giải chuyên nghiệp vô địch quốc gia ra đời vào năm 2000.

Nhằm bảo đảm tiến độ tổ chức, V-League 2023 chia thành hai giai đoạn, sau lượt đi đá vòng tròn một lượt sẽ chia nhóm đá tranh vô địch và nhóm tranh trụ hạng. Giải hạng Nhất cũng thi đấu theo thể thức tương tự. Việc rút ngắn thời gian tổ chức V-League 2023 nhằm chuẩn bị cho mùa giải kế tiếp 2023-2024, thời điểm V-League chính thức chuyển sang lịch thi đấu như các giải bóng đá châu Âu, khởi tranh vào mùa thu năm nay và kết thúc vào mùa hè sang năm. Kế hoạch này nhằm hiện thực hóa chủ trương được Ban chấp hành VFF thông qua hồi tháng 6-2022, thay đổi theo lộ trình khuyến nghị của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Các CLB có hơn hai tháng nghỉ giữa mùa giải 2023 và mùa giải 2023-2024 để thực hiện các công tác chuẩn bị, chuyển nhượng, tập luyện... trước khi chính thức bước vào mùa giải đầu tiên V-League áp dụng khung lịch mới. Với sự điều chỉnh trên, khán giả có lần đầu được xem hai mùa giải V-League trong cùng một năm, điều chưa từng xuất hiện trước đó.

THÀNH DANH

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.