Lý lẽ của trái tim

.

Khi Messi ghi bàn từ chấm phạt đền từ lỗi khá mơ hồ của hậu vệ Saudi Arabi, nhiều người tiếc cho đội bóng châu Á. Nếu công nghệ VAR chưa áp dụng, có thể trọng tài chính sẽ bỏ qua.

Nhưng chỉ trong vòng 15 phút, Argentina trở thành “nạn nhân” của công nghệ, bị từ chối 3 bàn thắng, trong đó một bàn của Messi. Đáng chú ý, Argentina còn bị trọng tài thổi việt vị thêm 4 lần nữa ở hiệp 1. Bảy lần việt vị trong hiệp 1 là kỷ lục của World Cup. Nếu World Cup diễn ra ở “thời xa vắng”, 1 trong 3 bàn thắng của Argentia được công nhận, 1 trong 7 tình huống không bị xác định việt vị, Messi cùng đồng đội chắc chắn đã không thể thua. Chúng ta có thể cảm giác rất rõ công nghệ đã triệt tiêu những đôi chân ma thuật xứ Nam Mỹ.

Sở dĩ trọng tài nhạy bén như vậy là nhờ công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT). Công nghệ này giúp hệ thống bắt việt vị sẽ chính xác tuyệt đối. World Cup 2022 đã có rất nhiều bàn thắng bị từ chối. Nhiều quả phạt penalty được quyết định sau khi trọng tài chính tham khảo VAR. Tất nhiên, không đếm xuể bao nhiêu tình huống nhạy cảm được xác định việt vị.

Nhiều người trong chúng ta, nhất là thế hệ có tuổi, chắc chắn chung quan điểm xem World Cup giờ không “đã” như trước. Ngoài việc ít ngôi sao xuất chúng, các trận đấu còn bị xé vụn bởi vô số cú cắt còi của trọng tài. Nếu nhìn vào lịch sử, biết bao pha phạm lỗi oan ức, vô số những bàn thắng vô lý, điển hình là trường hợp “bàn tay vàng” của Maradona. Đó mới là bóng đá, là cảm xúc sân cỏ.  Công nghệ VAR, SAOT, Goal-Line… đã không còn hấp dẫn người xem bởi thiếu đi những hỷ - nộ - ái - ố  trong và ngoài sân cỏ.

Còn cầu thủ, họ như những cỗ máy trên sân, chỉ biết cúi đầu cam chịu các quyết định của trọng tài. Dù thế, chưa ai đảm bảo tính trung thực của những pha chiếu chậm từ công nghệ xem lại video. Chỉ trọng tài theo dõi được tình huống quay chậm, còn khán giả thì không. Ngay cả các trọng tài biên cũng như bị tước mất chức năng của mình khi mọi thứ đã được công nghệ quyết định. 

Sự tiến bộ của công nghệ áp dụng vào trận đấu với sứ mệnh làm giảm thiểu tối đa mâu thuẫn trên sân, hướng đến sự thượng tôn công bằng và công lý. Nhưng nên nhớ từ thở hồng hoang, bóng đá đã được ví như cuộc đời, có nghĩa luôn tồn tại hai mặt đối lập, như con tim có lý lẽ riêng mà máy móc không thể xử lý hộ. Bóng đá hiện đại đang giết dần xúc cảm, đấy là thực tế và chắc chắn không thể gọi là thành công.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.