Điểm danh ứng viên vô địch

.

Ngoài cú “ngã ngựa” của Tây Ban Nha, các đội bóng được đánh giá cao hơn đã xuất sắc vượt qua đối thủ để ghi danh vào vòng tứ kết World Cup 2022. Ai trong số họ sẽ chinh phục đỉnh cao thế giới?

Với những gì đã thể hiện, Brazil được đánh giá là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch World Cup 2022. Ảnh: Reuters.
Với những gì đã thể hiện, Brazil được đánh giá là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

“Bát đại anh hào” tranh tài ở vòng tứ kết với các cặp đấu được xác định gồm: Croatia - Brazil, Hà Lan - Argentina, Morocco - Bồ Đào Nha, Anh - Pháp. Chứng kiến màn trình diễn của Brazil, niềm tin về chức vô địch lần thứ 6 cho “Selecao” càng được củng cố. Brazil không chỉ có lịch sử nền bóng đá phát triển nhất thế giới, mà còn có hàng loạt hảo thủ chất lượng. Tiến vào vòng 1/8 gặp Hàn Quốc với ngôi đầu bảng G, các “vũ công Samba” trình diễn vũ điệu mê hoặc lòng người. Đối thủ tiếp theo của Brazil ở tứ kết là Croatia - một bài kiểm tra khắc nghiệt hơn so với Hàn Quốc. Luka Modric, Ivan Perisic và đồng đội có đủ phẩm chất để đối phó với những điểm mạnh của Brazil. Tuy nhiên, khi Brazil xuất hiện tại World Cup với đội hình chất lượng và bắt đầu thể hiện như những gì đã làm, họ là ứng viên số 1 cho chức vô địch.

Cùng với Brazil, Pháp được đánh giá có nhiều cơ hội vô địch. Nhà đương kim vô địch chứng minh việc thiếu vắng Paul Pogba và N’golo Kante không làm giảm sút sức mạnh của họ. Hiện chìa khóa mở ra chiến thắng cho “Les Bleus” là Kylian Mbappe. Ngôi sao của bóng đá thế giới dẫn đang đầu danh sách ghi bàn tại World Cup 2022 với 5 bàn thắng. Ở trận đấu quan trọng với Anh tại tứ kết, Mbappe tiếp tục là niềm kỳ vọng của “Gà trống Gaulois”. Nếu giải mã được “Tam sư”, cửa vô địch của Pháp rộng hơn.

Đó là điều người Pháp chờ đợi, nhưng không dễ để thực hiện. Từ ứng viên vô địch số 5, Anh được các nhà cái xếp thứ 3 sau màn trình diễn ấn tượng. Để lại sau lưng nỗi thất vọng tại UEFA Nations League, nhà vô địch thế giới năm 1966 thi đấu bùng nổ tại World Cup 2022, khi là đội bóng sở hữu hàng công mạnh nhất giải, với 12 bàn thắng sau 4 trận đấu. Rất nhiều cầu thủ Anh thi đấu ấn tượng tại giải đấu năm nay, nhưng đội trưởng Harry Kane vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng của mình. Sau khi “mở tài khoản” bàn thắng ở trận thắng 3-0 trước Senegal vòng 1/8, đội tuyển Pháp phải dè chừng đương kim Chiếc giày Vàng World Cup.

Nhắc đến các ứng viên vô địch, sẽ thiếu sót nếu gạt bỏ Argentina. Sau khi lách qua khe cửa hẹp ở vòng bảng, những “vũ công Tango” sẽ thẳng tiến đỉnh vinh quang? Hiện chưa khẳng định được điều đó, nhưng lịch sử bóng đá thế giới chứng kiến không ít trường hợp như vậy. Với những gì thể hiện, Messi và các đồng đội được đánh giá là ứng viên số 4 cho ngôi vô địch. Truyền thông thế giới liên tục nói về “nghệ thuật đi bộ” của Messi. Cách chơi của “El Pulga” ở tuổi 35 đi ngược với rất nhiều giá trị của bóng đá hiện đại. Tại World Cup 2022, không một cầu thủ nào đi bộ trên sân nhiều hơn đội trưởng Argentina. Tuy nhiên, Messi biến điều phi logic của bóng đá trở thành một nghệ thuật, hòa trộn với lối chơi dần tìm được nhịp điệu cùng những vệ tinh xung quanh của HLV Lionel Scaloni. Lúc này, “Albiceleste” sẵn sàng chinh phục thử thách lớn hơn.

Ngoài các ứng viên trên, khả năng vô địch của các đội Hà Lan, Croatia, Bồ Đào Nha được đánh giá thấp hơn. Dẫu vậy, trước giờ bóng lăn, chưa nói trước được điều gì, bởi tính bất ngờ luôn là “đặc sản” làm nên sức hấp dẫn của môn thể thao vua.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.