EU đề xuất gói trừng phạt mới đối với Nga

.

Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga, trong đó có nội dung đưa thêm gần 200 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo Reuters, thông cáo của EC dẫn lời Chủ tịch Ursula von der Leyen xác nhận, Liên minh châu Âu (EU) cũng đề xuất ban hành các biện pháp trừng phạt đối với quân đội, ngành công nghiệp quốc phòng và thêm 3 ngân hàng Nga, bên cạnh những quy định kiểm soát và hạn chế xuất khẩu khác đối với Moscow, nhất là đối với các loại sản phẩm lưỡng dụng như hóa chất thiết yếu, linh kiện điện tử và công nghệ thông tin. EU cũng cấm xuất khẩu trực tiếp động cơ máy bay không người lái sang Nga và sang bất kỳ nước thứ ba nào, chẳng hạn như Iran. Ngoài ra, liên minh này cũng tính toán các biện pháp trừng phạt kinh tế tiếp theo đối với lĩnh vực khai khoáng và năng lượng của Nga, trong đó có lệnh cấm đầu tư khai khoáng mới ở nước này.

Hôm 6-10, EU áp đặt gói trừng phạt thứ 8 đối với Nga, bao gồm việc cấm nhập khẩu các sản phẩm gồm thép, gỗ, giấy, chế tạo máy, kỹ thuật gia dụng, sản phẩm hóa học, nhựa, cũng như ngăn chặn việc cung cấp một loạt dịch vụ như công nghệ thông tin, kỹ thuật và pháp lý cho các công ty nước này. Trong diễn biến đáng chú ý, RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7-12 cho biết, quân đội Nga có thể tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine trong một thời gian nữa.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.