Giải mã "ngựa ô"

.

Sau khi các ứng viên vô địch lần lượt ghi danh vào vòng tứ kết, đêm nay (6-12), tâm điểm sự chú ý dồn về sân Lusail và Education City (Qatar), nơi Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha bước vào hai trận đấu cuối vòng 1/8 World Cup 2022. Để tiếp tục nuôi tham vọng vô địch, hai “ông lớn” châu Âu cần giải mã hai chú “ngựa ô” Morocco và Thụy Sĩ.

Ronaldo và các đồng đội cần giải mã Thụy Sĩ ở vòng 1/8 để tiếp tục nuôi hy vọng vô địch World Cup 2022. Ảnh: Reuters
Ronaldo và các đồng đội cần giải mã Thụy Sĩ ở vòng 1/8 để tiếp tục nuôi hy vọng vô địch World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Morocco là bất ngờ thú vị tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay. Không ai nghĩ, xếp ở bảng đấu với những ứng viên vô địch như Croatia, Bỉ, đội bóng đến từ lục địa đen lại xuất sắc giành quyền đi tiếp với ngôi đầu bảng F. Trong đó, chiến thắng 2-0 trước Bỉ, trực tiếp đưa đội bóng xếp thứ hai trên bảng xếp hạng FIFA sớm rời giải đấu là một “cú sốc”. Điều gì giúp Morocco bay cao? Không khó nhận ra đó là lối chơi kỷ luật, thực dụng điển hình mang hơi thở châu Âu, kết hợp sự ngẫu hứng thường thấy của các đội bóng đến từ châu Phi. So với World Cup 2018 trên đất Nga - giải đấu Morocco bị loại sau ba trận toàn hòa và thua, trong đó có trận hòa Tây Ban Nha, Ziyech cùng đồng đội đã trưởng thành. Giờ đây, trước cơ hội lần đầu tiên giành chiến thắng một trận knock-out World Cup, chắc chắn thầy trò HLV Regragui làm tất cả để viết trang sử mới.

Tinh thần quyết tâm của Morocco là thử thách không nhỏ với Tây Ban Nha. Tuy nhiên, nếu khẳng định được bản lĩnh, đội bóng xứ bò tót có thể giành chiến thắng. Thầy trò HLV Enrique có những bước đi vững chắc trên đường chinh phục ngôi vương. Dù để Nhật Bản ngược dòng giành thắng lợi 2-1 ở lượt trận cuối vòng bảng, nhưng Tây Ban Nha vẫn có vé đi tiếp. Sức mạnh của nhà vô địch World Cup 2010 được minh chứng ở vòng bảng, đặc biệt trong trận thắng hủy diệt 7-1 trước Costa Rica. Lối đá tấn công áp đảo, đẹp mắt và hiệu quả được “La Roja” thể hiện dù đối thủ là đội bóng nào. Ở trận đấu quan trọng với Morocco, những cầu thủ có khả năng làm chủ không gian và chuyền bóng thượng hạng như: Busquets, Gavi, Pedri tiếp tục được người hâm mộ Tây Ban Nha gửi gắm kỳ vọng.

Cùng với Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha rất khát khao chinh phục đỉnh vinh quang. Một sự trùng hợp là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều thua hai đại diện châu Á ở lượt đấu cuối vòng bảng. Dẫu vậy, Bồ Đào Nha vẫn bảo vệ thành công ngôi đầu bảng H. Đối thủ của Ronaldo và các đồng đội ở vòng này là Thụy Sĩ - đội xếp nhì bảng G. Đội bóng xứ sở đồng hồ là ẩn số khó lường với Bồ Đào Nha. Thầy trò HLV Yakin thể hiện tính ổn định và sự hiệu quả ở vòng bảng khi giành chiến thắng trước Cameroon, Serbia và chỉ để thua Brazil.

Với những gì diễn ra, Bồ Đào Nha không thể đánh giá thấp Thụy Sĩ. Tuy nhiên, để mở ra công thức chiến thắng, “Selecao châu Âu” cần tận dụng tối đa cơ hội mình có. Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng với Hàn Quốc, việc Ronaldo phung phí cơ hội khiến Bồ Đào Nha thua ngược. Đó là một trong những lý do siêu sao này bị trang Sofascore “vinh danh ngược” trong danh sách 11 cầu thủ chơi tệ nhất vòng bảng. Đến lúc này, thủ quân của Bồ Đào Nha có 1 bàn thắng ghi được từ chấm 11m. Khát khao ghi bàn và chiến thắng của anh chắc chắn được đẩy lên mức cao nhất ở trận đấu với Thụy Sĩ.

Hai ngày trước Messi gọi, đêm nay chờ Ronaldo trả lời.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.