Góc nhìn: Không phụ thuộc vào công thần

.

ĐNO - Chúng ta phải thừa nhận một điều, vai trò cá nhân, các siêu sao không quyết định đến thành tích chung cuộc toàn đội bóng. Họ có thể tỏa sáng một vài khoảnh khắc, thậm chí vài trận, trong khi để vô địch World Cup phải trải qua 7 trận.

Ở đó, một đội bóng có chất lượng cầu thủ đồng đều, sự đoàn kết cao, sẽ có cơ hội chạm đến vinh quang. Ngược lại, nếu một đội bóng vẫn phụ thuộc vào các công thần, kể cả hết thời lẫn đương thời, sẽ dễ sa vào bi kịch.

8 đội lọt vào tứ kết tiêu biểu cho sự đoàn kết. Brazil đầy rẫy các ngôi sao, nhưng không hề thấy bóng dáng một công thần nào. Ngay cả Neymar cũng thể hiện sự gương mẫu tuyệt vời của một đàn anh. Khi tiền đạo lẫy lừng này chấn thương, Brazil cũng không cho thấy sự lệ thuộc, thậm chí các vũ công Samba càng đáng sợ. Hình ảnh HLV trưởng Tite cùng các học trò nhảy nhót điệu Samba thực sự ấn tượng cho tinh thần đoàn kết.

Đội tuyển Anh được đánh giá hay nhất trong lịch sử không chỉ ở chuyên môn, mà còn thể hiện họ là một khối thống nhất. Tương tự là Moroco, một đội bóng không nhiều ngôi sao. Họ giải quyết từng trận đấu theo tinh thần tập thể, mọi người cùng chia sẻ niềm vui và nỗi buồn. Điều đó tạo nên sức mạnh ghê gớm, đỉnh cao là đã hạ gục Tây Ban Nha với nhiều “ông tướng” ở vòng 1/8 với một tinh thần lăn xả..

Điều làm nên vẻ đẹp của các danh thủ, đấy là sự chuẩn mực. Modric không nổi bật về chuyên môn và  thành tích của Croatia, nhưng anh là thủ lĩnh tinh thần của toàn đội. Người “cận vệ già” của Croatia luôn là điểm tựa, bản thân anh vào sân là cháy hết mình cùng các đồng đội, trong đó có cả những người thời còn thơ bé được Modric dắt tay ra sân nhiều trận đấu.

Chúng ta cũng thấy tinh thần đó ở Leo Messi. Anh nhận được nhiều sự biệt đãi từ HLV và đồng đội. Dù thế, bản thân Messi đã có những nỗ lực phi thường tại kỳ World Cup này. Anh tự tìm lấy bàn thắng, luôn biết cách để các đồng đội không phải chịu gánh nặng tâm lý về sự có mặt.

Rất nhiều người đã hết sức ngạc nhiên trước sự trưởng thành của tiền đạo Kylian Mbappe. Mới đây thôi, anh còn được biệt danh “Phó chủ tịch PSG”, “Ông trời con của nước Pháp”. Đùng một cái, chỉ thời gian ngắn trước World Cup 2022, người ta chứng kiến “Cậu bé hư hỏng” lột xác đáng kinh ngạc: mực thước về cách xử sự, cẩn trọng hơn trong lời nói và hành động. Anh đã ghi 5 bàn cho đội tuyển Pháp, chơi bóng với tinh thần đồng đội rất cao.

Viết đến đây, lại có phần ngán ngẩm cho thái độ của ngôi sao Bồ Đào Nha - Ronaldo. Không đợi đến trước thềm trận tứ kết, anh mới trở chứng. Tuy vậy, nhiều người không bi quan cho Bồ Đào Nha“Bồ” bởi vắng Ronaldo, đội bóng càng mạnh hơn, đã có 1một Goncalo Ramos thay thế tuyệt vời. Quan trọng hơn, HLV Fernando Santos vẫn rất bản lĩnh, không hề thỏa hiệp với những yêu sách vô lý của Ronaldo...

Việc đội tuyển Bỉ sớm bị loại, với nhiều mâu thuẫn trong phòng thay đồ, đã cảnh báo nhiều đội. Thành công của 8  anh hào lọt vào tứ kết World Cup đang chứng minh một luận điểm: Không sợ kẻ địch mạnh chỉ sợ đồng đội…láo nháo!

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.