Không khoan nhượng

.

Nếu Morocco được xem là “ngựa ô” thì Bồ Đào Nha, Anh, Pháp là những ứng viên vô địch World Cup 2022. Đêm nay (10-12), 4 đội bước vào vòng tứ kết. Dù chưa biết kết quả thế nào nhưng có một điều chắc chắn là không có sự khoan nhượng dành cho nhau.

Đối đầu Anh tại tứ kết là bước ngoặt quan trọng của Pháp trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch World Cup 2022. Ảnh: Reuters
Đối đầu Anh tại tứ kết là bước ngoặt quan trọng của Pháp trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Morocco là niềm tự hào của người hâm mộ châu Phi tại World Cup 2022. Với chiến thắng bản lĩnh trước Tây Ban Nha tại vòng 1/8, đội bóng đến từ lục địa đen gửi thông điệp sẵn sàng ngán chân các “ông lớn”. Đêm nay, Hakimi và các đồng đội chơi trận tứ kết World Cup đầu tiên trong lịch sử với Bồ Đào Nha.
Qua những gì thể hiện có thể thấy, ngoài ý thức tổ chức kỷ luật và vận hành đấu pháp tốt của các cầu thủ trên sân, thành công của Morocco in đậm dấu ấn của HLV Regragui.

Dù nhậm chức trước ngày World Cup 2022 khởi tranh hơn 2 tháng nhưng nhà cầm quân này đã mang lại diện mạo mới cho “những chú sư tử Atlas” bằng khả năng tập hợp các ngôi sao xuất sắc, họ không chỉ là điểm tựa về mặt tinh thần cho toàn đội mà còn mang lại cảm hứng trong lối chơi. Morocco biết người biết ta, chơi phòng ngự nhưng không bị động, sẵn sàng pressing tầm cao. Nhiều khả năng chiến thuật này tiếp tục được HLV Regragui áp dụng cho trận đấu tới.

Trước cú “ngã ngựa” của Tây Ban Nha, HLV Fernando Santos cần công thức tấn công hiệu quả cho Bồ Đào Nha. Thực tế, trước Thụy Sĩ tại vòng 1/8, HLV 68 tuổi mạnh dạn gạt tên Ronaldo khỏi đội hình xuất phát, tạo cơ hội cho Goncalo Ramos. Không phụ kỳ vọng của người thầy, tiền đạo 21 tuổi ghi 3 bàn thắng và 1 kiến tạo. Đây là hat-trick đầu tiên tại World Cup năm nay, cũng là hat-trick đầu tiên ở vòng knock-out kể từ năm 1990. Với phong độ chói sáng, không có lý do để HLV Fernando Santos không sử dụng cầu thủ thuộc biên chế Benfica ở cuộc đối đầu với Morocco. Sức trẻ, khát khao thể hiện của Goncalo Ramos cùng sự hỗ trợ của Joao Felix và Bruno Fernandes là niềm kỳ vọng lớn nhất lúc này của người hâm mộ “Selecao châu Âu”.

Đội thắng ở cặp đấu trên sẽ gặp một trong hai đội Anh hoặc Pháp tại bán kết. Hai đại diện ưu tú của châu Âu sở hữu nhiều cầu thủ đắt giá. Với “Tam sư” là Harry Kane, Phil Foden, Bellingham, Rice… trong khi Pháp là Kylian Mbappe, Tchouameni, Dembele...

Với lực lượng đồng đều ở ba tuyến, HLV Gareth Southgate xây dựng lối chơi chắc chắn cho “Tam sư”. Đến nay, đội bóng xứ sở sương mù có ba trận giữ sạch lưới, đồng thời ghi nhiều bàn thắng nhất giải (12 bàn). Trước giờ bóng lăn, Anh có lợi thế về lịch sử đối đầu khi thắng 24 trận, thua 11 trận và hòa 6 trận trong 41 lần gặp Pháp. Đáng nói, trong hai lần đụng độ ở World Cup, Anh đều giành chiến thắng trước Pháp.

Dẫu vậy, qua những gì thể hiện, Pháp chứng minh có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào bằng lối đá tấn công tổng lực. Mbappe, Giroud, Griezmann và Dembele tạo nên hàng công thật sự đáng sợ cho “những chú gà trống Gaulois”. Bộ tứ này là tinh hoa của sức trẻ, tốc độ, bản lĩnh và kinh nghiệm. Đến Qatar, Pháp hướng đến mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch và trận đấu với Anh là bước ngoặt quan trọng họ cần vượt qua.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.