Lượt trận cuối cùng bảng E, F: Lách qua khe cửa hẹp

.

Trước lượt đấu cuối cùng bảng E, F diễn ra đêm nay (1-12), không ai nghĩ, những ứng viên vô địch như Đức, Bỉ lại thất thế trong cuộc đua giành quyền vào vòng knock-out với Nhật Bản, Maroc hay Costa Rica. Tuy nhiên, việc ban tổ chức ưu tiên tính hiệu số trước khi các đội bằng điểm nhau, cơ hội lách qua khe cửa hẹp vẫn còn với các “ông lớn” nếu tìm ra công thức chiến thắng cho mình.

Kevin De Bruyne (áo đỏ) và các đồng đội cần chiến thắng ở lượt đấu cuối để vượt qua vòng bảng. Ảnh: Reuters
Kevin De Bruyne (áo đỏ) và các đồng đội cần chiến thắng ở lượt đấu cuối để vượt qua vòng bảng. Ảnh: Reuters

Đúng tính chất bảng “tử thần”, bảng E trở nên khó đoán hơn bao giờ hết. Sau hai lượt đấu, Tây Ban Nha dẫn đầu với 4 điểm, Nhật Bản và Costa Rica lần lượt xếp sau với 3 điểm, Đức xếp cuối với 1 điểm. Về lý thuyết, ưu thế thuộc về Nhật Bản và Costa Rica, nhưng trên trên thực tế, cửa đi tiếp rộng hơn với Đức. Lượt đấu cuối cùng, Nhật Bản đối đầu Tây Ban Nha trong khi Costa Rica gặp Đức.

Những tưởng, Nhật Bản nhẹ nhàng vượt qua vòng bảng khi ngược dòng giành thắng lợi 2-1 trước Đức ở lượt trận đầu tiên. Vậy mà, cờ đến tay, thầy trò HLV Moriyasu để thua 0-1 trước Costa Rica ở lượt trận thứ hai. Dù xếp thứ hai, nhưng cơ hội đi tiếp của đại diện châu Á khá mong manh. Người hâm mộ tự hỏi, Nhật Bản lấy gì để thắng Tây Ban Nha? Câu trả lời không gì ngoài tinh thần của “chiến binh Samurai”. Bởi, đối thủ của họ - đội bóng đến từ xứ bò tót có đẳng cấp vượt trội. HLV Luis Enrique “lột xác” Tây Ban Nha bằng cách trẻ hóa đội hình, gồm nhiều tài năng trẻ đang khoác áo các CLB danh tiếng châu Âu. Bên cạnh, chiến lược gia sinh năm 1970 cho biết, cách hòa trộn sự nhiệt huyết của sức trẻ và kinh nghiệm của các “lão tướng” để nâng tầm đấu pháp chiến thuật tiki-taka lẫy lừng. Lượt này, Tây Ban Nha cần điểm để xây chắc ngôi đầu nên trăm dâu đổ đầu Nhật Bản.

Khi Nhật Bản gặp khó, cơ hội mở ra với Đức và Costa Rica. Hai đội bóng này bước vào trận đấu sống còn để định đoạt số phận của mình. Dù mục tiêu đặt ra là tái lập thành tích vào tứ kết như kỳ World Cup 2014 ở lần thứ 6 tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, nhưng để đánh bại Đức, Costa Rica phải chơi hơn 100% sức lực. Đức vẫn là cái tên đẳng cấp, dù đôi lúc “Cỗ xe tăng” vận hành không trơn tru. Sau trận hòa 1-1 trước Tây Ban Nha, giờ đây, Neuer và các đồng đội sẵn sàng xoay chuyển “càn khôn” ở phút 90.

Giống như đội tuyển Đức, tại bảng F, Bỉ (3 điểm) nỗ lực hết sức để không phải về nước sớm. Chiến thắng trước đội đầu bảng Croatia (4 điểm) là mệnh lệnh với Kevin De Bruyne và các đồng đội. Sau thất bại gây sốc 0-2 trước Maroc, Bỉ trao vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng và quyền tự quyết vào tay đại diện châu Phi. Nhiều khả năng, ở lượt trận cuối cùng, Maroc (4 điểm) vượt qua Canada - đội trắng tay sau hai lượt đấu, để giành quyền vào vòng 16 đội.

Trên bảng xếp hạng FIFA hiện nay, Bỉ là đội xếp thứ hai, hơn Croatia 10 bậc. Bởi thế, hơn lúc nào hết, đẳng cấp của “Quỷ đỏ” cần được lên tiếng đúng lúc. Giải đấu trên đất Qatar là kỳ World Cup cuối cùng của các cầu thủ được xem là “thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ. Thế hệ gồm những ngôi sao đẳng cấp như: Thibaut Courtois, Eden Hazard, Kevin De Bruyne… còn cơ hội chạm tay vào vinh quang hay không, 90 phút trên sân Ahmed bin Ali sẽ trả lời.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.