Những màn trình diễn đỉnh cao

.

Đến vòng tứ kết, World Cup 2022 mới có những cặp đấu đồng cân đồng lạng, được đánh giá là thuốc thử đúng liều cho tham vọng vô địch của nhau. Đêm nay (9-12), khi 4 “ông lớn” Brazil, Croatia, Hà Lan và Argentina đồng loạt ra sân, người hâm mộ có cơ hội chứng kiến những màn trình diễn đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Đối đầu Hà Lan ở tứ kết là thách thức lớn đầu tiên của Messi và các đồng đội tại World Cup 2022. Ảnh: Reuters
Đối đầu Hà Lan ở tứ kết là thách thức lớn đầu tiên của Messi và các đồng đội tại World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Để có vé vào tứ kết, Brazil và Croatia lần lượt loại hai đại diện châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản ở vòng 1/8. Không ngẫu nhiên mà các nhà cái đều đánh giá Brazil là ứng viên vô địch số 1. Ngoài trận thua 0-1 trước Cameroon ở trận đấu thủ tục khi đã giành vé đi tiếp sau hai trận thắng, “Selecao” chưa gặp trở ngại nào lớn. Trong 4 trận đấu đã qua, Brazil đều triển khai thế trận theo cùng một kịch bản: kiểm soát hoàn toàn thế trận, kiên nhẫn tấn công biến hóa, không cho đối phương có cơ hội phản công để tạo bất ngờ. Hiện Brazil là đội duy nhất của giải cho tất cả 26 cầu thủ ra sân thi đấu. Đáng chú ý, mọi vị trí trên sân đều sẵn sàng trở thành “ngòi nổ”, mở ra công thức chiến thắng cho những “vũ công Samba”. Tiêu biểu như trong trận thắng Hàn Quốc, có 4 cầu thủ khác nhau của Brazil lập công, không phải Richarlison hay Casemiro - hai cầu thủ ghi bàn ở vòng bảng.

Trước phong độ thăng hoa của Brazil, Croatia được dự báo gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đội bóng vùng Balkan vẫn còn đó những cầu thù dạn dày kinh nghiệm, có thể tạo ra đột biến như Luka Modric, Ivan Perisic... Những “lão tướng” này đang khát khao giành danh hiệu vô địch ở lần cuối cùng dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, nên chắc chắn họ không dễ dàng để Brazil khuất phục.

Cùng với Brazil và Croatia, hai đại diện của Nam Mỹ và châu Âu khác là Argentina và Hà Lan cũng bước vào trận đấu sống mái tranh vé vào bán kết. Đây là cơ hội để Hà Lan “trả nợ” đối thủ. Tại World Cup 2014, Hà Lan và Argentina hòa 0-0 trong 120 phút thi đấu, đội bóng xứ Tango sau đó thắng 4-2 trên chấm luân lưu và tiến vào chung kết. Điều đáng nói là HLV trưởng đội tuyển Hà Lan trong trận thua này là Louis van Gaal - người đang dẫn dắt “Cơn lốc màu da cam” ở World Cup năm nay.

Với những gì đã thể hiện, trận đấu này được kỳ vọng là bữa tiệc bóng đá tấn công mãn nhãn. Dưới bàn tay của HLV Louis van Gaal, Hà Lan đang tìm lại hào quang ngày nào nhờ tính tổ chức khoa học. Tuy nhiên, thành bại của đội bóng xứ sở hoa tulip phụ thuộc nhiều vào việc họ có kiểm soát được Messi hay không. Ở tuổi 35, Messi vẫn là “linh hồn” của Arrgentina. Trong 3 bàn thắng “El Pulga” ghi được cho đến lúc này ở World Cup 2022 có 2 bàn rất quan trọng. Đó là bàn thắng giúp Argentina khai thông bế tắc trong trận đấu với Mexico trước khi giành chiến thắng 2-0 chung cuộc và một bàn thắng khai thông bế tắc khác trong trận đấu với Australia ở vòng 1/8.

Đến Qatar, mục tiêu duy nhất của Argentina nói chung và Messi nói riêng là đăng quang ngôi vô địch. Nếu không cụ thể hóa điều đó, mọi thứ trở nên vô nghĩa. Bởi vậy, đối đầu Hà Lan, Messi và các đồng đội sẽ làm tất cả để tiến thêm một bước nữa đến đỉnh vinh quang.

THÀNH DANH

;
;
.
.
.
.
.