Tương lai của bóng đá thế giới

.

World Cup 2022 đi qua nửa chặng đường, 8 đội bóng xuất sắc đã ghi danh vào vòng tứ kết. Đúng như kỳ vọng, bên cạnh sự tỏa sáng của những “lão tướng” như Lionel Messi, Olivier Giroud…, những ngôi sao trẻ đang lên như Jude Bellingham, Cody Gakpo… cũng lần lượt thể hiện đẳng cấp giúp cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh thêm phần thú vị.

Jude Bellingham (bìa trái) có nhiều đóng góp trong hành trình vào tứ kết World Cup 2022 của đội tuyển Anh. Ảnh: AFP
Jude Bellingham (bìa trái) có nhiều đóng góp trong hành trình vào tứ kết World Cup 2022 của đội tuyển Anh. Ảnh: AFP

Tiền vệ của đội tuyển Anh Bellingham - người mạnh cả về thể chất và kỹ thuật - đã được so sánh với hai trong số những tiền vệ vĩ đại nhất trong 30 năm qua là Patrick Vieira và Steven Gerrard. Chứng kiến màn trình diễn của Bellingham tại vòng bảng và vòng 1/8, người hâm mộ nhìn thấy tương lai của bóng đá thế giới. Tại kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp, cầu thủ 19 tuổi cho thấy sự trưởng thành vượt bậc và có đóng góp không nhỏ trong hành trình vượt qua vòng 1/8 của đội tuyển Anh.

Thực tế, việc Bellingham tỏa sáng tại World Cup 2022 là điều không bất ngờ. Anh được xem là viên ngọc quý của “Tam sư”. Ở tuổi 16, chỉ trải qua một mùa giải với đội một của Birmingham City, nhưng CLB này quyết định treo vĩnh viễn số áo 22 của Bellingham khi anh chuyển tới Dortmund vào năm 2019. Trước màn trình diễn ấn tượng của Bellingham cho đến lúc này tại World Cup, các CLB danh giá thế giới đang cố gắng lôi kéo cầu thủ mà HLV Gareth Southgate tin rằng có thể chơi ở vị trí số 6, số 8 hoặc số 10.

Cùng với Bellingham, Cody Gakpo đang tận hưởng những giây phút thăng hoa với đội tuyển Hà Lan tại sân chơi thế giới. Tiền đạo sinh năm 1999 đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ thứ hai mở tỷ số trong ba trận tại vòng bảng của một kỳ World Cup. Với 3 bàn ghi được, Cody Gakpo có tên trong top 8 cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn tại World Cup, cùng với các ngôi sao: Kylian Mbappe, Lionel Messi, Alvaro Morata, Marcus Rashford… Ở tuổi đôi mươi, Cody Gakpo có những bước chạy mạnh mẽ cùng kỹ năng dứt điểm đa dạng. Trước khi đến Qatar, Cody Gakpo ghi 13 bàn và có 17 kiến tạo trên mọi mặt trận trong màu áo PSV.

Việc các ngôi sao trẻ lần lượt tỏa sáng là lời nhắn gửi cho tương lai. Hậu thời kỳ của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, bóng đá thế giới có gì? Cùng với Bellingham, Cody Gakpo, ngôi sao trẻ được kỳ vọng nhất là Kylian Mbappe đã đưa ra câu trả lời. Không ngẫu nhiên mà HLV Michniewicz của Ba Lan dùng mẫu câu quen thuộc để nói về thất bại trước đội tuyển Pháp tại vòng 1/8: “Chúng tôi không thua Pháp, chúng tôi thua Mbappe”. Quả thật, Mbappe là sự khác biệt lớn. Phải nửa tháng nữa mới tới sinh nhật tuổi 24, nhưng Mbappe hiện có 9 bàn thắng tại World Cup, nhiều hơn cả Diego Maradona, Cristiano Ronaldo, Luis Suarez, Zinedine Zidane, Neymar, Thierry Henry, Rivaldo, Kempes... Số bàn thắng của Mbappe tương đương với Lionel Messi nhưng hãy nhớ, anh thi đấu ít hơn người đàn anh tới 3 kỳ World Cup. Trước mắt Mbappe lúc này là vòng tứ kết, sẽ không bất ngờ nếu có thêm những kỷ lục mới được anh thiết lập.

Kết thúc vòng 1/8, các đội bóng có hai ngày nghỉ chuẩn bị cho vòng tứ kết. Với việc các anh tài hội tụ đầy đủ, vòng đấu này đáng được chờ đợi. Đương nhiên, một trong những sự chờ đợi đó là các ngôi sao trẻ tiếp tục thăng hoa, bước ra ánh sáng và trở thành những tên tuổi lớn, hệt như con đường mà Ronaldo, Modric, Kroos… đã đi từ những kỳ World Cup năm nào.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.