Tiếc nuối ngày chia tay

.

Điều người hâm mộ chờ đợi đã không đến trong đêm cuối cùng ở sân Thammasat đêm qua. Thất bại 0-1 (tổng tỷ số 2-3 sau hai lượt trận) của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan tại trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 khiến ngày chia tay HLV Park Hang-seo không trọn vẹn.

Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) để thua 0-1 trước Thái Lan ở trận chung kết lượt về và chấp nhận giành ngôi á quân AFF Cup 2022. Ảnh: Bongdaplus
Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) để thua 0-1 trước Thái Lan ở trận chung kết lượt về và chấp nhận giành ngôi á quân AFF Cup 2022. Ảnh: Bongdaplus

Nỗ lực bất thành

Người hâm mộ tiếc nuối khi đội tuyển Việt Nam không vô địch AFF Cup năm nay. Nhìn lại cả hành trình, những “chiến binh sao vàng” đã mang đến niềm hy vọng về cơ hội bước lên đỉnh Đông Nam Á. Giữ sạch lưới sau 6 trận đấu liên tiếp kể từ đầu giải là một kỷ lục. Tuy nhiên, những vấn đề bắt đầu bộc lộ từ hiệp hai ở trận chung kết lượt đi trên sân Mỹ Đình. Thi đấu ở đẳng cấp cao nên những sai lầm của đội tuyển Việt Nam đã được Thái Lan tận dụng triệt để.

Dù nghiên cứu kỹ chiến thuật của đồng nghiệp bên kia chiến tuyến là HLV Polking và thay 5 vị trí so với trận chung kết lượt đi, nhưng khó khăn là điều thầy trò HLV Park Hang-seo không tránh khỏi ở trận tái đấu. Bàn thắng duy nhất của Bunmathan phản ánh đúng cục diện trận đấu. Không đơn giản để “voi chiến” có 6 lần vô địch Đông Nam Á trong 11 lần AFF Cup được tổ chức. Đẳng cấp của Thái Lan là điều không bàn cãi. Ở thế “chân tường”, tấn công tìm bàn thắng là mệnh lệnh của Tiến Linh và các đồng đội. Dù vậy, giữa mong muốn và thực tế là câu chuyện khác. Thái Lan kiểm soát thế trận, cầm bóng với thời lượng nhiều, triển khai tấn công đa dạng cũng là cách tốt để họ phòng ngự. Triết lý của HLV Polking luôn là vậy. Các tuyến của đội bóng xứ chùa vàng có tính liên lạc và sự kết dính cao. Khả năng tạo đột biến nhờ tốc độ, kỹ thuật cùng những đường chuyền chính xác là thế mạnh của “voi chiến”.

Thua nhưng không có nghĩa đội tuyển Việt Nam “chịu trận”. Đã có những thời cơ để ghi bàn nhưng may mắn không mỉm cười với Hoàng Đức và các đồng đội. Chúng ta cũng phải dành lời khen cho nỗ lực của đội tuyển Việt Nam. Tinh thần quyết tâm, nỗ lực hết mình được HLV Park Hang-seo chuyển tải đến các họ trò. Dưới thời ông Park, tinh thần Việt Nam là tinh thần không bỏ cuộc.

“Di sản” Park Hang-seo

Trận đấu đêm qua là lời chào tạm biệt của HLV Park Hang-seo trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Bóng đá là vậy, luôn có thắng - thua. Thất bại trong cuộc đấu trí cuối cùng trước ông Polking không làm lu mờ sự vĩ đại của ông Park với bóng đá Việt Nam. 5 năm là quãng thời gian đủ dài cho một HLV với một đội bóng. Ông Park đã mang lại nhiều thành tích và quan trọng hơn cả là sự thay đổi to lớn cho bóng đá Việt Nam. Ông là biểu tượng của tinh thần dám làm, dám chịu, dám đương đầu. Trong sinh hoạt và quá trình huấn luyện, ông chi tiết và tỉ mỉ; cẩn thận và khắt khe; cầu toàn và quyết liệt; yêu thương nhưng nghiêm khắc.

Sau mọi nỗ lực của ông, hình ảnh bóng đá Việt Nam rõ ràng hơn trên bản đồ bóng đá khu vực; một hệ thống vận hành đội tuyển trên nguyên tắc tổ chức đội bóng mới đầy đủ thành phần ra đời; một triết lý bóng đá thực tế, rõ ràng, phù hợp với tố chất, văn hóa, thể hình, thể lực của người Việt được xây dựng. Đặc biệt, có ông Park, niềm tin về tiềm năng bóng đá Việt Nam, cảm hứng với môn thể thao vua trong lòng người hâm mộ được vun đắp trở lại.

Ông Park rời đi, người kế nhiệm kế thừa “di sản thành tích”. Đấy là nền tảng tích cực để tân HLV trưởng có thể tiếp tục xây dựng và nâng tầm bóng đá Việt Nam. Trước đây, ông Park đến Việt Nam đã thừa hưởng một thế hệ cầu thủ chất lượng và gặt hái thành công. Trong 5 năm qua, lứa cầu thủ đó không ngừng trưởng thành và sẵn sàng cống hiến cho tương lai. Dù vậy, lứa kế cận cũng cần được tạo nhiều điều kiện để trau dồi, cọ xát, hướng đến sự phát triển bền vững. Trong buổi họp báo nói về việc chia tay của mình trước thềm AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo có nhắc đến một ý quan trọng: tính hệ thống của bóng đá Việt Nam không tốt. Đây là sự đúc kết của ông qua nhiều năm làm việc và là bài toán Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cần sớm khắc phục.

Sau đại hội VFF khóa 9 nhiệm kỳ 2022-2026, bộ máy lãnh đạo được kiện toàn đã hướng đến công việc đầu tiên là tìm HLV trưởng thay thế ông Park. VFF huớng đến một hệ giá trị mới. Đó là tìm một tư duy khác có thể giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm. Đội tuyển Việt Nam chưa từng được dẫn dắt bởi HLV tham gia World Cup. Đấy có thể là một gợi ý cho VFF trong việc lựa chọn ứng viên. Nhiệm kỳ hơn 5 năm của HLV Park Hang-seo có thể được coi là bước đệm để chúng ta hướng đến một HLV đẳng cấp hơn.

Khi đội tuyển Việt Nam đã có thành tích, chúng ta cũng đã dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022, việc tìm HLV đẳng cấp cũng là điều hợp lý. Ngay với bản thân các cầu thủ cũng cần được tiếp cận với những hệ giá trị mới mẻ và cao hơn. Ít nhất là tư duy chơi bóng sẽ khác.

Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn. Cảm ơn và chào tạm biệt HLV thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam - Park Hang-seo!

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.