Vàng thật thì không sợ lửa

.

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đang ở tình thế vô cùng khó khăn khi tối nay (16-1) phải thắng Thái Lan 1-0, hòa 3-3 hoặc 4-4 mới vô địch. Nhưng nói thế không có nghĩa người Thái đã hoàn toàn nắm mọi lợi thế.

Tuyến giữa ở trận chung kết lượt đi mỗi Hoàng Đức (số 14) chơi tốt.  Ảnh: M.M
Tuyến giữa ở trận chung kết lượt đi mỗi Hoàng Đức (số 14) chơi tốt. Ảnh: M.M

Theo điều lệ của AFF Cup 2022, bán kết và chung kết sẽ áp dụng luật bàn thắng trên sân khách. Điều đó có nghĩa nếu thua hoặc hòa Thái Lan với các tỷ số 0-0 hay 1-1, ĐTVN sẽ nhìn đối thủ lên ngôi vô địch. Nếu hòa 2-2 trong 90 phút, Việt Nam và Thái Lan sẽ bước vào hiệp phụ. Trong hiệp phụ sẽ không tính luật bàn thắng trên sân khách. Khả năng ĐTVN đăng quang với tỷ số hòa 3-3 hoặc 4-4 rất khó xảy ra. Chính vì vậy, mục tiêu thắng 1-0 của ông Park là thực tế, vừa đủ để ĐTVN vô địch.

Ở trận lượt đi, các “chiến binh sao vàng” đã bộc lộ nhiều điểm yếu lẫn sai sót. Đầu tiên là bản lĩnh, tâm lý thi đấu chưa vững vàng, dù ghi bàn sớm ở phút 24. Có cảm giác cầu thủ chúng ta bị “cóng chân” trước sự lỳ lợm, tinh quái của đối phương. Đấy có lẽ là nguyên nhân khiến hiệp 2, Thái Lan đẩy cao tốc độ trận đấu, tự tin cầm bóng thi triển các phẩm chất kỹ thuật, các học trò ông Park bối rối. Cùng lúc, những sai sót lớn trong phòng ngự đã xảy ra khiến dễ dàng bị san bằng 1-1 và dẫn trước 2-1.  Đây là điều quá bất ngờ, bởi trước đó đội bóng của HLV Park Hang-seo chưa để thủng lưới. ĐTVN  cần rút kinh nghiệm để tránh những lỗi không đáng có khi không còn chỗ cho sự sửa sai. Thái Lan đã chứng tỏ họ có nhiều “bài vở”, nhân tố gây đột biến dù không sở hữu lực lượng mạnh nhất tại giải lần này. Theerathon Bunmathan vô cùng nguy hiểm với khả năng kiến tạo rất xuất sắc. Đây chính là ngòi nổ của đội tuyển Thái Lan mà các cầu thủ ĐTVN cần cảnh giác và tìm ra cách hóa giải.

Người hâm mộ cũng đang nóng ruột chờ xem HLV  Park Hang-seo sẽ sử dụng những cầu thủ thế nào cho mặt trận tấn công. Nếu Tiến Linh bị khống chế thì rất nguy, khi Quang Hải đang bế tắc, hay nói thẳng là sa sút phong độ. Văn Quyết vẫn chưa được tin tưởng trong khi Tuấn Hải, Văn Toàn thiếu ổn định. Về thế trận, dẫu biết ĐTVN sẽ phải chơi tất tay, song cần phải tính toán ở những thời điểm phù hợp để bung sức. Chúng ta có thể đánh phủ đầu hoặc đưa trận đấu vào thế giằng co trước khi dốc toàn lực ở thời điểm cuối hiệp 1 và cuối trận đấu. Tất nhiên, việc phải di chuyển nhiều cùng mật độ thi đấu dày trong những ngày qua không cho phép các cầu thủ Việt Nam có đủ thể lực để pressing trong suốt thời gian của trận đấu.

Trận lượt đi còn cho thấy khả năng tấn công biên của ĐTVN đã nhiều lần bị đối thủ bẻ gãy. Trong khi đó, Thái Lan đã khai thác tối đa khoảng trống giữa các cầu thủ Việt Nam ở trung lộ. Và thực tế, khả năng kiểm soát bóng tốt và làm chủ tuyến giữa của Thái Lan đã giúp họ có nhiều tình huống tấn công trực diện trung lộ rất nguy hiểm. Đây cũng là bài miếng quen thuộc của bóng đá xứ chùa vàng trong những trận thắng ĐTVN trước đây.

Nhìn lại cả hành trình tại AFF Cup 2022, hàng thủ của đội tuyển Thái Lan vẫn có nhiều hạn chế và hay lúng túng trước những pha xoay sở ở khu vực 16m50. Khả năng tấn công của Thái Lan cũng phụ thuộc rất nhiều vào cầu thủ Theerathon Bunmathan. Nhưng cũng phải thừa nhận, các cầu thủ voi chiến phối hợp nhịp nhàng hơn và tấn công đa dạng hơn. Bởi vậy, mong muốn kiểm soát bóng của ĐTVN trước Thái Lan trên sân đối thủ trở nên khó khăn. Chúng ta cần gia cố hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu để không quá bị lép vế. Trận lượt đi, chỉ Hoàng Đức chơi đạt yêu cầu ở khu trung tuyến.

Trong lịch sử đối đầu, ĐTVN chưa từng thắng Thái Lan trận nào khi đá tại Mỹ Đình, kể từ lúc sân vận động này đi vào hoạt động từ năm 2002, nhưng có 2 lần giành chiến thắng trên đất Thái Lan. Đó là trận thắng 2-1 tại chung kết lượt đi AFF Cup 2008 và trận thắng 1-0 tại giải giao hữu King’s Cup vào năm 2019.

Thầy trò ông Park đang chịu nhiều áp lực, nhưng đội tuyển Thái Lan cũng không hẳn đã có sự vượt trội quá nhiều. Chủ nhà có thể sẽ chơi tấn công áp đảo trong những phút đầu để mong ghi bàn thắng, áp đặt đội khách phải chơi theo ý đồ của mình. Hy vọng chúng ta sẽ tận dụng được sơ hở do đối phương nôn nóng để phản đòn. Nếu có được bàn thắng dẫn trước, ĐTVN sẽ giành lại sự chủ động, đủ khả năng hoàn thành mục tiêu lên ngôi. Đó cũng là món quà ý nghĩa nhất chia tay HLV Park Hang-seo.

Đội hình dự kiến:

Đội tuyển Thái Lan: Kittipong Phuthawchueak (GK), Sasalak Haiprakhon, Pansa Hemviboon, Suphanan Bureerat, Kritsada Kaman - Sarach Yooyen, Theerathon Bunmathan, Peeradon Chamratsamee, Bordin Phala, Ekanit Panya - Adisak Kraisorn.

Đội tuyển Việt Nam: Đặng Văn Lâm (GK), Văn Hậu, Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Tấn Tài, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Quyết, Tiến Linh.

Chủ tịch FIFA trao cúp cho đội vô địch AFF Cup 2022
 
Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) thông báo, ông Gianni Infantino, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) sẽ sang Thái Lan dự khán trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 và trao cúp vô địch cho đội giành chiến thắng. Đây là vinh dự cho bóng đá Đông Nam Á nói chung và đội giành chức vô địch AFF Cup 2022 nói riêng. Nhằm động viên đội tuyển Việt Nam trước trận đấu cũng như dự khán trận chung kết, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn sẽ sang Thái Lan động viên đội tuyển Việt Nam cũng như dự khán trận chung kết.
 
Cũng trong thông báo mới nhất, AFF phân công trọng tài người Nhật Bản Jumpei Iida bắt chính trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 trên sân Thammasat. Vị “vua áo đen” này thường không mang đến may mắn cho đội tuyển Thái Lan. Ngược lại, ông Jumpei Iida có duyên với bóng đá Việt Nam. Ngoài trận bán kết King’s Cup 2019 mà Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số tối thiểu trước Thái Lan, Jumpei Iida cầm còi trong trận đội tuyển Việt Nam hạ UAE 1-0 ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân Mỹ Đình. (THÀNH DANH)

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.