Chờ xem ông Troussier "dụng nhân"

.

HLV Troussier gửi VFF danh sách đề xuất ekip trợ lý sẽ làm việc cùng ông ở đội tuyển quốc gia (ĐTQG) và U23 Việt Nam trong thời gian tới. Dàn trợ lý lên đến 20 người đang gây tò mò dư luận.

Huấn luyện viên Troussier (giữa) sẽ ra mắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam vào sáng 27-2. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Troussier (giữa) sẽ ra mắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam vào sáng 27-2. Ảnh: VFF

2 trợ lý ngoại

Ngày 27-2, nhà cầm quân người Pháp sẽ ký hợp đồng ra mắt trên cương vị thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam. Theo đề nghị, HLV Troussier sẽ có 3 trợ lý nước ngoài hỗ trợ công việc chuyên môn ở 2 ĐTQG. Đó là ông Moulay Azzeggouarh, trợ lý thứ 2 là chuyên gia thể lực người Pháp Cedric Roger. Cả hai đều từng làm việc với  ông Troussier ở trung tâm PVF và U18 Việt Nam. Hiện tại ông Roger đang cùng U20 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U20 châu Á 2023 sắp tới. Trong tương lai, Troussier sẽ bổ sung thêm một trợ lý ngoại, vì phải dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Mỗi HLV đều có ê-kíp của mình nhằm phục vụ triết lý huấn luyện và mang lại thành tích cho đội tuyển. Như vậy, không khó hiểu khi ông Troussier chọn hai trợ lý nước ngoài (có thể sẽ chưa dừng lại) quen thuộc để đồng hành. HLV này còn đề xuất ê-kíp trợ lý người Việt Nam. Cụ thể, ở ĐTQG sẽ gồm có: Nguyễn Việt Thắng (cựu HLV trưởng Cần Thơ), trợ lý phân tích Lê Minh Dũng, Trương Đình Luật, Hoàng Bách (phiên dịch), HLV thủ môn Nguyễn Thế Anh (Hà Nội FC)... Trong số này, Việt Thắng từng làm việc với HLV Troussier ở U18 trước đây. Đình Luật là “lính mới”. Phiên dịch Hoàng Bách thay cho Lê Huy Khoa, Vũ Anh Thắng. Mỗi Thế Anh còn “sót lại”, trong khi các trợ lý Minh Ninh, Lư Đình Tuấn, Danh Minh, Anh Đức, Hồng Việt…, không được gọi.

Ở đội U23 Việt Nam gồm các trợ lý Ngô Tuấn Vinh (An Giang), Mai Xuân Hợp, Ngô Việt Trung và Nguyễn Thăng Long (Viettel). Trong số này, chỉ Ngô Việt Trung là người cũ của ông Park được chọn lại. Mai Xuân Hợp tương tự như Việt Thắng, tái hợp với HLV Troussier. Rất có thể, ngoài đội ngũ trợ lý chuyên môn, ông Troussier cũng sẽ “cách mạng” mạnh mẽ các nhân sự thuộc bộ phận y tế, hậu cần ở cả hai ĐTQG.

Cần thêm các trợ lý đẳng cấp

Cho đến thời điểm này, không phải HLV giỏi nào trong nước cũng muốn được gọi lên làm trợ lý cho tân HLV Troussier. Tại CLB, họ được rất nhiều quyền lợi, từ thực quyền lãnh đạo lẫn lương, thưởng cao. Số HLV giỏi có tuổi lại muốn lui về giữ chức giám đốc kỹ thuật, trưởng đoàn để cái ghế an toàn hơn. Lên tuyển, vừa vất vả, áp lực trong khi chưa biết ông thầy người Pháp có viết tiếp các chiến công như HLV Park Hang-seo.

Vậy nên, không chỉ hiện nay, thời ông Park các trợ lý cũng rất trẻ, thậm chí nhiều người chưa có thành tích gì ở nghiệp cầm quân. Ở họ, mọi chuyện chỉ mới bắt đầu nên việc được gọi lên tuyển làm trợ lý là vô cùng cần thiết cho sự nghiệp huấn luyện. Vũ Hồng Việt đã trưởng thành vượt bậc, hiện đang dẫn dắt Nam Định. Cựu tiền đạo Nguyễn Anh Đức chắc chắn một ngày không xa sẽ cầm quân, từ bước đệm làm trợ lý cho ông Park với nhiều bài học nhận được.

Bóng đá Việt Nam không thiếu HLV, trợ lý tài ba, có kinh nghiệm. HLV Troussier và trên cả là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải có cơ chế khuyến khích, đãi ngộ, tạo hành lang an toàn để họ sẵn sàng lên tuyển cống hiến. Trợ lý là những cánh tay nối dài của HLV ngoại, không phải lên để đánh bóng thương hiệu, để hưởng “ơn mưa móc”, mà phải là những người có kinh nghiệm bóng đá, ưu tú về chuyên môn. Nhìn lại 5 năm của HLV Park Hang-seo, chúng ta thấy sự khác biệt rõ nét. Đấy vai trò rất nổi bật của các trợ lý người Hàn Quốc - Lee Young-jin, Park Sung- gyun, Woo Yong-hee.

Hy vọng HLV Troussier sẽ tìm ra được đội ngũ trợ lý Việt tài ba, để đồng hành cùng ông đưa bóng đá Việt Nam thăng hoa.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.