Chương mới của bóng đá Việt Nam

.

Ngày 27-2, ông Philippe Troussier ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), trở thành HLV đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia. Sự kiện đánh dấu chương mới của bóng đá Việt Nam được mở ra với kỳ vọng phát triển vươn tầm.

Huấn luyện viên Philippe Troussier (phải) được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Philippe Troussier (phải) được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm. Ảnh: VFF

Vượt giới hạn người tiền nhiệm

Hợp đồng của HLV Philippe Troussier với bóng đá Việt Nam có thời hạn 3,5 năm từ 1-3-2023 đến 31-7-2026, khép lại sau World Cup 2026. Mức lương của cựu HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam khoảng 50.000 USD mỗi tháng, được hỗ trợ chi trả bởi nhà tài trợ. Mục tiêu VFF dành cho HLV Troussier là giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công Huy chương Vàng SEA Games, đưa đội tuyển Việt Nam trở lại ngôi vô địch AFF Cup, có mặt tại vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á và cạnh tranh vé tới vòng chung kết khi giải đấu nâng lên 48 đội. HLV Troussier bắt tay vào công việc mới sau lễ ký hợp đồng, trước mắt là đợt tập trung đội tuyển Việt Nam và 23 Việt Nam trong tháng 3 tới.

Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam chia sẻ trước truyền thông: “Tôi tự hào khi đảm nhận nhiệm vụ HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Sau tất cả, tôi có cơ hội quay lại đất nước tuyệt vời mà tôi trân quý suốt nhiệm kỳ làm việc 3 năm trước. Tôi hiểu tầm quan trọng lớn lao của công việc và sự tập trung của tôi sẽ dành hoàn toàn cho công việc, nhiệm vụ sắp tới. HLV Park Hang-seo gặt hái những thành tựu tuyệt vời 5 năm qua. Nhiệm vụ của tôi khi tới đây là làm sao để vượt qua những giới hạn mà người tiền nhiệm đạt được và chuẩn bị để đối diện các thử thách cao hơn”.

HLV Troussier sẽ có một năm bận rộn khi cùng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam dự nhiều giải đấu. Chiến lược gia người Pháp biết rõ thách thức đang chờ đợi. Ông nói: “Ngay sau đây, các giải đấu liên tục bắt đầu, SEA Games, chiến dịch hướng tới Olympic bằng vòng loại cuối năm, vòng loại U23 châu Á, ASIAD và Asian Cup đầu năm 2024, nhưng sau tất cả, cộng sự và tôi đã bắt đầu với tinh thần sẵn sàng. Các giải trên là cơ hội quý báu cho đội tuyển cọ xát. Tôi sẽ ưu tiên sử dụng cầu thủ có phong độ tốt nhất. Đội tuyển quốc gia không phải CLB mà sẽ thu thập cầu thủ từ CLB. Trợ lý của tôi đang làm ở CLB, nhiệm vụ của tôi là nhận diện tài năng và chọn người có phong độ, điểm rơi tốt nhất”.

Nâng tầm bóng đá Việt

HLV Philippe Troussier quyết định gắn bó với bóng đá Việt Nam bởi có cùng tham vọng hướng đến World Cup. Ông nhìn nhận: “World Cup 2026 với 48 đội giúp đội tuyển Việt Nam có thêm cơ hội hướng tới vòng chung kết. Đây là mục tiêu đầy tham vọng nhưng không nằm ngoài tầm với của đội tuyển Việt Nam. Đó là mục tiêu để chúng tôi, các thành viên của đội tuyển sẽ hướng tới đền đáp sự tin tưởng của người hâm mộ. Tôi đặt ra mục tiêu không dừng lại ở củng cố thành tựu của HLV tiền nhiệm, mà là nâng tầm bóng đá Việt Nam trên bản đồ bóng đá thế giới. Đây là mục tiêu khả thi, mang lại cho tôi cảm giác giống khi tôi nhậm chức ở đội tuyển Nhật Bản. Sẽ có niềm vui, nỗi buồn bởi đây là bóng đá. Nhưng chúng ta có thể vượt qua nếu đoàn kết đại gia đình bóng đá Việt Nam, tất cả nhìn chung về một hướng”.

Hướng tới những mục tiêu sắp tới, HLV Philippe Troussier không phải bắt đầu từ con số 0. Ông thừa hưởng đội hình giàu tính cạnh tranh từ HLV Park Hang-seo. Bên cạnh đó, ở giai đoạn chuyển giao, cơ hội cũng mở ra với các tài năng sẵn sàng cống hiến cho bóng đá Việt. Với trường hợp của Quả bóng Vàng Việt Nam 2022 Nguyễn Văn Quyết, nếu đáp ứng được yêu cầu, không có lý do anh nằm ngoài tính toán của HLV Philippe Troussier. Ngoài ra, những cầu thủ như: Tô Văn Vũ, Võ Huy Toàn, Lâm Ti Phông, Trần Phi Sơn, Hồ Khắc Ngọc, Phạm Đức Huy, Ngô Hoàng Thịnh… có thể sẽ có cơ hội. Những cầu thủ trên đã thể hiện được mình tại CLB, nhưng không có nhiều cơ hội dưới thời HLV Park Hang-seo.

Giờ đây, chương mới, cơ hội mới bắt đầu mở ra. Cùng chờ đợi HLV Philippe Troussier và bóng đá Việt Nam sẽ kết duyên lành.

Nhiều kỳ vọng gửi gắm vào HLV Philippe Troussier

*  Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương: Ông Philippe Troussier là HLV đẳng cấp thế giới đầu tiên bóng đá Việt Nam từng có. Để tìm được HLV giỏi, am hiểu bóng đá châu Á, phù hợp bóng đá Việt Nam, rõ ràng chiến lược gia người Pháp là sự lựa chọn vừa vặn, đáng tin cậy, hứa hẹn nhiều tươi mới. Hướng đến giấc mơ lớn hơn, bóng đá Việt Nam cần một người như HLV Troussier Philippe. Hy vọng, được làm việc với một HLV tầm cỡ sẽ giúp các cầu thủ tự tin và bản lĩnh hơn khi bước ra đấu trường quốc tế.

*  HLV Phan Thanh Hùng: Sau thời gian quan sát, theo dõi các giải đấu trẻ trong nước, cầm quân các đội trẻ cũng như làm việc ở PVF, bản thân HLV Philippe Troussier cũng ít nhiều nắm bắt được những vấn đề của bóng đá Việt Nam. Giờ đây, trên cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia, hy vọng ông sẽ tạo cơ hội để bóng đá trẻ phát triển, xây dựng nền móng vững chắc cho bóng đá Việt Nam. Tôi nghĩ một HLV lão luyện, nhiều kinh nghiệm và chuyên nghiệp như ông ấy sẽ đủ cơ sở để nhìn ra nhiều điều ở nền bóng đá chúng ta và vạch ra kế hoạch cụ thể cho công việc. Sự chuyên nghiệp, khả năng truyền đạt của một HLV giỏi sẽ giúp đỡ nhiều cho lứa vận động viên trẻ của chúng ta trong quá trình trưởng thành.

*  Cầu thủ Lương Duy Cương: Việc đội tuyển Việt Nam có tân HLV mang lại những kỳ vọng mới cho bóng đá nước nhà, đồng thời mở ra cơ hội cho các cầu thủ. Cầu thủ nào cũng có cơ hội được lên tuyển nếu nỗ lực tập luyện và thi đấu tốt. Với bản thân tôi, việc tập luyện được duy trì thường xuyên. Hy vọng rằng, tôi sẽ đạt phong độ cao nhất trong màu áo CLB để có cơ hội thử sức ở các cấp đội tuyển quốc gia.

*  Anh Trần Hưng Thịnh, hội viên hội cổ động viên SHB Đà Nẵng: Sau thành công của HLV Park Hang-seo, HLV Philippe Troussier được gửi gắm nhiều kỳ vọng, trong đó có giấc mơ World Cup. Dù vậy, tôi hy vọng rằng, trước khi tiến xa, tân HLV trưởng sẽ giúp bóng đá Việt Nam thành công ở đấu trường khu vực, trước mắt là bảo vệ thành công Huy chương Vàng tại SEA Games 32. Đây là nền tảng để ông tiếp tục gặt hái những thành công lớn hơn.

*  Anh Hoàng Đức Bảo, trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn: Thất bại tại AFF Cup vừa qua chỉ ra những vấn đề của đội tuyển Việt Nam. Đã đến lúc chúng ta làm mới lối chơi và chiến thuật để tránh bị đối thủ bắt bài. Tôi hy vọng, HLV Philippe Troussier làm tốt điều đó bằng cách gọi nhiều cầu thủ lên tuyển, trao cơ hội cho các cầu thủ chứng minh năng lực của mình, từ đó chọn ra những cầu thủ chất lượng nhất.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.