"Phù thủy trắng" Philippe Troussier ra mắt

.

HLV Philippe Troussier đã có mặt ở Việt Nam để hôm nay (27-2), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức lễ ký, công bố hợp đồng và ra mắt tân HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam trước truyền thông. Một  chu kỳ mới của bóng đá Việt Nam (BĐVN) sẽ bắt đầu bằng một HLV có mức lương cao nhất, sự nghiệp lẫy lừng nhất trong các đời thầy ngoại.

“Phù thủy trắng” Philippe Troussier đã có mặt ở Việt Nam sáng 26-2.
“Phù thủy trắng” Philippe Troussier đã có mặt ở Việt Nam sáng 26-2.

Chờ duyên lành và đẳng cấp

5 năm trước, khi đến Việt Nam, HLV Park Hang-seo là nhà cầm quân có đẳng cấp cao trong số các HLV ngoại từng dẫn dắt tuyển Việt Nam. Dấu ấn nổi bật nhất của HLV Park Hang-seo chính là hai lần làm trợ lý HLV cho đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 1994 và 2002. Đáng chú ý tại World Cup 2002 trên sân nhà, ông chính là trợ lý số 1 của HLV Guus Hiddink và đã góp công không nhỏ vào thành tích giành hạng 4 của đội tuyển Hàn Quốc. Sau đó, trong vai trò HLV trưởng đội tuyển U23 Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo dẫn dắt đội đoạt HCĐ Asian Game Busan 2002.

Tuy nhiên, bản lý lịch của ông Park khiêm tốn hơn nhiều khi đặt bên cạnh kinh nghiệm và các chiến tích của tân HLV trưởng Philippe Troussier. Ông thầy người Pháp không phải là trợ lý như ông Park, mà là HLV trưởng từng dẫn dắt nhiều CLB tên tuổi, hàng loạt đội tuyển quốc gia. Dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Troussier là ở đội tuyển Nhật Bản. Ông đưa Nhật Bản giành ngôi á quân của World Cup U20 thế giới tổ chức năm 2000 và cùng đội tuyển quốc gia Nhật Bản vô địch châu Á cùng năm. Năm 2002, tại kỳ World Cup tổ chức trên sân nhà, Nhật Bản dưới sự dẫn dắt của ông Troussier cũng lọt vào tới vòng 16 đội. Một đội tuyển quốc gia muốn vượt giới hạn cần rất nhiều yếu tố. Chắc chắn trong số đó, đẳng cấp của HLV trưởng đóng vai trò cốt tử.

Thời điểm ông Park đặt bút ký hợp đồng, bóng đá Việt Nam đã nhận thất bại nặng nề ở AFF Cup 2016 và SEA Games 2017, dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đội tuyển Việt Nam còn bị loại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 với vỏn vẹn 2 chiến thắng sau 6 trận.  Năm 2016, bảng xếp hạng FIFA Việt Nam xếp 134, đứng thứ 21 châu Á. Sau 5 năm dưới thời HLV Park Hang-seo, chúng ta xếp 96 thế giới, tăng 38 bậc, đứng 17 châu Á. Trong sự tiến bộ vượt bậc đó, đậm đặc dấu ấn sự tài ba của HLV người Hàn Quốc.

Top 10 châu Á và vé dự World Cup

Hợp đồng của ông Troussier với bóng đá Việt Nam có thời hạn 3,5 năm từ 1-3-2023 đến 31-7-2026, khép lại sau World Cup 2026. Là một “thuyền trưởng” đẳng cấp hơn, người hâm mộ đặt yêu cầu cao hơn với HLV trưởng Philippe Troussier là chuyện dễ hiểu. Nếu chỉ vô địch các giải Đông Nam Á thì rất nhiều HLV khác có thể làm được, thậm chí cả HLV nội. Điều người ta cần ở ông Troussier là đưa BĐVN lọt vào top 10 châu Á. Nên nhớ đây là sứ mệnh nhọc nhằn, ngay cả ông Park cũng chỉ giúp Việt Nam xếp vị trí 17. Mục tiêu giành vé dự World Cup 2026, dù FIFA tăng số đội tham gia lên con số 48, càng quá gian lao.

Trong bối cảnh hiện nay, thế hệ vàng từng đưa BĐVN bay bổng trong 5 năm qua đã có dấu hiệu chững lại, do tuổi tác cộng thêm ít sự tươi mới về lực lượng. Trong khi đó, lứa U23 dù vô địch SEA Games 31 nhưng vẫn cho thấy đẳng cấp không thể sánh lớp đàn anh. Đội tuyển U20 đang chuẩn bị tham dự VCK U20 châu Á, chưa biết khả năng đến đâu. VFF lẫn tân HLV Philippe Troussier buộc phải trẻ hóa mạnh mẽ đội tuyển lẫn U23 Việt Nam trên tinh thần “chậm mà chắc”.

Nhà cầm quân người Pháp khẳng định, sẽ cần khoảng 100 cầu thủ sinh từ năm 1998 đến 2004 để hướng tới World Cup 2026. Trước mắt, đội tuyển Việt Nam vẫn thi đấu vòng loại World Cup 2026 bằng lực lượng cũ, rồi được bổ sung thêm nguồn lực từ đội tuyển U23 Việt Nam và một số cầu thủ đội tuyển U20 Việt Nam. Thời gian tới, liên đoàn sẽ tập trung đầu tư cho đội tuyển trẻ, trong đó đội tuyển U20 Việt Nam sẽ được thi đấu ở nước ngoài liên tục. Đến năm 2028, sau 6 năm đào tạo, mới mong có được một thế hệ giỏi cho vòng loại World Cup 2030.

Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam chia sẻ với truyền thông: “Tôi tự hào khi được trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Đây là một niềm vinh hạnh rất lớn. Tôi có rất nhiều nhiệm vụ trong tương lai và giờ tôi đã sẵn sàng cho điều đó. Tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng trong lần trở lại này”.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.