Quả bóng Vàng Việt Nam 2022 gọi tên ai?

.

Hôm nay (25-2), chủ nhân của các giải thưởng sẽ được ban tổ chức công bố tại gala trao giải Quả bóng Vàng (QBV) Việt Nam 2022.

Nếu chiến thắng ở cuộc đua Quả bóng Vàng Việt Nam 2022, Nguyễn Tiến Linh (giữa) sẽ có lần đầu tiên giành danh hiệu cao quý này. Ảnh: VFF
Nếu chiến thắng ở cuộc đua Quả bóng Vàng Việt Nam 2022, Nguyễn Tiến Linh (giữa) sẽ có lần đầu tiên giành danh hiệu cao quý này. Ảnh: VFF

QBV Việt Nam là danh hiệu cá nhân cao quý nhất của bóng đá nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung, nhằm tôn vinh giá trị các cầu thủ. Năm nay, top 5 QBV nam gồm: Nguyễn Tiến Linh (Becamex Bình Dương), Nguyễn Hoàng Đức (Viettel), Đặng Văn Lâm (Topenland Bình Định), Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC). Trong số đó, Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Văn Quyết được dự đoán sẽ so kè nhau ở danh hiệu cao quý nhất.

Không có ưu thế khi Becamex Bình Dương xếp thứ 7 V-League 2022 nhưng Tiến Linh được giới chuyên môn đánh giá cao khi tỏa sáng trong CLB không có ngôi sao. Không chỉ là trụ cột, Tiến Linh còn được xem là cầu thủ “gánh đội” với 9 bàn thắng ghi được ở mùa giải vừa qua. Chân sút sinh năm 1997 chỉ thua Phạm Tuấn Hải (Hà Nội FC, 10 bàn) và Rimario (Hải Phòng, 17 bàn).

Ngoài ra, tại AFF Cup 2022, Nguyễn Tiến Linh thi đấu bùng nổ và chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới (6 bàn thắng) cùng với Teerasil Dangda (Thái Lan). Trước đó, anh góp công lớn giúp đội tuyển U23 Việt Nam đoạt Huy chương Vàng (HCV) môn bóng đá nam SEA Games 31. Nếu chiến thắng ở cuộc đua QBV Việt Nam 2022, Tiến Linh có lần đầu tiên giành danh hiệu cao quý này.

Với Nguyễn Văn Quyết, năm 2022 là một năm thi đấu thành công. Anh là “đầu tàu” đưa Hà Nội FC giành cú ăn 3 lịch sử với các danh hiệu: vô địch V-League, cup quốc gia và siêu cup quốc gia. Ngoài ra, Quyết “rừng” được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2022. Tiền đạo của đội bóng thủ đô ghi 6 bàn thắng cùng 5 đường kiến tạo. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, sau nhiều năm vắng mặt, Văn Quyết được HLV Park Hang-seo triệu tập tham dự AFF Cup 2022. Dù vậy, dấu ấn anh để lại không nhiều.

Ở giải thưởng QBV dành cho nữ, top 5 gồm: Trần Thị Kim Thanh, Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Thùy Trang (Thành phố Hồ Chí Minh), Huỳnh Như (Lank FC, Bồ Đào Nha) và Nguyễn Thị Tuyết Dung (Phong Phú Hà Nam). Trong số ứng viên kể trên, Huỳnh Như đang chiếm ưu thế. Cô là nữ cầu thủ Việt Nam đầu tiên xuất ngoại. Niềm cảm hứng chơi bóng đã được Huỳnh Như lan tỏa rộng khắp. Qua 16 trận cho Lank FC, cầu thủ sinh năm 1991 ghi 6 bàn thắng, 2 kiến tạo, giúp Lank FC đứng thứ 6 với 20 điểm ở giải vô địch nữ Bồ Đào Nha. Ngôi sao của Việt Nam đạt hiệu suất ghi bàn tốt nhất trong đội hình của đội bóng châu Âu này.

Ngoài ra, Huỳnh Như để lại dấu ấn lớn ở đội tuyển nữ quốc gia trong năm 2022. Cầu thủ Trà Vinh ghi những bàn thắng quan trọng giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên giành vé dự vòng chung kết World Cup 2023. Tại SEA Games 31, Huỳnh Như là ngôi sao sáng nhất trên hành trình giúp đội tuyển nữ Việt Nam bảo vệ HCV. Nếu giành danh hiệu QBV Việt Nam 2022, Huỳnh Như đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với tư cách cầu thủ nữ được vinh danh nhiều nhất (5 lần).

Trước thềm lễ trao giải QBV, danh hiệu Cầu thủ trẻ nam xuất sắc nhất năm 2022 cũng nhận được sự quan tâm từ người hâm mộ. Top 3 của giải thưởng này gồm: Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài (Viettel FC) và Nguyễn Phi Hoàng (SHB Đà Nẵng). Tháng 9-2022, Văn Khang tạo nên tiếng vang khi khoác áo 3 đội tuyển U19, U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam trong cùng một năm. Đồng đội của Văn Khang trong màu áo Viettel FC là Tuấn Tài vô địch U23 Đông Nam Á, đoạt HCV SEA Games 31 và vào tứ kết U23 châu Á trong màu áo U23 Việt Nam. Trong khi đó, Phi Hoàng là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2022. Việc lọt vào top 3 là vinh dự, đồng thời là sự tưởng thưởng xứng đáng cho các cầu thủ trẻ sau một năm cống hiến, nỗ lực không ngừng. Đây cũng là bệ phóng, tiếp thêm sự tự tin và động lực cho các cầu thủ trẻ hướng đến tương lai.

Với những gì đã diễn ra, nhiều điều thú vị đang chờ đợi ở giải thưởng QBV Việt Nam tuổi 27.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.