Bài test đầu tiên của HLV Troussier

.

Ngày 8-3, đội tuyển Việt Nam có đợt hội quân đầu tiên cùng HLV Philippe Troussier. Các gương mặt quen thuộc dưới thời HLV Park Hang-seo phải vượt qua bài test của chiến lược gia người Pháp để có cơ hội trụ lại với đội tuyển quốc gia.

Những cầu thủ quen thuộc của đội tuyển Việt Nam cần vượt qua bài test đầu tiên của HLV Troussier để có cơ hội trụ lại đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Những cầu thủ quen thuộc của đội tuyển Việt Nam cần vượt qua bài test đầu tiên của HLV Troussier để có cơ hội trụ lại đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Dễ hiểu khi đội tuyển Việt Nam tập trung tập luyện mà không thi đấu quốc tế dịp FIFA Days trong tháng 3. HLV Troussier mới đến Việt Nam, cần thời gian làm quen, xây dựng đội bóng theo triết lý mà ông theo đuổi. V-League 2023 tạm nghỉ sau vòng 4, số trận đấu và dữ liệu chưa nhiều để chiến lược gia người Pháp tìm ra những gương mặt mới.

Bởi vậy, trong danh sách 22 cầu thủ đội tuyển Việt Nam hội quân, HLV Troussier trao cơ hội cho những gương mặt quen thuộc vừa tham dự AFF Cup 2022, gồm: Văn Lâm, Ngọc Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh… Quang Hải và Văn Toàn thi đấu ngoài nước nên không được gọi. Thay vào đó, Hải Huy là trường hợp duy nhất được bổ sung. Tại AFF Cup 2022, tiền vệ CLB Hải Phòng chỉ có tên trong danh sách dự phòng.

Việc “sao y” danh sách đội tuyển quốc gia cho thấy HLV Troussier đánh giá cao tầm nhìn và những gì HLV Park Hang-seo đã làm. Ông tin rằng, đội bóng của người tiền nhiệm sẽ hữu dụng. Dù gì, đây đều là những cái tên sáng giá, là trụ cột của đội tuyển quốc gia thi đấu đỉnh cao tại những giải đấu lớn nhỏ nhiều năm qua.

Hơn thế, bản danh sách cũ có sự kết hợp giữa sức trẻ của những cầu thủ như: Việt Anh, Thanh Bình, Văn Toản... với những cầu thủ đang đạt độ chín sự nghiệp hay những cựu binh giàu kinh nghiệm. Vì vậy, HLV Troussier cần đánh giá tổng quan trước khi đưa ra những sự điều chỉnh phù hợp.

Đội tuyển quốc gia hội quân cùng lúc với đội tuyển U23 cho thấy mục tiêu rõ ràng của HLV Troussier. Tân HLV trưởng muốn làm quen, phổ biến triết lý chơi bóng của ông đến các cầu thủ sẽ gắn bó trong ít nhất hơn 3 năm tới. Bên cạnh đó, đội tuyển quốc gia làm “quân xanh” cho đội tuyển U23 đánh giá thực lực, hướng đến bảo vệ Huy chương Vàng SEA Games 32.

Đồng thời là dịp để chiến lược gia người Pháp khéo léo chuyển một vài cầu thủ U23 lên tập cùng các “đàn anh”. Đấy là động thái cho thấy ông sẽ trẻ hóa đội tuyển ở mức độ nhẹ nhàng nhất có thể. Các cầu thủ U23 có cảm giác luôn được rộng cửa lên đội tuyển nếu thể hiện được năng lực. Họ sẽ hào hứng hơn, quyết tâm ngay ở khoảng thời gian đầu tiên làm việc dưới quyền của ông Troussier.

Sau tuần đầu tiên làm việc với đội tuyển U23, HLV Troussier thể hiện rõ tham vọng biến các đội tuyển Việt Nam trở thành đội chơi kiểm soát bóng, áp đặt thế trận. Những bài tập thể lực, chiến thuật, phối hợp ở cường độ cao diễn ra đến giữa trưa và gần 23 giờ giúp các cầu thủ U23 Việt Nam có cảm giác “thực chiến”.

Những cầu thủ có khả năng thích nghi nhanh nhất với chiến thuật, có thể lực tốt, phối hợp nhuần nhuyễn được giữ lại tiếp tục bước vào giai đoạn hai. Với đội tuyển quốc gia, cách thức huấn luyện không thay đổi. Bài test đầu tiên vì thế rất quan trọng với các cầu thủ. HLV Troussier cho thấy những điểm khác biệt với người tiền nhiệm nên những “trò cưng” của HLV Park Hang-seo chưa chắc tiếp tục giữ vai trò tương tự ở đội tuyển Việt Nam. Chỉ có những cầu thủ thể hiện được sự thích ứng và phù hợp với triết lý bóng đá của tân HLV trưởng mới có cơ hội góp mặt ở đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung dịp FIFA Days vào tháng 6 tới.

Đến với bóng đá Việt Nam, HLV Troussier được kỳ vọng vượt giới hạn người tiền nhiệm. Thuận lợi cho ông là hiện đội tuyển Việt Nam đang dồi dào nhân lực. Ngoài 22 cầu thủ ở đội tuyển quốc gia, chiến lược gia người Pháp có trong tay 28 cầu thủ U23, 6-7 cầu thủ U20 Việt Nam thi đấu nổi bật tại vòng chung kết U20 châu Á 2023 được ông chấm sẵn. Chưa kể, còn những cầu thủ mới sẽ được trao cơ hội khi HLV Troussier trực tiếp theo dõi các giải bóng đá chuyên nghiệp cũng như các giải trẻ thời gian tới.

Từ nay đến giải đấu gần nhất là vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam còn 7 tháng để huấn luyện và điều chỉnh con người. Những nhân tố bất ngờ có thể xuất hiện ở những đợt tập trung sau, khi HLV Troussier hiểu hơn về trình độ của từng cá nhân cả cũ và mới để có sự sàng lọc phù hợp.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.