HLV Phan Thanh Hùng: Đã đến lúc các đội bóng cần xây dựng bản sắc

.

Trong hai năm qua, đội bóng SHB Đà Nẵng dù thành tích không như kỳ vọng nhưng cũng gặt hái nhiều tín hiệu tích cực.

SHB Đà Nẵng (bên trái) trong trận gặp Bình Định  trên sân Hòa Xuân. Ảnh: M.M
SHB Đà Nẵng (bên trái) trong trận gặp Bình Định trên sân Hòa Xuân. Ảnh: M.M

Xây dựng bản sắc

Nói về đợt trở về với đội bóng quê hương từ mùa  giải trước, HLV Phan Thanh Hùng thẳng thắn rằng, ông không thiếu CLB mời dẫn dắt. Tuy nhiên, HLV này đã rời Đà Nẵng quá lâu, nếm rất nhiều niềm vui lẫn cay đắng nhưng về cơ bản thành công nhiều hơn.

Đã có tuổi, ông muốn trở về để làm gì đó cho đội bóng quê nhà, chấp nhận mọi thử thách bởi điều kiện CLB hiện nay không còn thuận lợi, nhất là kinh phí và lực lượng cầu thủ trẻ rất mỏng trong thời gian dài. “Ở tuổi này tôi có thể lui về vị trí an toàn, như giám đốc kỹ thuật, nhường việc cầm quân cho nhiều HLV gốc Đà Nẵng. Nếu thế thì quá đơn giản nhưng tôi vẫn làm HLV trưởng với mong muốn góp phần mang lại bản sắc cho bóng đá Đà Nẵng. Đưa tên tuổi đội dần trở về vinh quang xưa”.

HLV Phan Thanh Hùng cho rằng, vấn đề bản sắc có yếu tố cốt tử đến vận mệnh, tương lai các đội bóng. Lâu nay, các địa phương đều không giữ được bản sắc, do trải qua nhiều đời doanh nghiệp tài trợ. Các doanh nghiệp thường hướng đến mục tiêu ngắn hạn, phải nhanh chóng có thành tích, thông qua tung tiền mời gọi các tài năng trong và ngoài nước, trong khi không chịu đầu tư cho bóng đá trẻ. Người dân không còn thấy nét thân thương từ đội bóng, ít cầu thủ gốc địa phương được trọng dụng, không còn muốn đến sân cổ vũ. Nhiều đội bóng thậm chí phải giải tán, dù trong quá khứ rất lẫy lừng.

Ông Hùng cho biết trong hai năm qua ông đã quyết tâm đưa gần 10 gương mặt trẻ lên đội 1 và không ít người được gọi lên các đội tuyển. Từ đó tạo hứng khởi cho khán giả. “Ở đội tuyển U20 Việt Nam đợt này Đà Nẵng có Lê Văn Tú. Phạm Đình Duy, dù chưa từng được góp mặt ở các đội tuyển trẻ Việt Nam trước đó, nhưng tiền đạo này đã từng được HLV Park Hang-seo gọi lên đội tuyển quốc gia.

Phi Hoàng lúc 17 tuổi đã được ông Park triệu tập lên U23 quốc gia. Lương Duy Cương cũng có tên trong màu áo U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia. Văn Hữu, Đình Hưng, Văn Đan, Minh Đang là những cầu thủ trẻ được khoác áo đội 1 SHB Đà Nẵng. Các em đã rất trưởng thành, nhiều lần khiến khán giả trầm trồ trong hai năm qua. Nếu được chơi trong đội bóng nhiều cầu thủ chất lượng, ngoại binh giỏi, chắc chắn các cầu thủ trẻ Đà Nẵng sẽ phát triển nhanh, thành tích đội sẽ có vị trí xứng đáng”.

Mong khán giả kiên nhẫn

HLV Phan Thanh Hùng mong rằng khán giả hãy kiên nhẫn với lộ trình phát triển của SHB Đà Nẵng. Muốn tạo dựng bản sắc thì phải cần thời gian để gối đầu vài lứa cầu thủ trẻ giỏi. 4 trận đấu không thành công mùa này có trách nhiệm của ông, thậm chí HLV này sẵn sàng bị sa thải. Tuy nhiên, chỉ cần 1 trận thắng là lên vị trí thứ 8. Trong 1,5 tháng tạm nghỉ để tạo điều kiện cho U20, U23 và đội tuyển quốc gia tập trung, ông Hùng cùng các học trò đang tích cực khỏa lấp những điểm yếu cố hữu, quyết tâm giải hạn khi V-League trở lại.

Vị HLV trưởng rất lạc quan về tương lai bóng đá thành phố bên sông Hàn, bởi hiện công tác đào tạo trẻ đang rất tốt. “Hẳn  nhiều người đã biết rằng hôm nay (10-3), U17 SHB Đà Nẵng sẽ đá trận đầu tiên tại VCK U17 toàn quốc. Lứa cầu thủ này đang được người hâm mộ Đà Nẵng rất yêu quý, tin tưởng. Tại vòng loại vừa qua, các em đã trình diễn lối đá kỹ thuật, hiện đại và hiệu quả. Tôi và hội cổ động viên SHB Đà Nẵng đã ra Huế để cổ vũ. Nhìn các em chơi hay quá mà rạo rực. Đội đá 8 trận nhưng thắng đến 5 trận, hòa 2, chỉ thua 1 giành vé dự VCK, đấy  là một chiến tích thật sự”.

HLV Phan Thanh Hùng luôn hồi tưởng đến những năm tháng ông cùng đồng đội say đắm trên thánh địa Chi Lăng. Các con phố Ngô Gia Tự, Triệu Nữ Vương, Hùng Vương, Lê Duẩn luôn kẹt xe những hôm đội Công nhân Quảng Nam - Đà Nẵng thi đấu. Bóng đá Quảng - Đà từng sản sinh ra nhiều ngôi sao không thua kém các tỉnh, thành khác.

Là một danh thủ rồi phát triển thành một trong những HLV nhiều thành tích bậc nhất ở Việt Nam, hy vọng một ngày không xa, HLV Phan Thanh Hùng sẽ tạo dựng được bản sắc cho bóng đá Đà Nẵng, thông qua đào tạo được nhiều cầu thủ gốc địa phương có chất. Đấy mới là cái đích cần hướng đến, quan trọng hơn thành tích tạm thời.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.