Kết thúc màn "chào hỏi" của ông Philippe Troussier

.

Đội tuyển Việt Nam và U23 vừa kết thúc đợt tập trung quan trọng. Tuy HLV Philippe Troussier chỉ được tiếp cận các bản danh sách tiến cử nhưng ông cũng đang thổi không ít luồng gió mới vào hai đội tuyển.

Những buổi tập “2 trong 1” của HLV Philippe Troussier đã mang lại luồng gió mới cho đội tuyển Việt Nam và U23. Ảnh: VFF
Những buổi tập “2 trong 1” của HLV Philippe Troussier đã mang lại luồng gió mới cho đội tuyển Việt Nam và U23. Ảnh: VFF

Dưới bàn tay “Phù thủy trắng”

Dễ nhận thấy một điều, tất cả HLV ngoại của bóng đá Việt Nam đều đồng thời cầm cả đội tuyển quốc gia cùng đội tuyển U23. Sự kiêm nhiệm này có ưu điểm bảo đảm tính kế thừa, liên thông về lực lượng, lối chơi giữa 2 đội tuyển. Có ý kiến cho rằng, đội tuyển quốc gia hội quân đợt này không cần thiết vì phải đến tháng 11 mới diễn ra vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Tuy vậy, HLV Philippe Troussier có cái lý của mình khi gọi quân lên tuyển chỉ vỏn vẹn 4 ngày. Ông thầy người Pháp cần sớm gặp gỡ, tìm hiểu các tuyển thủ quốc gia trước khi có những bước đi tiếp theo.

Vòng loại World Cup 2026, VCK Asian Cup 2023, SEA Games 32, ASIAD 19 là một núi công việc trong nhiệm kỳ 3,5 năm của HLV Philippe Troussier cùng các cộng sự. Vậy nên, để giải quyết, ông Philippe Troussier phải bắt tay “vào việc” với lộ trình chi tiết, dài hơi như thế. Tất cả quân số lên đội tuyển quốc gia lần này đều là những học trò của HLV Park Hang-seo tại AFF Cup 2022. Chưa kịp xem V-League 2023 trận nào cũng như mới vừa trở lại Việt Nam, ông Philippe Troussier có những lựa chọn để làm quen, đánh giá năng lực của cầu thủ và truyền đạt triết lý bóng đá của mình. Cùng với đó, dành sự tôn trọng người tiền nhiệm là ông Park.

Giới chuyên môn, người hâm mộ chờ tân HLV người Pháp sẽ có lời chào “xã giao” thế nào trong những ngày đầu nắm quyền. Sự chờ đợi ấy ngay lập tức được HLV Philippe Troussier thể hiện khi “trộn” đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam tập cùng nhau những ngày qua.

Đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam cùng tập chung với nhau trên một mặt sân đã thấy đan xen giữa gương mặt cựu binh và nhân tố tương lai của nền bóng đá nước nhà, HLV Troussier đã xóa bỏ “ranh giới” giữa 2 đội tuyển, với những buổi tập luyện “bình đẳng” không khoảng cách. Các tuyển thủ quốc gia khi trực tiếp tập luyện và cảm nhận rõ sự khát khao của các đàn em U23, từ đó sẽ phải cố gắng, nỗ lực hoàn thiện mình hơn, nếu muốn chỗ đứng của mình được đảm bảo. Rõ ràng, đã có không khí cạnh tranh sòng phẳng, lành mạnh trong lòng các đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển U23 Việt Nam vừa khép lại tuần huấn luyện đầu tiên cùng tân HLV Philippe Troussier. Đây là giai đoạn để chiến lược gia người Pháp kiểm tra sơ bộ kỹ năng của từng cầu thủ, trước khi sàng lọc nhân sự cho giai đoạn chuẩn bị kế tiếp.

Những thông điệp mới

“Tôi luôn muốn chiến thắng và truyền được động lực đó cho mọi cầu thủ ở mọi trận đấu, mọi giải đấu. Điều chúng ta cần quan tâm ngoài danh hiệu đó là tinh thần cống hiến, lối chơi của các cầu thủ”. Tuyên bố trên của tân HLV trưởng Philippe Troussier cũng đồng nghĩa với thông điệp sẽ có những cuộc sàng lọc khắt khe, không chỉ với khả năng chuyên môn mà còn ở tinh thần thi đấu lẫn sự thích ứng cho đội hình, chiến thuật mà HLV Philippe Troussier áp dụng. Đồng thời cơ hội để được khoác áo đội tuyển quốc gia, đội U22 Việt Nam luôn rộng mở với tất cả cầu thủ.

Nghệ thuật cầm quân của HLV Philippe Troussier buộc các cầu thủ vận động không ngừng, phải thay đổi và làm mới chính mình. Cầu thủ nào bắt nhịp tốt, thích nghi nhanh với triết lý bóng đá của “Phù thủy trắng” sẽ vinh dự khoác lên màu áo đội tuyển Việt Nam. Vì thế, việc ông Philippe Troussier đưa các tuyển thủ U23 và quốc gia thành đội tuyển “2 trong 1” chỉ là bước khởi đầu.

Hiệu quả đến đâu thì phải chờ nhưng ít nhất các cầu thủ U23 Việt Nam có thêm tự tin khi được đứng “chung mâm” với hàng loạt trụ cột đương thời trên đội tuyển Việt Nam, điều không phải khi nào cũng xảy ra. Quan trọng hơn, bóng đá Việt Nam sau 5 năm rất cần một sự đổi mới và giờ ông Philippe Troussier đang thực hiện điều đó một cách khá mạnh mẽ. Mới là buổi “sơ giao” nhưng ấn tượng ban đầu là hết sức quan trọng. Rõ ràng, HLV Philippe Troussier đã có màn “chào hỏi” mang lại nhiều hứng khởi cho bóng đá Việt Nam.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.