"Tan chảy" cùng Messi và Argentina

.

Rạng sáng (28-2), cả thế giới bóng đá một lần nữa “ngả mũ” trước màn đăng quang tuyệt đối của bóng đá Argentina tại buổi lễ trao giải FIFA The Best 2022. Những cái tên huyền thoại của bóng đá xứ sở Tango lại được vang lên trong sự tâm phục khẩu phục của người hâm mộ bóng đá toàn cầu.

Messi giành giải FIFA The Best 2022. Ảnh: Getty
Messi giành giải FIFA The Best 2022. Ảnh: Getty

Lần đầu tiên sau 3 năm, Gala trao giải The Best đón khán giả. 3 năm vừa qua, Gala phải diễn ra trong môi trường thực tế ảo. Điều đó càng tăng thêm sức nóng của sự kiện bóng đá danh giá bậc nhất trong năm.

Không ai khác, Lionel Messi vẫn là tâm điểm của Gala. Không có nhiều bất ngờ khi siêu sao Argentina chính là người chiến thắng giải thưởng “Nam cầu thủ xuất sắc nhất” (The Best Men’s Player). Messi đã vượt qua hai đối thủ nặng ký là Kylian Mbappe và Karim Benzema để có lần thứ hai chiến thắng giải thưởng cao quý của FIFA. Người Argentina dĩ nhiên phải phát cuồng khi ở các hạng mục khác, đội tuyển Argentina cũng gần như thâu tóm tất cả. Cụ thể, huấn luyện viên Lionel Scaloni được vinh danh ở giải thưởng “Nam huấn luyện viên xuất sắc nhất”. Giải thưởng “Nam thủ môn xuất sắc nhất” thuộc về không ai khác ngoài Emiliano Martinez  - thủ môn đội tuyển Argentina. Ngoài ra, giải “Cổ động viên của năm” cũng thuộc về một người hâm mộ xứ Tango.

Ngay khi được xướng danh, HLV Lionel Scaloni đã ôm chầm lấy Messi. Hình ảnh đó ám gợi hơn cả tình thầy trò, mà phải gọi đó là cái duyên “rồng nước”. Trong bóng đá, có những mối lương duyên kỳ lạ như thế. Chúng ta hãy nhớ lại, sinh thời, huyền thoại Maradona từng nói: “Scaloni là một chàng trai tuyệt vời nhưng cậu ta chưa bao giờ huấn luyện trực tiếp. Làm sao bạn có thể trao đội tuyển quốc gia cho Scaloni? Chúng ta sai hết cả rồi phải không? Công việc đó quá tầm đối với cậu ta”. Nhưng giờ đây, Scaloni đã chứng minh tiền bối mình đã sai! Ông tiếp quản đội tuyển trong bối cảnh Argentina bị loại ở vòng 1/8 World Cup 2018. Đội tuyển Argentina đã có siêu sao Messi bao năm nay nhưng không phải huấn luyện viên nào cũng biết cách sử dụng anh ta.

Khi thay thế HLV Sampaoli sau World Cup 2018, Scaloni đã dành một tháng chỉ để thuyết phục Messi lúc đó tuyên bố sẽ chia tay đội tuyển và thành công. Ở đội tuyển, Scaloni không nhận mình là người đứng đầu mà khiêm nhường nói với các tuyển thủ: “Tôi chỉ là người anh. Chúng ta hãy chiến đấu vì đất nước”.

Vị HLV 45 tuổi luôn tìm cách để Messi được nghỉ ngơi. Trên sân cỏ, Messi được hưởng đặc quyền “đi bộ”, miễn là tâm trạng anh vui vẻ, thoải mái nhất. Scaloni luôn đề cao tầm ảnh hưởng của Messi một cách tinh tế chứ không phô trương. Trong một cuộc họp báo trước vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ 2022, ông đã nói với cầu thủ: “Tất cả chúng ta, trong đó có tôi, đều đang nhận được một ân huệ của Chúa, đó là được chơi bóng bên cạnh Messi. Vậy các cậu hãy làm hết mình vì cơ hội đang có. Tôi cũng làm điều tương tự trên cương vị của mình”. Các đồng đội vỗ tay ầm ầm còn Messi vô cùng cảm động.

Hành trình vòng loại và VCK World Cup 2022 của Argentina không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Tuy nhiên, lối chơi xuyên suốt của Argentina là nhiều người hy sinh vì một người. Tuy nhận được nhiều đặc ân nhưng Messi cũng thể hiện sự tinh tế, ứng xử rất nhạy cảm, luôn tôn trọng đồng đội và huấn luyện viên Scaloni.

Anh thường đứng ra bảo vệ đồng đội, giải quyết các mối bất hòa khi xảy ra, không thể hiện mình là ngôi sao. Sự hòa đồng, giản dị và dâng hiến vì màu cờ, sắc áo của Messi là yếu tố quan trọng giúp Argentina trở thành một tập thể đoàn kết, mạnh mẽ như mọi người đã chứng kiến. Quan trọng hơn cả, đội bóng xứ sở Tango đã tìm thấy một huấn luyện viên giỏi, một người biết lùi lại phía sau dùng “đắc nhân tâm” để chinh phục loạt cá tính. Scaloni đã cùng Argentina trưởng thành qua từng trận, trở thành HLV trẻ nhất vô địch World Cup.

“Tôi muốn gửi nụ hôn đến các cậu nhóc của tôi. Chúng không có mặt ở đây. Bố biết các con vẫn đang xem lễ trao giải này nhưng nhớ đi ngủ ngay sau khi kết thúc nhé”. Messi tinh nghịch chuyển thông điệp, rồi anh lại quay sang ôm chầm người vợ hiền đã đồng hành cùng anh từ thời còn là cậu nhóc vô danh. Đấy là những khoảnh khắc làm tan chảy bao trái tim người hâm mộ.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.