Điểm cộng cho thầy trò HLV Troussier

.

Tối 11-5, dù không thắng U22 Thái Lan ở lượt trận cuối cùng vòng bảng SEA Games 32 nhưng U22 Việt Nam đã thi đấu tốt, để lại nhiều xúc cảm cho người hâm mộ.

Tỷ số hòa 1-1 là kết quả đáng khen ngợi U22 Việt Nam.Ảnh: M.M
Tỷ số hòa 1-1 là kết quả đáng khen ngợi U22 Việt Nam. Ảnh: M.M

Trong một trận đấu đối phương có nhiều lợi thế hơn, bị dẫn bàn sớm nhưng U22 Việt Nam không để mất thế trận vào tay đối thủ. Nếu Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường nắn nót hơn, tỉnh táo hơn thì tỷ số không dừng ở 1-1. U22 Việt Nam lẫn U22 Thái Lan hiểu rằng trận đấu loại trực tiếp vốn rất khó lường ở bán kết mới là điều đáng quan tâm. Chính vì lẽ đó, những cầu thủ chưa hoặc ít có cơ hội thể hiện đã có cơ hội ra sân. Đã giành vé vào bán kết nên cả U22 Việt Nam lẫn U22 Thái Lan đều đưa đội hình 2 “xuất kích” trong trận đấu chỉ còn mang tính thủ tục. Ai cũng tuyên bố mình sẽ thắng có lẽ đến từ duyên nợ của hai bên cùng chuyện tranh ngôi vị nhất nhì bảng đấu để có thể đối đầu đối thủ được cho là dễ thở ở bán kết.

Chỉ cần cầm hòa, U22 Thái Lan sẽ đứng đầu bảng. Có cùng 3 trận toàn thắng nhưng cách U22 Thái Lan áp đảo các đối thủ cho thấy sự nổi trội về chuyên môn. Trong bối cảnh đó, không khó cảm nhận một số cầu thủ U22 Việt Nam tiếp cận trận đấu bị căng cứng. Bàn thua đầu tiên xuất phát từ sự luống cuống của Lương Duy Cương. Anh bị vấp ngã để đối phương cướp bóng mở tỷ số. Tuy nhiên, sau khi thủng lưới các cầu thủ đã nhanh chóng lấy lại tinh thần. Họ vẫn chủ động cầm bóng chặt chẽ, triển khai bóng mạch lạc, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn.

Hiệp hai là màn trình diễn tưng bừng của các học trò ông Troussier. Không còn rập khuôn triết lý kiểm soát bóng, ở trận này U22 Việt Nam đã thoải mái với cung cách chơi bóng của mình. Những bài tấn công đa dạng, cả việc điều chỉnh cách chơi nhằm phù hợp với diễn biến trên sân đã được các cầu thủ thể hiện rất rõ. Nhìn những thể hiện của những Ngọc Thắng, Nguyễn Văn Trường, nhất là thủ môn Đoàn Huy Hoàng đã có được cảm giác yên tâm về quân dự bị nếu lúc nào đó cần họ “chi viện” cho hành trình tiếp theo.

HLV Troussier từng phát biểu: “Muốn vô địch, chúng tôi không được phép ngại bất cứ đối thủ nào. Chúng tôi tôn trọng tất cả và không có chủ đích chọn đối thủ ở bán kết”. Hẳn nhiên đó chỉ là cách nói, ai cũng biết nếu đầu bảng rồi gặp Myanmar (đã thua đậm Indonesia 0-5), đối thủ dễ thở nhất trong 4 đội vào bán kết vẫn nhẹ nhõm để sáng cửa vào trận chung kết. Có lẽ vì thế, ngoài chuyện thắng thua ở trận đấu này, nhà cầm quân lão luyện này còn đưa ra những phép tính cho các mục tiêu trước mắt. Đó là chuyện giải phóng sức ì tâm lý cho các học trò không chỉ cho trận đấu này mà còn cho trận chiến quan trọng ở bán kết.

Bởi một khi sức ép thắng, thua được cởi bỏ, cảm xúc, cảm giác chơi bóng sẽ rất khác, lập tức sự thăng hoa sẽ đến với các cầu thủ trẻ Việt Nam. Bóng đá trẻ luôn rất khó lường và tiềm ẩn những bất ngờ thú vị. Nếu cứ đá được như trận đấu hôm nay dù không thắng nhưng đã thấy rất “sáng cửa” để bảo vệ thành công tấm HCV, điều mà U22 Việt Nam để lại nghi ngại trong những trận đấu trước đó. Bởi biết đâu câu chuyện điểm rơi phong độ hay cái mà người ta hay nói là sự thăng hoa, phát tiết sẽ đến vào lúc cần điều đó nhất.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.