Giới hạn của bóng đá nữ Đông Nam Á

.

Chiều 9-5, khán giả Đông Nam Á chứng kiến hai đội bóng nữ ưu tú nhất, đại diện khu vực sẽ góp mặt tại World Cup nữ 2023 là Việt Nam và Philippines chạm trán để phân định tấm vé vào bán kết SEA Games 32. Đội tuyển nữ Việt Nam để thua 1-2 và những giới hạn của hai “ngôi sao” Đông Nam Á đã phơi bày rõ nét.

Giới hạn của bóng đá nữ Việt Nam (bên trái) và Philippines bộc lộ rõ qua lần chạm trán chiều 9-5. Ảnh: M.M
Giới hạn của bóng đá nữ Việt Nam (bên trái) và Philippines bộc lộ rõ qua lần chạm trán chiều 9-5. Ảnh: M.M

Các học trò của HLV Mai Đức Chung vào trận với tâm lý căng thẳng, thậm chí sợ đối phương. Có lẽ xuất phát từ việc Philippines tiến bộ vượt bậc trong thời gian trở lại đây. Họ chọn con đường tắt bằng cách nhập tịch ồ ạt nhiều cầu thủ gốc Philippines đang chơi bóng ở châu Mỹ, châu Âu. Nhờ đó, nữ Philippines nhanh chóng trở thành thế lực lớn của Đông Nam Á. Điển hình là năm ngoái, vượt qua hàng loạt hảo thủ, nữ Philippines cùng nữ Việt Nam giành vé dự World Cup nữ 2023.

Trong trận đấu hôm qua, nữ Philippines ghi được bàn thắng sớm vào lưới nữ Việt Nam ở phút thứ 10. Các nữ tuyển thủ Việt Nam lép vế trước những pha tranh chấp bóng, không chiến. Hàng thủ liên tục bị dồn ép, nên việc thủ môn Kim Thanh phải phạm lỗi dẫn đến bị thổi phạt đền trong bàn thua đầu tiên là dễ hiểu. Trong bối cảnh đó, nếu nữ Philippines thực sự đẳng cấp, tỷ số không là 2-1. Rõ ràng, để bước ra sân chơi World Cup vào tháng 7 tới, nữ Philippines chỉ đáp ứng được 1 tiêu chí: thể lực. Còn lại, trình độ kỹ chiến thuật, bản lĩnh thi đấu họ chưa đủ tầm. Khán giả không thấy ở đội hình nữ Philippines một ngôi sao sáng chói, một chân sút lợi hại. Việc cả đội tuyển nam lẫn nữ bị loại ngay vòng bảng SEA Games 32 thực sự là lời cảnh báo cho cách làm của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Philippines.

Về phần thầy trò HLV Mai Đức Chung, họ đã có nhiều cố gắng. Dù thế, dường như lực bất tòng tâm trước đối thủ quá khỏe. Huỳnh Như và các đồng đội không thể đến World Cup với nền tảng thể lực quá chênh lệch. Những phút bù giờ của hiệp 2, đa số các cầu thủ đều bị vắt kiệt sức lực. Còn 2 tháng nữa World Cup sẽ diễn ra, rất khó để giúp cho thể trạng của nữ Việt Nam đột biến theo chiều hướng tích cực. Trong điều kiện đó, buộc HLV Mai Đức Chung phải nâng tầm đẳng cấp chơi bóng cho các học trò. Đấy cũng là điều rất khó bởi giới hạn của các nữ tuyển thủ đã bộc lộ tại SEA Games này, kể cả có vô địch. Ngay cả Huỳnh Như, ngôi sao được kỳ vọng nhất cũng không thể tỏa sáng trong trận đấu này.

Chắc chắn, lộ trình phát triển bóng đá nữ Việt Nam tiếp cận với trình độ bóng đá đỉnh cao thế giới còn mất nhiều thời gian, dù đã 8 lần vô địch SEA Games, 3 lần vô địch AFF Cup. Giải vô địch bóng đá nữ còn quá ít đội tham dự, thiếu tính cạnh tranh. Chưa kể, cả nước còn ít trung tâm đào tạo bóng đá nữ ở các địa phương. So với bóng đá nam, mặt bằng chiều cao, thể lực của các nữ cầu thủ hiện nay còn khiêm tốn. Đấy cũng là tình hình chung của bóng đá nữ Đông Nam Á.

Dù sao, chúng ta cũng cần kiên nhẫn, hy vọng bởi nhân tài bóng đá nữ Việt Nam không thiếu. Cánh cửa vô địch SEA Games lần thứ 9 đã rộng mở khi đội tuyển nữ Việt Nam thua trận, nhưng vẫn đi tiếp vào bán kết với ngôi đầu bảng A. Trong khi đó, đối thủ khó chịu nhất là nữ Philippines dù thắng nhưng phải rời cuộc chơi vì xếp sau nữ Myanmar.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.