Ngày vui của bóng đá Việt Nam

.

Chiều 3-5, U22 nam và đội tuyển nữ Việt Nam lần lượt vượt qua U22 Singapore và đội tuyển nữ Malaysia tại hai trận đấu vòng bảng SEA Games 32. Chiến thắng tiếp thêm sự tự tin cho hai đại diện bóng đá Việt Nam trên hành trình bảo vệ huy chương vàng.

Chiến thắng trước U22 Singapore giúp U22 Việt Nam (bên trái) xóa bỏ áp lực tâm lý. Ảnh: bongdaplus
Chiến thắng trước U22 Singapore giúp U22 Việt Nam (bên trái) xóa bỏ áp lực tâm lý. Ảnh: bongdaplus

Thầy trò HLV Troussier xóa bỏ áp lực

Với U22 Việt Nam, chiến thắng trước U22 Singapore giúp xóa bỏ áp lực tâm lý sau trận ra quân chật vật trước U22 Lào. Quan trọng, thầy trò HLV Troussier đã trình diễn bộ mặt khác. So với trận đấu đầu tiên, U22 Việt Nam không có nhiều sự thay đổi trong đội hình xuất phát.

Dù vậy, Quan Văn Chuẩn và các đồng đội kiểm soát thế trận tốt hơn, liên tục tạo ra những tình huống nguy hiểm và các bàn thắng của Văn Tùng, Thái Sơn cùng bàn phản lưới của hậu vệ U22 Singapore là kết quả tất yếu. Đáng tiếc, ở những phút cuối trận, U22 Việt Nam không giữ sạch lưới khi Tiến Long đá phản lưới nhà.

U22 Việt Nam vừa đá vừa hoàn thiện là điều dễ nhận thấy. Chưa có nhiều thời gian để bộ khung của HLV Troussier vận hành trơn tru nhất. Dù vậy, sự gắn kết dần xuất hiện ở các cầu thủ trẻ. Thực tế, nếu tận dụng tốt hơn các cơ hội tạo ra trước U22 Singapore, U22 Việt Nam đã giành chiến thắng đậm hơn.

Giành 6 điểm sau hai trận nhưng hành trình tại vòng bảng của U22 Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn. Hai đối thủ lớn nhất của thầy trò HLV Troussier tại bảng B là U22 Malaysia và U22 Thái Lan. Giới hạn thật sự của U22 Việt Nam sẽ thể hiện rõ ở hai trận đấu quyết định này. Trong 2 trận đấu của U22 Việt Nam, ban huấn luyện U22 Malaysia và U22 Thái Lan có mặt tại sân theo dõi trực tiếp các điểm mạnh, yếu của Quan Văn Chuẩn và các đồng đội.

Tuy nhiên, HLV Troussier cũng có những phương án giấu bài khi bố trí nhân sự và chiến thuật đa dạng. Sau hai trận đấu, 18/20 cầu thủ trong danh sách đăng ký của U22 Việt Nam đã ra sân thi đấu. 2 cầu thủ chưa được trao cơ hội là 2 thủ môn dự bị cho Quan Văn Chuẩn. U22 Việt Nam cần duy trì thể lực tốt nhất cùng những phương án tấn công bất ngờ ở những trận đấu tiếp theo.

Tuyển nữ Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Tuyển nữ Việt Nam có khởi đầu thuận lợi bằng chiến thắng trước Malaysia. Ảnh: VFF
Tuyển nữ Việt Nam có khởi đầu thuận lợi bằng chiến thắng trước Malaysia. Ảnh: VFF

Cùng với U22 Việt Nam, đội tuyển nữ Việt Nam có chiến thắng 3-0 trước Malaysia trong ngày ra quân tại bảng A môn bóng đá nữ SEA Games 32. Các cầu thủ ghi bàn là Hải Yến, Bích Thùy và bàn phản lưới nhà của cầu thủ Malaysia. Đây là kết quả không bất ngờ khi Huỳnh Như và các đồng đội được đánh giá cao hơn đối thủ.

Bóng đá nữ Malaysia chưa phát triển, từng không đủ kinh phí dự SEA Games 31. Tại SEA Games 2017, họ thua đội tuyển nữ Việt Nam 0-6. Ở đại hội năm nay, các cầu thủ Malaysia đặt mục tiêu cọ xát để cải thiện chuyên môn. Ngược lại, với đội tuyển nữ Việt Nam, mục tiêu là bảo vệ huy chương vàng. Thắng đậm, làm quen khí hậu và giữ đôi chân lành lặn cho các cầu thủ là mục tiêu đội tuyển nữ Việt Nam đã hoàn thành.

Tín hiệu vui với đội tuyển nữ Việt Nam sau trận ra quân là các trụ cột vẫn giữ được phong độ tốt. Trong đó, Hải Yến, Bích Thùy giữ thói quen ghi bàn đều đặn. Các nhân tố trẻ như: Thanh Nhã, Vũ Thị Hoa, Hải Linh, Diễm My, Mỹ Anh cũng cho thấy sự tiến bộ để sẵn sàng thay thế đàn chị. Chiến thắng trước Malaysia là chiến thắng thứ 3 liên tiếp trong 3 trận đấu chính thức gần nhất của đội tuyển nữ Việt Nam. Trước đó, Huỳnh Như và các đồng đội thắng hai trận vòng loại Olympic Paris 2024 trước Nepal.

Tại SEA Games năm nay, đội tuyển nữ Việt Nam gặp các đối thủ từ dễ đến khó. Trước mắt thầy trò HLV Mai Đức Chung là hai trận đấu còn lại ở bảng A gặp Philippines và Myanmar. Một trong những khó khăn lớn nhất của tuyển nữ Việt Nam và các đội bóng trong bảng phải đối mặt là thời tiết nắng nóng tại Campuchia.

Sự lo ngại cho thầy trò HLV Mai Đức Chung càng tăng lên bởi trước đó, đội có thời gian tập huấn tại Nhật Bản - nơi đang có khí hậu mát mẻ. Dù vậy, đây là thời điểm Huỳnh Như và các đồng đội phải cùng nhau vượt khó, khẳng định bản lĩnh của nhà vô địch. Chiến thắng trong ngày ra quân đang tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho đội tuyển nữ Việt Nam trên chặng đường còn nhiều gian nan, thách thức.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.