U22 Việt Nam - U22 Indonesia: Khẳng định bản lĩnh

.

U22 Việt Nam và U22 Indonesia là hai trong số ba ứng viên vô địch SEA Games 32 cùng U22 Thái Lan. 16 giờ chiều nay (13-5), hai đội có cơ hội khẳng định bản lĩnh và chứng minh tham vọng giành huy chương Vàng (HCV) khi đụng độ nhau ở trận bán kết 1.

Gặp U22 Indonesia tại bán kết là cơ hội để U22 Việt Nam (áo đỏ) khẳng định bản lĩnh. Ảnh: P.N
Gặp U22 Indonesia tại bán kết là cơ hội để U22 Việt Nam (áo đỏ) khẳng định bản lĩnh. Ảnh: P.N

U22 Indonesia thể hiện phong độ cao tại vòng bảng SEA Games năm nay. Các học trò của HLV Sjafri liên tiếp đánh bại Philippines 3-0, Myanmar 5-0 và Timor Leste 3-0 để vào bán kết sớm một lượt đấu. Ở trận đấu cuối cùng bảng A, khi đã có vé đi tiếp và chỉ dùng đội hình dự bị, Indonesia vẫn thắng 2-1 trước chủ nhà Campuchia được hơn 30.000 cổ động viên tiếp lửa trên sân Olympic.

Kết quả U22 Indonesia đạt được cho đến lúc này là không bất ngờ. Bóng đá trẻ xứ vạn đảo đang sở hữu tập thể tài năng, đồng đều với nhiều cầu thủ có kinh nghiệm ở cấp độ cao và kinh nghiệm thi đấu ở các giải châu Âu. Pratama Arhan và Witan Sulaeman cùng có 28 lần ra sân cho đội tuyển Indonesia và đang lần lượt thi đấu ở Nhật Bản và Ba Lan. Ngoài ra, Marselino Ferdinan hiện đang chơi ở giải vô địch Bỉ cùng câu lạc bộ KMSK Deinze. Nửa đội hình của U22 Indonesia có kinh nghiệm thi đấu tại SEA Games, trong đó Witan Sulaeman dày dạn kinh nghiệm nhất khi góp mặt ở 3 kỳ đại hội liên tiếp.

Lực lượng U22 Indonesia dự SEA Games năm nay là những cầu thủ chủ lực được họ đầu tư mạnh từ 3, 4 năm trước cho vòng chung kết U20 World Cup diễn ra trên sân nhà. Sau khi Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) rút quyền đăng cai giải đấu, giờ đây, Indonesia kỳ vọng đội tuyển U22 của họ sẽ giành HCV SEA Games từ tay U22 Việt Nam. Tại đấu trường khu vực, U22 Indonesia chưa thể giành HCV sau lần gần nhất vào năm 1991. Tại SEA Games 30, U22 Indonesia vào đến chung kết nhưng thua U22 Việt Nam 0-3. Trước trận đấu quan trọng chiều nay, HLV Sjafri tự tin tuyên bố, với sự chuẩn bị kỹ của ông và các học trò, U22 Indonesia sẽ “đòi nợ” bằng cách đánh bại U22 Việt Nam để giành quyền vào chung kết.

Với U22 Việt Nam, trận hòa 1-1 trước U22 Thái Lan tại lượt trận cuối cùng bảng B là bước chuẩn bị của HLV Troussier cho trận đấu quan trọng ở bán kết. Chiến lược gia người Pháp cho các trụ cột nghỉ ngơi, trao cơ hội cho các cầu thủ dự bị ra sân thi đấu. Sau màn trình diễn được đánh giá hay nhất từ đầu giải, U22 Việt Nam tự tin hướng đến trận đấu với U22 Indonesia.

Triết lý bóng đá của HLV Troussier dần được các học trò thể hiện. Qua các trận đấu, đội bóng của chiến lược gia người Pháp từng bước chơi kiểm soát bóng hiệu quả, tổ chức tấn công nhịp nhàng, mạch lạc giữa các tuyến. Đây là chìa khóa để U22 Việt Nam “giải mã” đối thủ ở trận đấu tới. Chưa kể, màn trình diễn của các cầu thủ ở trận đấu với U22 Thái Lan cũng gợi mở cho HLV Troussier trong cách dụng quân. Trong trường hợp các trụ cột bế tắc khi bị các cầu thủ U22 Indonesia kèm chặt, những cái tên như: Văn Khang, Nhật Nam, Huy Hoàng, Ngọc Thắng… sẽ mang đến bất ngờ cho đối thủ.

Trước trận bán kết, lịch sử đối đầu nghiêng về U22 Việt Nam. Trong 14 lần hai đội gặp nhau tại SEA Games, Việt Nam có thành tích tốt hơn khi thắng 7 trận, Indonesia thắng 5 trận. Hai trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa. Việt Nam cũng áp đảo Indonesia trong 3 lần gặp nhau gần nhất tại SEA Games khi luôn giành chiến thắng. Lần gần nhất Indonesia thắng Việt Nam là ở bán kết SEA Games 2011 diễn ra tại Jakarta (Indonesia).

U22 Việt Nam đang đi đúng hướng trên hành trình bảo vệ HCV SEA Games. Với tính chất loại trực tiếp từ vòng bán kết, thử thách dành cho thầy trò HLV Troussier sẽ lớn hơn. Dù vậy, đây là cơ hội để Văn Tùng và các đồng đội thể hiện năng lực của mình. U22 Indonesia khí thế đang lên nhưng U22 Việt Nam có thể đánh bại đối thủ nếu biết phát huy những điểm mạnh nhất của mình.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.