Bài học từ bóng đá nữ

.

Những ai xem trận giao hữu giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam với đội tuyển nữ Đức, hẳn phải tự hào khi chúng ta đã tạo dựng được thế trận tốt, ghi được bàn thắng rút ngắn tỷ số 1-2 trước đội tuyển hai lần vô địch thế giới. Những bài học về bóng đá nữ vẫn luôn tươi mới.

Đội tuyển nữ Đức (phải) đã có chiến thắng chật vật trước nữ Việt Nam. Ảnh: AFP
Đội tuyển nữ Đức (phải) đã có chiến thắng chật vật trước nữ Việt Nam. Ảnh: AFP

Trận giao hữu diễn ra trên khán đài hoành tráng, khán giả đến sân rất đông. Điều đó chứng tỏ đội tuyển nữ Đức rất được yêu mến. Dĩ nhiên, thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng gây tò mò không hề nhỏ. Khán đài cuồng nhiệt đó gợi liên tưởng đến đây là trận đấu trong khuôn khổ World Cup nữ sắp diễn ra. Thực tế, chất lượng chuyên môn suốt 90 phút vô cùng ấn tượng. Trái với nhận định trước trận đấu rằng, các nữ tuyển thủ Việt Nam sẽ dễ dàng bị nhấn chìm, nhất là khi nhanh chóng bị thủng lưới từ phút thứ 3.

Vậy mà, điều ngược lại đã diễn ra trong sự bất ngờ của ban huấn luyện lẫn cầu thủ đối phương. Không có Huỳnh Như, các nữ “chiến binh sao vàng” vẫn tổ chức được lối chơi chơi phòng ngự - phản công sắc bén. Họ tự tin cầm bóng sòng phẳng, nền tảng thể lực cũng không quá lép vế trước chủ nhà. Chính điều đó đã buộc HLV Martina Voss-Tecklenburg phải nhiều lần mất bình tĩnh. Hiệp 2 tung vào sân nhiều cầu thủ trụ cột khi sự kháng cự của các nữ tuyển thủ Việt Nam mỗi lúc thêm mãnh liệt, nguy hiểm.

Cú sút xa tuyệt vời của Dương Thị Vân trong hiệp 1 thủ môn Đức phải hết sức vất vả mới cứu nổi bàn thua. Hai pha phản công sắc bén đưa Tuyết Dung (phút 76),  Vũ Thị Hòa (phút 84) loại hẳn hàng phòng thủ nữ Đức; đối diện thủ môn, tiếc rằng  những pha dứt điểm đều không thành công. Để rồi, Thanh Nhã đã làm bùng nổ khán đài với pha bứt tốc như tên bắn, ghi bàn vào góc xa trước sự kinh ngạc của đối phương. Một bàn thắng quá đẹp, chỉ được thực hiện bằng một đường chuyền sắc lẹm của động đội.

Chưa bao giờ, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được đầu tư mạnh mẽ như hiện nay. Chuyến tập huấn châu Âu là cần thiết, bởi các nữ tuyển thủ cần được cọ xát với các đội bóng lớn, môi trường mới, đối thủ có thể trạng khác biệt để vượt giới hạn lẫn tư duy chơi bóng. Từ đó, không bị lạc lõng, choáng ngợp khi thi đấu ở World Cup. Đấy là lộ trình để từng bước khỏa lấp các hạn chế của một đội bóng dù nhiều lần vô địch nhưng phạm vi chỉ ở khu vực Đông Nam Á. Trước khi đá với đội tuyển Đức, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã xây dựng kế hoạch theo hướng tiệm tiến.

Đội đã có chuyến tập huấn tại Nhật Bản, thành quả thu hoạch là đã thể hiện chuyên môn cực tốt tại SEA Games 32. Đoạt HCV, 28 cầu thủ sang Ba Lan đá với nữ U23 chủ nhà, thua 1-2. Tại Đức, thầy trò HLV Mai Đức Chung thắng CLB Schott Mainz (2-0) và Eintracht Frankfurt với tỷ số  2-1, trước khi thua tuyển nữ Đức 1-2. HLV Mai Đức Chung khẳng định, những trận đấu giao hữu với các đổi thủ mạnh tại châu Âu cực kỳ bổ ích với các cô gái Việt Nam. Việc được cọ xát với những đội đẳng cấp trong quá trình tập huấn sẽ giúp đội nữ Việt Nam nâng trình độ, bản lĩnh và đẳng cấp.

Hôm nay (26-6), đội sẽ về nước và sau đó sẽ di chuyển sang New Zealand vào ngày 6-7. Tại đây, thầy trò HLV Mai Đức Chung còn thi đấu 2 trận giao hữu quốc tế, gặp đội nữ Tây Ban Nha (hạng 6 thế giới) và gặp đội chủ nhà của World Cup nữ 2023 - New Zealand (hạng 26 thế giới).  Từ ngày 20-7, đội tuyển nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023. Theo lịch thi đấu, tuyển nữ Việt Nam sẽ lần lượt gặp tuyển Mỹ (đương kim vô địch thế giới) ngày 22-7, Bồ Đào Nha (27-7) và Hà Lan (1-8). Bảng E thi đấu tại New Zealand và 3 trận đấu của tuyển nữ Việt Nam sẽ lần lượt diễn ra tại các thành phố Auckland, Hamilton và Dunedin.

Dõi theo hành trình dài của đội tuyển nữ, người hâm mộ không thể không yêu mến thầy trò HLV Mai Đức Chung. Ở họ luôn toát ra hấp lực qua sự chịu thương, chịu khó, là tập thể đoàn kết, đầy bản lĩnh, không ngừng hoàn thiện để đáp ứng những nhiệm vụ khó khăn.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.