Đa dạng các giải đấu thể thao

.

Hằng năm, các đơn vị, địa phương cùng thành phố duy trì tổ chức đều đặn các giải đấu thể thao. Tại các giải đấu, tính cạnh tranh không ngừng tăng cao. Điều này tạo động lực để các vận động viên (VĐV) nỗ lực tập luyện thường xuyên. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể dục - thể thao (TD-TT) trên địa bàn thành phố.

Nhiều giải đấu được các đơn vị, địa phương cùng thành phố tổ chức thành công góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể dục - thể thao trên địa bàn thành phố. Ảnh: P.N
Nhiều giải đấu được các đơn vị, địa phương cùng thành phố tổ chức thành công góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể dục - thể thao trên địa bàn thành phố. Ảnh: P.N

Giải bóng chuyền bãi biển do quận Sơn Trà tổ chức vừa diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với sự tham dự của gần 100 VĐV đến từ các phường trên địa bàn quận. Đây là giải đấu được tổ chức thường niên, nằm trong kế hoạch phát triển phong trào TD-TT của quận. Tại bãi biển Mân Thái, các VĐV thi đấu quyết tâm, mang đến những cuộc tranh tài căng thẳng, kịch tính, thu hút đông đảo khán giả tham gia cổ vũ. Trước khi tham dự giải, các phường tuyển chọn các VĐV xuất sắc, tổ chức tập luyện kỹ nhằm bảo đảm chất lượng chuyên môn cho giải đấu.

Anh Nguyễn Thanh Hưng, VĐV đội tuyển bóng chuyền phường Nại Hiên Đông cho hay: “Hằng năm, các VĐV đội tuyển bóng chuyền của các phường có cơ hội tham dự giải bóng chuyền vô địch quận để giao lưu, cọ xát, phát triển kỹ năng chơi bóng. Chất lượng chuyên môn các giải đấu luôn được nâng cao khi các đội bóng đều có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Để đạt thành tích cao đòi hỏi các đội bóng duy trì tập luyện thường xuyên. Điều này góp phần lan tỏa phong trào TD-TT trong quần chúng nhân dân. Bên cạnh bóng chuyền, VĐV các đội tuyển của phường còn có cơ hội tham gia thi đấu ở nhiều giải đấu như: cầu lông, bóng đá, bóng bàn... do quận tổ chức hằng năm.

Cùng với quận Sơn Trà, hằng năm, quận Ngũ Hành Sơn đẩy mạnh tổ chức các giải đấu thể thao. Từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều hội thao, giải đấu do các khu dân cư, các phường cùng quận, hội, đoàn thể tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân, đoàn viên, người lao động.

Theo ông Huỳnh Bá Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (VH-TT&TT) quận Ngũ Hành Sơn, các giải đấu không chỉ là sân chơi để VĐV giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, đáp ứng nguyện vọng rèn luyện thể thao, mà còn khẳng định sự lớn mạnh của phong trào TD-TT quần chúng. Những giải đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… do các khu dân cư tổ chức thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

“Mới đây, Trung tâm VH-TT&TT quận Ngũ Hành Sơn tổ chức giải bóng đá nữ vô địch quận Ngũ Hành Sơn năm 2023. Giải có sự tham dự của 6 đội bóng đến từ hội phụ nữ 4 phường, hội phụ nữ công an quận và nữ đoàn viên khối doanh nghiệp. Các VĐV không chuyên là hội viên, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn quận rất phấn khởi với hoạt động thể thao này”, ông Dương cho biết.

Tại huyện Hòa Vang, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT Lê Đình Minh Hải cho hay, hằng năm, quận duy trì tổ chức các giải đấu như: cờ tướng, cờ vua cho lứa tuổi U15 trở lên; bóng đá, cầu lông, bóng bàn, billiard, đá cầu, điền kinh, việt dã cho học sinh, công nhân viên chức và người dân; bóng chuyền cho cựu chiến binh...

Sắp đến, Trung tâm VH-TT&TT tổ chức giải điền kinh trẻ thanh, thiếu niên, giải bóng đá nhi đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu thể thao cho học sinh trong dịp hè. Em Trần Gia Bảo (học sinh Trường THPT Hòa Vang) chia sẻ, em mong chờ giải điền kinh trẻ thanh, thiếu niên vô địch huyện diễn ra để có cơ hội thi tài cùng bạn bè. Đây là sân chơi bổ ích cho lứa tuổi học sinh. Thời gian qua, em duy trì tập luyện để sẵn sàng khi giải khởi tranh.

Ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm TD-TT thành phố Đà Nẵng nhìn nhận, thuận lợi về điều kiện cơ sở vật chất, các giải đấu, hội thao được các đơn vị, địa phương tổ chức thường xuyên. Trong kế hoạch phát triển phong trào TD-TT, thành phố cũng tổ chức nhiều giải đấu, tạo cơ hội cho đội tuyển các quận, huyện tranh tài.

Bên cạnh những môn thể thao phổ biến, thành phố tổ chức thi đấu các môn thể thao còn mới nhằm lan tỏa các phong trào. Vừa qua, thành phố tổ chức thành công giải bi sắt 2023. Các VĐV dự giải tranh tài ở 6 nội dung thi đấu, gồm: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, bộ ba nam, bộ ba nữ. Bi sắt là môn thể thao có luật chơi đơn giản, dễ chơi, chi phí đầu tư sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện không lớn.

Từ môn thể thao lạ, đến nay, phong trào chơi bi sắt có bước phát triển sâu rộng trên địa bàn thành phố. Nhiều câu lạc bộ, đội tuyển bi sắt được thành lập, tham gia những giải đấu do các cấp, ngành tổ chức; đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu và vui chơi, giải trí cho các tầng lớp nhân dân. Thành phố đã đầu tư xây dựng 8 sân bi sắt đạt chuẩn tại nhà thi đấu taekwondo và các quận, huyện đều có sân cho các VĐV bi sắt tập luyện.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, thành phố tổ chức thành công các giải cờ vua, cờ tướng, bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển... “Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các giải bơi, điền kinh, bóng đá..., thông qua các giải đấu nhằm cổ vũ phong trào TD-TT ở các địa phương phát triển. Đồng thời, những VĐV xuất sắc được tuyển chọn vào đội tuyển thành phố tham dự các giải đấu vô địch quốc gia”, ông Tự nói.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.