Diện mạo mới của đội tuyển Việt Nam

.

ĐNO - HLV Philippe Troussier đã cho đội tuyển Việt Nam chơi với đúng triết lý kiểm soát bóng của mình cũng như đưa ra những thử nghiệm nhân sự ở mức tối đa trong trận giao hữu cùng đội tuyển quốc gia Syria trên sân Thiên Trường (tỉnh Nam Định) đêm 20-6.

Đã nhận thấy những nét tích cực ở đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) trong trận đấu với ĐTQG Syria. Ảnh: VFF
Đã nhận thấy những nét tích cực ở đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) trong trận đấu với ĐTQG Syria. Ảnh: VFF

Đội tuyển Việt Nam chơi ấn tượng và kiểm soát hoàn toàn thế trận trên sân. Phút thứ 50, Nguyễn Thái Sơn có nhịp chạm bóng hợp lý trước khi Phạm Tuấn Hải dứt điểm hiểm hóc từ ngoài vòng cấm mở tỉ số trận đấu cho đội chủ nhà. 1-0 cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu.

Điều quan trọng nhất ở những trận đấu giao hữu như thế này không phải kết quả, mà nằm ở những thể hiện trong lối chơi, thử nghiệm nhân sự. Từ đó, sẽ nhận ra được những “nhào nặn” của HLV Philippe Troussier thời gian qua hiệu quả đến đâu. Trước đối thủ xếp trên mình 5 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, vấn đề quan trọng được tất cả trông đợi ở đội tuyển Việt Nam chính là việc con người cũ, mới có phù hợp, nhanh chóng am hiểu, thấm nhuần lối chơi mới hay không? Về cơ bản những câu hỏi đó đã phần nào cho ra đáp án khi đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn, tươi tắn hơn so với trận đấu với Hong Kong (Trung Quốc), bởi cách đây ít ngày đội tuyển quốc gia Syria mang theo đội hình rất mạnh với những cầu thủ đang thi đấu tại các giải bóng đá hàng đầu Tây Á.

HLV Hector Cuper là nhà cầm quân lão luyện, vang danh quốc tế với nhiều chiến tích ở đấu trường Champions League khi dẫn dắt CLB Valencia. Rõ ràng, đội tuyển Syria là “thuốc thử” chất lượng dành cho đội tuyển Việt Nam. Chính vì thế, trận đấu này cũng là cơ hội để HLV Troussier rà soát lại những gì ông đã làm việc thời gian qua.

Có thể thấy, HLV Troussier vừa tôn trọng giá trị “truyền thống” vừa tin dùng nhân tố mới và trẻ trong cách sử dụng con người. HLV Troussier muốn mang đến người hâm mộ Việt Nam những tín hiệu lạc quan về cách đội tuyển Việt Nam vận hành chiến thuật chứ không đơn giản là một trận thắng. Đó là sự kết hợp của Ngọc Hải, Quang Hải, Văn Hậu, Tuấn Anh với những Tuấn Hải, Văn Tùng, Văn Khang, Tuấn Tài, Thái Sơn.

Rất dễ nhận ra lối chơi chủ động kiểm soát bóng, áp đặt tấn công của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, những pha bóng ban bật, phối hợp kéo bóng từ phần sân nhà lên phía trên chỉ nhuần nhuyễn, gắn kết chứ chưa tạo ra sự đột phá, hiệu quả ở tình huống cuối cùng. Khoảng 30m trước khung thành đối phương, mọi thứ vẫn còn lúng túng, chưa có được những pha xử lý đột biến.

Lâu nay, dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam chơi phòng ngự, phản công. Lối đá này mang lại hiệu quả khi thoát pressing của đối phương để phản công và ghi bàn. Còn lúc này, đội tuyển Việt Nam chơi áp đặt tấn công, tấn công dồn dập nhưng lại thiếu phương án chống phản công của đối phương. Chắc hẳn, HLV Philippe Troussier cũng đã nhận ra điều này để giải quyết, điều chỉnh trong thời đến.

Dù sao, đây cũng chỉ là trận đấu giao hữu, với triết lý mới và các học trò mới. HLV Troussier vẫn cho thấy mình rất kiên định với mục tiêu thử nghiệm. Có lẽ nhà cầm quân người Pháp không mấy “lung lay” với ý kiến nhận xét về mình mà chỉ chú tâm đến công việc cũng như mục tiêu dài hạn đã đặt ra.

Ở đây, HLV Troussier cho thấy ông muốn kế thừa “di sản” của ông Park chỉ về mặt con người chứ không phải ở lối chơi. Nhà cầm quân người Pháp đang có sự pha trộn những lứa cầu thủ khác nhau để tạo ra mối gắn kết, hòa hợp giữa triết lý mới của mình. Trong nỗ lực làm mới đội tuyển quốc gia, 2 trận giao hữu với Hồng Kông (Trung Quốc) và Syria mới chỉ là bước đầu cho những thay đổi, trong đó có trẻ hóa. Tuy nhiên, kinh nghiệm và bản lĩnh của Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Quang Hải vẫn đang cần cho đội tuyển Việt Nam ở hiện tại.

Tóm lại, từ 2 trận giao hữu quốc tế của FIFA Days tháng 6 này, bản thân HLV Troussier sẽ tự rút ra liệu triết lý lối chơi của mình muốn xây dựng có phù hợp với những cầu thủ mà ông có trong tay và tiếp tục “nhào nặn” để tạo dựng một diện mạo mới cho đội tuyển Việt Nam.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.