Đội tuyển Việt Nam - Hồng Kông (Trung Quốc): Chờ làn gió mới từ HLV Troussier

.

19 giờ 30 hôm nay (15-6) trên sân Lạch Tray (thành phố Hải Phòng), đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu quốc tế với đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc). Trận đấu đầu tiên dịp FIFA Days trong tháng 6 là màn ra mắt của ông Troussier trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc). Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc). Ảnh: VFF

Gần 4 tháng nhận nhiệm vụ, nhưng đến nay HLV Troussier mới có cơ hội ra mắt khán giả trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Chiến lược gia người Pháp hiểu rõ, sau thành công dưới thời HLV Park Hang-seo, ông được khán giả Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng. Vì thế, màn ra mắt trên sân Lạch Tray tối nay, ông cần mang đến một diện mạo mới đủ sức chinh phục những giải đấu quan trọng trong tương lai cho đội tuyển Việt Nam.

Chuẩn bị cho trận đấu này, HLV Troussier có hơn một tuần tập luyện cùng các học trò. Phong cách huấn luyện gộp chung hai đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia với tổng cộng 58 cầu thủ tiếp tục được chiến lược gia người Pháp áp dụng. Nhiều ý kiến cho rằng, phong cách huấn luyện “vừa bồng em vừa xay lúa” không phát huy hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, thực tế cách làm này phù hợp với bóng đá Việt Nam trong bối cảnh cần làm mới đội tuyển quốc gia. Với các cầu thủ U23, được tập chung với các đàn anh và hít thở không khí đội tuyển sẽ kích thích tinh thần, khát khao được lên tuyển quốc gia của họ. Còn với các tuyển thủ đội tuyển quốc gia, họ cảm nhận được sức ép cạnh tranh từ các cầu thủ đàn em, qua đó tạo động lực cố gắng hơn.

HLV Troussier sẵn sàng trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ thể hiện tốt trong các buổi tập. Điều này được minh chứng khi chốt danh sách 30 cầu thủ dự trận đấu với Hồng Kông (Trung Quốc), nhà cầm quân này đôn 4 cầu thủ U23 lên đội tuyển quốc gia, gồm: Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Hoàng Văn Toản và Nguyễn Văn Tùng. Việc mở cơ hội cho những cầu thủ vừa đá SEA Games lẫn cầu thủ mới như Văn Toản như một thông điệp mới mẻ, sự sàng lọc đang được diễn ra liên tục.

Như đội tuyển U23, ở đội tuyển Việt Nam, HLV Troussier nỗ lực xây dựng lối chơi kiểm soát bóng. Lối chơi này sẽ được áp dụng ở trận đấu với Hồng Kông (Trung Quốc) để đánh giá mức độ hiệu quả. Ngoài Tiến Linh và Việt Hưng ở lại Hà Nội điều trị chấn thương, những cầu thủ trong danh sách rút gọn của HLV Troussier đều sẵn sàng ra sân. Ở hàng phòng ngự, những nhân tố quen thuộc như thủ môn Văn Lâm, các hậu vệ Ngọc Hải, Tiến Dũng, Thanh Bình, Việt Anh ở trung tâm, Văn Hậu và Tấn Tài ở hai cánh đang trong độ tuổi sung mãn, thi đấu ổn định tại V-League. Đây nhiều khả năng là bộ khung phòng ngự mà đội tuyển Việt Nam có thể sử dụng ở đội hình chính.

Cuộc đua tranh sẽ cởi mở và hấp dẫn hơn ở tuyến tiền vệ và tiền đạo, bởi so với những nhân tố mới như Ngọc Quang, Hải Huy, dàn trụ cột như Tuấn Anh, Hoàng Đức không hoàn toàn vượt trội. Trên hàng công, Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn đều giàu kinh nghiệm, nhưng ngoài Văn Toàn, hai cái tên đầu tiên đang bị đặt dấu hỏi về nền tảng thể lực và cảm giác bóng.

HLV Troussier có những ngòi nổ đáng gờm như Ti Phông, Tiến Anh, Mạnh Dũng, chưa kể Văn Khang, Văn Tùng đôn lên từ đội tuyển U23 sẵn sàng lấy vị trí của đàn anh. Trận giao hữu với 6 sự thay đổi người, chắc chắn HLV Troussier sẽ thử nghiệm các cầu thủ để tiếp tục sàng lọc, tìm ra bộ khung ưng ý nhất.

Trận đấu ra mắt là trận đấu quan trọng với một HLV. Ông Troussier có nhiều cơ hội để có màn ra mắt hoàn hảo bằng một chiến thắng khi đội tuyển Việt Nam thi đấu trên sân nhà trước đối thủ được đánh giá thấp hơn. Trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 95, trong khi thứ hạng của Hồng Kông (Trung Quốc) là 147. Trong 5 trận gần nhất, đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) thua 2, hòa 2 và chỉ giành được 1 chiến thắng. Mới đây, thầy trò HLV Andersen thua 0-2 trong trận giao hữu với đội tuyển Malaysia. Trong 5 lần gặp nhau giai đoạn 2012-2016 giữa Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc), chúng ta thắng 3, hòa 1 và thua 1.

Người hâm mộ đang chờ đợi HLV Troussier có quà ra mắt bằng một chiến thắng cùng lối chơi mới mẻ, hiệu quả.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.