Đội tuyển Việt Nam - Syria: Chờ màn trình diễn thuyết phục

.

19 giờ 30 hôm nay (20-6), trên sân vận động Thiên Trường (tỉnh Nam Định), đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu với đội tuyển Syria. Ở trận đấu cuối cùng dịp FIFA Days trong tháng 6 này, người hâm mộ chờ màn trình diễn ấn tượng hơn từ thầy trò HLV Philippe Troussier.

Người hâm mộ chờ đợi đội tuyển Việt Nam (bên trái) trình diễn lối chơi ấn tượng, hiệu quả hơn trước đội tuyển Syria. Ảnh: VFF
Người hâm mộ chờ đợi đội tuyển Việt Nam (bên trái) trình diễn lối chơi ấn tượng, hiệu quả hơn trước đội tuyển Syria. Ảnh: VFF

HLV Troussier có màn ra mắt thành công khi đội tuyển Việt Nam chiến thắng đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) 1-0. Dù vậy, về lối chơi, đội bóng của chiến lược gia người Pháp bộc lộ nhiều vấn đề. Đội tuyển Việt Nam triển khai lối chơi kiểm soát bóng nhưng còn nhiều sai số. Các cầu thủ chưa thể thích nghi với lối chơi mà HLV Troussier áp dụng. Các trụ cột như Hoàng Đức, Tuấn Anh không phát huy hết khả năng của mình. Hệ quả là các đợt triển khai tấn công của đội tuyển Việt Nam trở nên chậm chạp, thiếu tính đột biến. Bên cạnh đó, khả năng chuyền bóng thiếu chính xác dẫn đến nhiều lần bị đối phương bắt bài, mất bóng nguy hiểm.

Màn ra mắt chưa thật sự ấn tượng của HLV Troussier là dễ hiểu khi ông chưa có nhiều thời gian làm việc với các cầu thủ ở đội tuyển quốc gia. Trận đấu với Syria tối nay tiếp tục là cơ hội để chiến lược gia người Pháp có những phương án thử nghiệm nhằm tìm ra bộ khung và cách vận hành lối chơi ưng ý nhất cho đội tuyển Việt Nam. Danh sách 30 cầu thủ đăng ký thi đấu đã được HLV Troussier điều chỉnh. Ngoài 21 cầu thủ được đăng ký thi đấu ở trận đấu với đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc), có thêm 9 cầu thủ mới được bổ sung. Cụ thể, 6 cầu thủ đội tuyển Việt Nam được lựa chọn bổ sung gồm: Trần Minh Toàn, Vũ Văn Thanh, Bùi Tiến Dụng, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Nhâm Mạnh Dũng. 3 cầu thủ trong đội hình U23 Việt Nam được trao cơ hội lên đội tuyển quốc gia gồm: Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Đức Phú. Như vậy, cộng với 4 cầu thủ được giữ lại sau trận gặp đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) là Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Hoàng Văn Toản và Nguyễn Văn Tùng, lực lượng U23 Việt Nam góp mặt trong danh sách chuẩn bị cho trận gặp đội tuyển Syria là 7 cầu thủ.

Có thể thấy, HLV Troussier đang tận dụng cơ hội thi đấu trong dịp FIFA Days này để đánh giá năng lực của các cầu thủ. Vì thế, ở trận đấu tới, những cầu thủ như: Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Lâm Ti Phông, Nhâm Mạnh Dũng... sẽ có cơ hội thể hiện. Trong đó, với kinh nghiệm của mình, Công Phượng và Văn Toàn là niềm kỳ vọng lớn trên hàng công. Đội tuyển Việt Nam cần những phương án tấn công đa dạng, hiệu quả hơn để ghi bàn vào lưới đối thủ.

Thi đấu trên sân nhà, nhưng đội tuyển Việt Nam được dự báo đối mặt nhiều khó khăn trước đội tuyển Syria. Đội bóng này coi trọng trận đấu giao hữu dịp FIFA Days với đội tuyển Việt Nam bởi đây là dịp rà soát lực lượng trước khi bước vào tranh tài tại vòng chung kết Asian Cup 2023 diễn ra vào đầu năm 2024. Đội bóng Tây Á mang sang Việt Nam đội hình mạnh nhất với sự góp mặt của các trụ cột đang chơi bóng ở châu Âu như: Abdul Weiss, Oliver Kawo, Amma Ramadan, Simon Amin… Trên bảng xếp hạng FIFA, họ hơn đội tuyển Việt Nam 5 bậc.

Đội tuyển Syria được dẫn dắt bởi HLV nổi tiếng Hector Cuper, người từng giúp đội tuyển Ai Cập dự World Cup 2018 và là chiến lược gia từng tạo dựng tên tuổi ở châu Âu khi cùng Valencia 2 lần vào chung kết UEFA Champions League (1999-2000, 2000-2001), cùng Real Malloca đoạt siêu cúp Tây Ban Nha (1998), hay giúp CLB Lanus đăng quang ở Copa Commebol. Dịp FIFA Days tháng 3 vừa qua, đội tuyển Syria thắng Thái Lan 3-1 và thua Bahrain 0-1. Trong 2 kỳ World Cup gần nhất (2018 và 2022), đội bóng này đều góp mặt ở vòng loại cuối cùng khu vực châu Á. Thành tích đáng nể ở châu lục giúp đội tuyển Syria tự tin trước trận so tài với đội tuyển Việt Nam. Kết quả của trận giao hữu quốc tế này ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng của hai đội trên bảng xếp hạng thế giới.

Một trận đấu khó khăn đang chờ đội tuyển Việt Nam, nhưng sẽ giúp ích cho các cầu thủ trong việc cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng trong tương lai.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.