Kỳ tích Djokovic

.

Chức vô địch Roland Garros đêm Chủ nhật vừa qua giúp Novak Djokovic (biệt danh Nole) đi vào lịch sử về số danh hiệu Grand Slam nhiều nhất (23 lần). Liệu con số này có phải rào cản cho các tay vợt trẻ mới nổi khi Nole vẫn chưa chịu dừng lại?

Tuổi thơ cơ cực của tay vợt người Serbia là động lực không nhỏ thôi thúc anh hướng đến mục tiêu trở thành nam tay vợt số một thế giới: “Năm 1999, khi bom đạn nổ ra ở quê hương tôi, tôi sống trong một căn hộ chỉ cách nơi trúng bom chừng 150m. Đó quả là một trải nghiệm tồi tệ cho tất cả mọi người, trong đó có tôi và chẳng ai hiểu được điều gì vừa xảy ra”.

Điều này giúp Nole tạo ra một triết lý sống tích cực, giúp anh tạo dựng tên tuổi trong làng quần vợt. Kể từ khi bắt đầu hiện diện lần đầu tiên tại một kỳ Grand Slam tại Australian Open năm 2005, Djokovic cho thấy hình hài của một kẻ thách thức tiềm năng Rafael Nadal và Roger Federer. Chỉ mất 3 năm sau để tay vợt người Serbia giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên, cũng là ở một kỳ Australian Open. Chiến thắng Casper Ruud ở trận chung kết Roland Garros giúp Nole đi vào lịch sử với danh hiệu Grand Slam thứ 23, qua đó vượt qua Rafael Nadal để trở thành tay vợt nam sở hữu nhiều danh hiệu Grand Slam nhất. Đây cũng là chức vô địch thứ ba của anh ở giải Grand Slam diễn ra tại Pháp, thử thách khó nhằn nhất trong sự nghiệp cầm vợt của tay vợt 36 tuổi này.

Đáng chú ý, kỳ tích này của Nole diễn ra trong bối cảnh những đối thủ cùng thời với anh như Federer thì đã gác vợt, còn Nadal chững lại phong độ do ảnh hưởng nặng nề của chấn thương. Thậm chí tay vợt người Tây Ban Nha được dự đoán sẽ phải nghỉ hết năm nay sau khi tiến hành phẫu thuật để giải quyết triệt để chấn thương hông. Điều này đồng nghĩa rất khó để Nadal san bằng số danh hiệu Grand Slam mà Djokovic giành được trong tương lai gần. Bản thân Nole cũng không cho thấy ý định dừng lại, trong khi Nadal từng tuyên bố đã lên kế hoạch gác vợt vào năm sau.

Vậy còn các tay vợt trẻ thì sao? Mới chỉ cho Daniil Medvedev và Carlos Alcaraz là những người được nếm mùi vô địch Grand Slam, nhưng cả hai đều mới chỉ thu về đúng một danh hiệu. Điều này đặt ra thách thức rất lớn cho họ trong việc đạt đến con số 23 danh hiệu Grand Slam của Djokovic. Kỷ lục ấy của tay vợt người Serbia vì thế có triển vọng tồn tại trong làng quần vợt nhiều năm nữa.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.