Người mở lớp bóng chuyền miễn phí cho học sinh, sinh viên

.

Tâm nguyện muốn truyền cảm hứng luyện tập thể thao, nâng cao thể chất cho học sinh, sinh viên và rèn luyện thói quen lành mạnh, nhiều năm qua, anh Nguyễn Hải Trường (phường Khê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) đến các ngôi trường trên địa bàn thành phố kêu gọi học sinh theo học bóng chuyền miễn phí. Bên cạnh đó, anh còn thành lập câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền vì cộng đồng; xây dựng nhiều sân bóng chuyền phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục - thể thao cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố.

Anh Nguyễn Hải Trường (bên phải) nỗ lực mở lớp bóng chuyền miễn phí cho học sinh trong nhiều năm qua. Ảnh: P.N
Anh Nguyễn Hải Trường (bên phải) nỗ lực mở lớp bóng chuyền miễn phí cho học sinh trong nhiều năm qua. Ảnh: P.N

Muốn giúp ích cho cộng đồng

Một buổi chiều đầu tháng 6, không khí tập luyện, thi đấu bóng chuyền tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn) do anh Trường tổ chức diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Em Nguyễn Hữu Trung, học sinh lớp 9 của trường cho biết: “Đến với lớp bóng chuyền do anh Trường tổ chức trong hai năm nay, em được cải thiện nhiều về kỹ thuật thi đấu. Đây là sân chơi bổ ích giúp em rèn luyện sức khỏe và thỏa niềm đam mê thi đấu bóng chuyền”.

Sân bóng chuyền tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa là một trong số những sân bóng chuyền trên địa bàn thành phố được anh Trường xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều năm nay. Anh Trường đang làm việc cho Tổ chức giáo dục ADT (A Different tribe) của Bỉ. Mong muốn của anh là xây dựng được nhiều sân bóng chuyền và dạy miễn phí cho các bạn trẻ có đam mê với môn thể thao này. Từ đó, giúp các bạn rèn luyện sức khỏe, theo đuổi đam mê.

“Đam mê thể thao nên tôi chơi được nhiều môn như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… Dù vậy, bóng chuyền là môn thể thao tôi yêu thích nhất. Năm 2018, trong một lần thi đấu bóng chuyền tại Nhà thi đấu Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), tôi nhận thấy nhiều bạn trẻ có niềm đam mê bóng chuyền nhưng chưa có sân chơi để phát triển khả năng bản thân. Trong số này, đa phần là học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường học trên địa bàn thành phố. Qua trò chuyện, tôi biết được các bạn mong muốn được học bóng chuyền miễn phí với sự hướng dẫn của giáo viên có chuyên môn. Vì thế, tôi mở các lớp bóng chuyền miễn phí, tạo cơ hội cho các bạn trẻ vui chơi, tập luyện”, anh Trường thổ lộ.

Ban đầu, anh Trường xây dựng sân bóng chuyền đầu tiên và dạy miễn phí tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa. Sau thời gian hoạt động hiệu quả, được sự ủng hộ của nhiều người, anh tiếp tục mở các sân bóng chuyền tại Trường THCS Lý Tự Trọng (quận Sơn Trà), Trường Hy vọng FPT (quận Ngũ Hành Sơn), sân tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) và sân tại phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà). “Các em đến với lớp học được hướng dẫn các kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao liên quan đến bóng chuyền. Thông qua lớp bóng chuyền, nhiều em tránh được các tệ nạn xã hội. Các giờ học luôn diễn ra sôi nổi, hào hứng nhằm tạo cảm hứng cho các em với môn thể thao này”, anh Trường cho biết.

Lan tỏa phong trào bóng chuyền

Cùng với việc mở các lớp bóng chuyền, anh Trường thành lập CLB bóng chuyền cộng đồng. Theo anh Trường, bóng chuyền là một trong những môn thể thao có thể phát triển mạnh trên địa bàn thành phố. Vì thế, để góp phần lan tỏa môn thể thao này, anh thành lập CLB bóng chuyền cộng đồng. Những ai có nhu cầu đều có thể tham gia CLB và theo học bóng chuyền. Để các hoạt động của CLB đi vào chuyên nghiệp, anh Trường lựa chọn những em học sinh, sinh viên là học viên có nhiệt huyết, tố chất tốt để trở thành người hướng dẫn. Hiện có 15 “thầy giáo” bóng chuyền như thế trong mạng lưới của anh Trường, tất cả đều là học sinh, sinh viên. Đều đặn 3 buổi/tuần, anh Trường cùng các bạn hướng dẫn tổ chức sinh hoạt, dạy bóng chuyền cho những người có nhu cầu theo học.

Em Huỳnh Lê Triều Vỹ, sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng cho hay: “Trước đây, em là học viên của anh Trường ở lớp bóng chuyền miễn phí. Được trao cơ hội vui chơi, rèn luyện, em đã cải thiện chuyên môn, thi đấu bóng chuyền tốt hơn. Hiện em được bầu làm Phó chủ nhiệm CLB bóng chuyền cộng đồng. Hoạt động chính của CLB là mở các lớp bóng chuyền, kêu gọi học viên theo học để phát triển phong trào bóng chuyền trên địa bàn thành phố. Hiện có khoảng 300 học viên đang theo học các lớp bóng chuyền do CLB triển khai. Trong đó, đa phần là miễn phí, một số lớp có thu phí nhằm duy trì các hoạt động. Ngoài ra, CLB bán quần áo, giày, dụng cụ chơi thể thao để có thêm nguồn kinh phí mở rộng và lan tỏa”.

Theo anh Trường, nhằm thúc đẩy sự phát triển của phong trào bóng chuyền, CLB Bóng chuyền cộng đồng tổ chức các giải bóng chuyền, thu hút đông đảo vận động viên (VĐV) tham dự. Mới đây, CLB phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên thành phố tổ chức giải bóng chuyền khối sinh viên đại học, cao đẳng, lực lượng vũ trang với sự tham dự của hơn 400 VĐV đến từ 22 đội bóng trên địa bàn thành phố. “Sắp tới, CLB sẽ tổ chức thêm các giải bóng chuyền để tạo cơ hội cho các VĐV giao lưu, cọ xát, phát triển chuyên môn. Bên cạnh đó, CLB tiếp tục xây dựng sân chơi, nhân rộng các lớp học bóng chuyền miễn phí và đặc biệt là mang môn thể thao này đến với các bạn trẻ ở những địa phương khó khăn hơn”, anh Trường thổ lộ.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.