Saudi Arabia - Mỹ, cuộc đua không giới hạn về thể thao

.

Saudi Arabia và Mỹ đang tạo ra một cuộc đua khốc liệt về việc trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ về bóng đá, mà còn là các sự kiện thể thao trên nhiều phương diện. Liệu cuộc chiến ấy có dấu hiệu hạ nhiệt trong tương lai gần?

 Messi sẽ sang Mỹ thi đấu ở mùa giải tới.  Ảnh: AFP
Messi sẽ sang Mỹ thi đấu ở mùa giải tới. Ảnh: AFP

Mới đây nhất, FIFA xác nhận sẽ tổ chức kỳ FIFA Club World Cup 2023 ở Saudi Arabia từ ngày 12 đến 22-12-2023. Đây là địa điểm không hề xa lạ, bởi quốc gia này từng đăng cai 3 trong 4 mùa siêu cúp Tây Ban Nha và Italia (2019-2020, 2021-2022 và 2022-2023).

Đó mới chỉ là một phần nhỏ trong chiến dịch biến Saudi Arabia thành điểm đến hấp dẫn của thế giới bóng đá nói riêng và thể thao nói chung. Giải Saudi Pro League đang thu hút hàng loạt ngôi sao từ châu Âu đến thi đấu, từ những cầu thủ ngoài 30 như Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, N’Golo Kante đến những gương mặt vẫn còn ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp như Ruben Neves. Đó là một phần cho tham vọng đăng cai World Cup 2030 của Saudi Arabia sau khi chứng kiến World Cup 2022 tổ chức thành công ra sao ở một quốc gia Tây Á khác là Qatar. Đầu tư cho bóng đá vẫn chưa đủ, Saudi Arabia còn lấn sân sang các môn thể thao khác. Họ sáp nhập thành công giải LIV Golf vào hệ thống PGA Tour bất chấp những ý kiến trái chiều, đồng thời giành quyền đăng cai ATP Finals Next Gen, giải quần vợt thường niên vào cuối năm dành cho 8 tay vợt xuất sắc dưới 21 tuổi.

Nhưng Saudi Arabia không giữ thế độc tôn trong việc thu hút các sự kiện thể thao, bởi Mỹ đem đến đối trọng xứng tầm. Nếu giải nhà nghề Saudi Pro League có Ronaldo, Benzema, giải nhà nghề Mỹ (MLS) tự hào có sự hiện diện của Messi, người sẽ khoác áo CLB Inter Miami mùa tới. Saudi Arabia chờ đợi cơ hội đăng cai World Cup sau 7 năm nữa thì Mỹ cùng Mexico và Canada sẽ trở thành chủ nhà World Cup 2026, kỳ World Cup đầu tiên có 48 đội tham dự.

Trước đó, Mỹ sẽ là chủ nhà của Copa America vào năm sau và FIFA Club World Cup phiên bản mở rộng với 32 CLB tham dự vào năm 2025. Ngoài các giải đấu lớn ở ba mùa hè tới, Mỹ còn là điểm đến của hàng loạt giải giao hữu trước mùa giải như Premier League Summer Series hay những trận giao hữu của các CLB hàng đầu châu Âu như: MU, Arsenal, Chelsea, Real Madrid, Barcelona. Thậm chí Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin còn để ngỏ khả năng sẽ tổ chức trận chung kết Champions League ở Mỹ trong tương lai gần.

Cuộc chiến giữa Saudi Arabia và Mỹ trong việc thu hút các sự kiện thể thao lớn vì thế sẽ chưa có dấu hiệu sớm hạ nhiệt.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.