Thị trường chuyển nhượng giữa mùa: Cũ người mới ta

.

Thị trường chuyển nhượng giữa mùa đang nhộn nhịp khi các đội bóng V-League tìm kiếm lực lượng bổ sung, thay thế cho giai đoạn 2. Tuy vậy, để có được những cầu thủ chất lượng trong “phiên chợ” giữa mùa là điều không dễ.

Rất có thể Quang Hải sẽ khoác áo CLB Công an Hà Nội  ở giai đoạn 2 V-League 2023. Ảnh: VFF
Rất có thể Quang Hải sẽ khoác áo CLB Công an Hà Nội ở giai đoạn 2 V-League 2023. Ảnh: VFF

Các CLB được phép thay đổi lực lượng từ ngày 6-6 đến 3-7. Đây cũng là lúc để các CLB củng cố lực lượng hướng tới giai đoạn quyết định của mùa giải. Những chọn lựa, thay đổi trong lúc này sẽ mang bước ngoặt cho thành tích của không ít đội bóng. Tìm được ngoại binh chất lượng vẫn là sự đau đầu muôn thuở cho mỗi CLB. Nhìn tổng thể sau 11 vòng đấu, chất lượng ngoại binh không để lại nhiều ấn tượng.

Trong khi đó, những nội binh giỏi hiện nay đa phần đều đã có ràng buộc hợp đồng đến hết mùa giải nên khó để các đội chọn lựa. Những ngoại binh chất lượng, để lại ấn tượng đều là những người cũ. Rafaelson, Mansaray Victor hay Hoàng Vũ Samson, những cầu thủ đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới đều nhiều năm chơi bóng ở V-League. Trong khi đó, ngoại binh mới đến đều là những nỗi thất vọng vô bờ. Từ thực trạng đó, có thể thấy, rất nhiều đội bóng đang muốn thay đổi ngoại binh hơn lúc nào hết.

Dù vậy, tìm đâu ra những “ông Tây” chất lượng để thay không phải là chuyện dễ. Nguồn cầu thủ nước ngoài lúc này không nhiều để các đội bóng chọn lựa. Một số đội bóng đành hướng đến việc chọn những cầu thủ đã từng góp mặt ở V-League trước đây với phương châm “cũ người mới ta”. Đó được xem như phương án an toàn khi những cầu thủ này đã quen thuộc với V-League, nên có thể dễ dàng hòa nhập hơn.

Cũng có những đội bóng muốn nguồn cầu thủ mới thông qua các nhà môi giới. Tuy nhiên, với khoảng thời gian 1 tháng thì việc cầu thủ mới sang đây tập luyện, chọn lựa rồi hòa nhập khó để đảm bảo chọn được “hàng ngon”. Không ít những cầu thủ có bản “lý lịch” rất hoành tráng nhưng thực tế để lại nỗi thất vọng khi thi đấu tại V-League. Vì thế, các đội bóng không muốn “sụp hầm” với những cầu thủ giỏi trên “giấy tờ” như thế.

Quy định thời gian chuyển nhượng giữa mùa của V-League 2023 chính thức mở ra vào ngày 6-6, nhưng trên thực tế đã được hâm nóng từ trước đó khá lâu. Thậm chí 2 CLB Viettel, Hải Phòng còn xin VPF điều chỉnh thời gian đăng ký bổ sung, thay thế cầu thủ giữa mùa kể từ ngày 27-5 thay vì 6-6 như điều lệ. CLB Viettel đã mất Geovane do chấn thương dài hạn, Elias gây thất vọng đến nỗi Viettel thà để nội binh của họ ra sân tích lũy kinh nghiệm. Jaha là ngoại binh duy nhất mà Viettel có thể đưa ra sân. Gần như đá “chấp” Tây từ đầu mùa giải, chính vì thế CLB Viettel nóng lòng muốn dùng tân binh người Ai Cập Essam để tiền đạo thay thế cho Geovane Magno.

Sau khi mang về những tân binh chất lượng với mục tiêu vô địch V-League ngay mùa đầu tiên lên hạng, CLB Công an Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Công an Hà Nội vừa khiến người hâm mộ phấn khích khi muốn đưa tiền vệ Nguyễn Quang Hải về lại sân chơi V-League.

Rõ ràng, nếu xét về mặt đẳng cấp cũng như trình độ, ở thời điểm hiện tại, các cầu thủ nội binh ít có ai sánh bằng Quang Hải. Vẫn còn quá sớm để khẳng định Quang Hải có thể tìm lại phong độ tốt nhất sau khoảng thời gian đáng quên tại Pháp, nhưng trước mắt với tên tuổi, tài năng đã được khẳng định thì Quang Hải được đánh giá sẽ như mảnh ghép tròn trịa đối với Công an Hà Nội.

Chưa dừng lại ở Quang Hải, Công an Hà Nội còn muốn “kích nổ” thêm những hợp đồng đình đám trên thị trường chuyển nhượng. HLV Flavio Cruz đang muốn bổ sung 2 tiền vệ trung tâm, 1 trung vệ để làm dày lên đội hình cạnh tranh vô địch của mình. Rõ ràng, nếu họ chiêu mộ được những Hendrio Silva, Hải Huy hay Quang Hải, Công an Hà Nội sở hữu một đội hình trong mơ để chinh phục ngôi vương V-League.

Trong khi đó, nhà đương kim vô địch Hà Nội FC đang gặp khó trên đường đua nếu không bổ sung được ngoại binh chất lượng. HLV Bandovic có thể sẽ chỉ giữ lại tiền vệ trụ Marcao, cầu thủ có thể chơi trung vệ. Có tin, tiền đạo Lucao Vinicius có thể phải rời đội bóng Thủ đô để đến SHB Đà Nẵng.

Với SHB Đà Nẵng, rất có thể họ sẽ thay cả 3 cầu thủ Tây nếu chọn được cầu thủ chất lượng hơn. Ngoài câu chuyện cải thiện điểm yếu thể lực, HLV Phạm Minh Đức rất cần những tiền đạo biết ghi bàn trong cuộc chiến trụ hạng. Sau khi thanh lý bộ đôi Nicolas Olsen, Rodrigo, SHB Đà Nẵng sẽ tìm thêm 2 ngoại binh mới để mong “đổi vận” ở 7 trận còn lại.

Tình cảnh trao đổi ngoại binh là điều không hề mới lạ đối với các CLB ở V-League từ nhiều năm qua. “Cũ người, mới ta”, nhiều đội bóng kỳ vọng biết đâu cầu thủ không hợp CLB khác, nhưng lại thăng hoa đúng thời điểm khi chơi cho CLB của mình.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.