Thể thao

Tiêu chí chọn quân của ông Troussier

08:34, 07/06/2023 (GMT+7)

Mỗi HLV có những tiêu chí khác nhau trong việc triệu tập cầu thủ lên các đội tuyển quốc gia. HLV Troussier cũng vậy. Tuy nhiên, lần này, có vẻ như ông vẫn còn bị chi phối nhiều bởi yếu tố mang tính “truyền thống”.

Tiền đạo U23 Việt Nam Nguyễn Văn Tùng (áo trắng) là học trò cũ của HLV Troussier. Ảnh: M.M
Tiền đạo U23 Việt Nam Nguyễn Văn Tùng (áo trắng) là học trò cũ của HLV Troussier. Ảnh: M.M

Những tiến cử của bộ phận chuyên môn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), các trợ lý có vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu cầu thủ các CLB cho HLV trưởng. Bên cạnh đó, HLV phải vi hành đến các sân cỏ cả nước trực tiếp xem các đội thi đấu, kiểm tra những ứng viên, đồng thời chủ động phát hiện những gương mặt mới.

Trước khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Troussier có quãng thời gian làm việc ở đội U19 Việt Nam. Ra mắt cuối tháng 2-2023, ông không có nhiều thời gian để trực tiếp tuyển quân, khi V-League 2023 mới chỉ diễn ra 4 vòng đấu. Các bản danh sách chủ yếu kế thừa thời ông Park Hang-seo. Trong đó, nhiều cầu thủ trẻ phải dự bị trường kỳ ở giải chuyên nghiệp lẫn hạng Nhất, khiến ông phải “thỉnh cầu” các đội hãy tạo điều kiện cho họ. Với U23 Việt Nam, ông đã phải tin tưởng vào nhiều học trò cũ từ thời làm U19 Việt Nam như: Quan Văn Chuẩn, Vũ Tiến Long, Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương, Huỳnh Công Đến, Lê Văn Đô, Nguyễn Văn Tùng.

Chúng ta cùng nhớ lại tiêu chí lựa chọn cầu thủ của ông Troussier lúc mới sang: “Triết lý làm việc của tôi là ưu tiên để tổ chức đội tuyển Việt Nam theo phương thức sử dụng cầu thủ có phong độ cao nhất. Thực tế tài nghệ “dụng nhân” của HLV người Pháp phần nào đã thể hiện qua thất bại của U23 Việt Nam tại SEA Games 32. Hay nói cách khác, quá ít nhân tố mới được phát hiện.

Mới đây, HLV Troussier đã triệu tập 58 cầu thủ, bao gồm 34 cầu thủ cho đội tuyển quốc gia và 24 người còn lại là thuộc U23 Việt Nam cho dịp FIFA Days. Bên cạnh việc ưu tiên cho những gương mặt dày dạn kinh nghiệm, đang thể hiện phong độ tốt tại V.League, ông cũng mở rộng danh sách trao cơ hội cho các nhân tố mới, trong đó đáng chú ý là sự góp mặt của tiền vệ Lê Phạm Thành Long đang chơi rất thăng hoa trong màu áo Đông Á Thanh Hóa, Bùi Văn Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh – cầu thủ người Mường với lối chơi đa năng và sở hữu nền tảng thể lực sung mãn. 3 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài trở về tham gia đội tuyển, đó là Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng. Tuy vậy, ở đợt tập trung này đội tuyển cũng có một số sự vắng mặt đáng tiếc là tiền vệ Đỗ Hùng Dũng (mới trải qua phẫu thuật ruột thừa), Phan Văn Đức (chấn thương), Nguyễn Văn Quyết (nghỉ thi đấu do đang chịu án treo giò)... Đặc biệt, người  hâm mộ cũng sẽ được chứng kiến sự trở lại của những cái tên từng góp mặt trong đội hình U23 Việt Nam trước đây như: Trương Tiến Anh, Lâm Ti Phông, Triệu Việt Hưng. Một cái tên thu hút sự chú ý khác đó là Schmidt Adriano. Trung vệ Việt kiều này có tên Việt Nam là Bùi Đức Duy, từng được triệu tập vào đội tuyển quốc gia lần đầu tiên hồi tháng 3-2022.

Khi được hỏi về tiêu chí lựa chọn cầu thủ vào danh sách tập trung đội tuyển, HLV Philippe Troussier cho biết ông chọn họ theo hai tiêu chí cơ bản. Nhóm 1, ưu tiên cầu thủ kinh nghiệm, đã khoác áo đội tuyển quốc gia trước đây, hơn 10 lần khoác áo đội tuyển quốc gia đã thi đấu chính thức. Dù vậy, ông Troussier thừa nhận nhiều gương mặt không xứng đáng được gọi lên vì phong độ không đảm bảo như Quang Hải và Công Phượng. “Tôi cần khích lệ họ”, Troussier lý giải. Rõ ràng, ông vẫn chưa thoát ra khỏi cách ứng xử nặng tình, khi biết rằng có một số cầu thủ không xứng đáng nhưng vẫn điền tên họ trong đợt tập trung này. Trường hợp Văn Quyết, Quả bóng Vàng 2022 không được triệu tập, nhiều người vẫn tiếc nuối cho anh. Bản án kỷ luật ở V-League có thể xem xét để “khích lệ” một cầu thủ có phong độ tốt, nhiều năm khoác áo đội tuyển như Văn Quyết, để anh có tên cùng Quang Hải, Công Phượng. Nhóm 2 là những cầu thủ chưa bao giờ hoặc ít khoác áo đội tuyển quốc gia trước đây, được HLV Troussier “chấm” qua phong độ thể hiện ở CLB.

Sau 4 tháng làm việc, dư luận đã bắt đầu thiếu kiên nhẫn nếu như HLV Troussier không chứng minh được năng lực cầm quân, khả năng phát hiện và phát triển các tài năng bóng đá Việt Nam trong giai đoạn mới.

MỘC MIÊN

.