V-League hai nửa vui, buồn

.

V-League 2023 bắt đầu “nóng” khi còn một vòng đấu nữa giai đoạn 1 khép lại. Với việc tung tiền mua hàng loạt ngôi sao, Công an Hà Nội chiếm ưu thế trong cuộc đua vô địch. Trong khi đó, các đội bóng nỗ lực xây dựng bản sắc bằng việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ của địa phương như Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An… dần thất thế.

Với việc mua hàng loạt ngôi sao, câu lạc bộ Công an Hà Nội (bên trái) đang bay cao tại V-League 2023. Ảnh: P.N
Với việc mua hàng loạt ngôi sao, câu lạc bộ Công an Hà Nội (bên trái) đang bay cao tại V-League 2023. Ảnh: P.N

Khác với thân phận tân binh như Khánh Hòa lo trụ hạng là chính, Công an Hà Nội vừa góp mặt ở V-League đã “xưng hùng xưng bá” với dàn cầu thủ trong và ngoài nước tinh nhuệ. Nguồn lực tài chính mạnh giúp họ đưa về sân Hàng Đẫy hàng loạt ngôi sao từ đầu mùa giải như: Văn Hậu, Văn Thanh, Văn Đức, Tiến Dũng, Tiến Dụng, Ngọc Đức, Tấn Tài… Mới đây, sau khi chia tay CLB Pau FC (Pháp) Quảng Hải cũng đầu quân cho Công an Hà Nội. Chưa kể, đội bóng ngành công an đang hoàn tất thủ tục chiêu mộ Filip Nguyễn từ đội bóng của Cộng hòa Czech. Sở hữu đội hình với nhiều trụ cột tỏa sáng trong màu áo đội tuyển, Công an Hà Nội gặt hái thành công tại V-League 2023. Sau 12 vòng đấu, họ giành được 24 điểm, vượt lên trên Đông Á Thanh Hóa (23 điểm) để chiếm ngôi đầu bảng.

Hình ảnh của Công an Hà Nội gợi nhớ về V-League cách đây 20 năm. Đội bóng ngành công an là một phiên bản gần như không khác Hoàng Anh Gia Lai năm 2003. Thời điểm đó, Hoàng Anh Gia Lai vừa lên hạng đã đoạt chức vô địch V-League nhờ việc chiêu mộ nhiều cầu thủ nổi tiếng từ Thái Lan. Năm nay, Công an Hà Nội vừa thăng hạng và có cơ hội đoạt chức vô địch quốc gia. Điều thú vị là đội bóng này trước đây dù có một thời lừng lẫy nhưng chưa từng vô địch quốc gia.

Việc vung tiền mua ngôi sao của Công an Hà Nội đã mang đến những tín hiệu tích cực tại V-League 2023. Với sự xuất hiện của Công an Hà Nội, cuộc đua vô địch năm nay trở nên hấp dẫn hơn khi không còn là câu chuyện của riêng Hà Nội FC. Thậm chí, Công an Hà Nội là đội bóng được giới chuyên môn đánh giá là ứng viên vô địch số 1 cho ngôi vô địch. Dù vậy, người hâm mộ vẫn quan ngại, Công an Hà Nội sẽ giữ vị thế của mình bao lâu khi chọn cách “ăn xổi”? Nhiều CLB thành lập mới, hay có nhà đầu tư mới đều đầu tư mạnh tay để nâng cấp đội hình của mình. Tuy nhiên, để duy trì việc cạnh tranh danh hiệu qua các mùa giải là không dễ dàng.

Đơn cử như trường hợp của Topenland Bình Định. Ở mùa giải 2022, đội bóng này nổi lên như một “ông lớn” ở V-League, sau khi được sự tài trợ lớn đã chi đến 110 tỷ đồng  mang về 13 tân binh gồm những cái tên nổi bật của bóng đá Việt Nam như: Văn Lâm, Đình Trọng, Hồng Quân, Đức Chinh, Tấn Tài, Hoàng Anh…  Kết quả, Topenland Bình Định cán đích ở vị trí thứ 3 sau khi V-League 2022 hạ màn. Một sự đầu tư lớn để mang về thành tích gần như tức thì cho Topenland Bình Định. Dù vậy, ở mùa giải năm nay, với phong độ không ổn định, đội chủ sân Quy Nhơn đang có nguy cơ bị đánh bật khỏi top 8 đội đua vô địch nếu không thắng ở vòng đấu cuối cùng của giai đoạn 1.

Sự trỗi dậy của tân binh như Công an Hà Nội khiến cho các đội bóng giàu truyền thống như: Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An… dần thất thế. Đây là điều dễ hiểu khi các đội bóng chú trọng việc xây dựng bản sắc bằng việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ của địa phương khó lòng cạnh tranh với những đội bóng có nhiều cầu thủ ngôi sao. Đáng buồn là Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An… đang có nguy cơ phải đua trụ hạng.

Hoàng Anh Gia Lai đã trôi qua cả một thế hệ tài năng nhưng họ gần như chẳng được gì về khía cạnh thành tích. HLV Kiatisuk vừa nhắc đến một chi tiết, đó là hiện tại đội bóng phố núi đá theo kiểu “tiết kiệm tiền cho bầu Đức”. Đấy là sự thật khi họ chủ yếu sử dụng các cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của mình. Trong khi đó, tình cảnh của Sông Lam Nghệ An khó khăn hơn. Với những gì đã thể hiện ở mùa giải năm nay, dường như đội bóng xứ nghệ chấp nhận với cuộc đua trụ hạng bởi họ không có đủ thực lực để đua vô địch.

Với những gì đang diễn ra, V-League 2023 mang đến hai nửa vui, buồn. Sự kịch tính, hấp dẫn ở các cuộc đua là điều cần thiết nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu các đội bóng song hành giữa việc xây dựng bản sắc và cạnh tranh danh hiệu.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.