Đoạn trường nghiệp cầm quân V-League

.

V-League chỉ còn 4 HLV ngoại dẫn dắt là Bozidar Bandovic (Hà Nội FC), Flavio Da Silva Cruz (Công an Hà Nội), Velizar Popov (Thanh Hóa) và Kiatisuk (Hoàng Anh Gia Lai). Chỉ mình Kiatisuk đang ngụp lặn cuộc đua trụ hạng, còn 3 HLV ngoại khác đang nằm trong top 3. Hiện tượng trên nói lên điều gì?

Sau 13 vòng đấu, có 5 HLV dừng công việc là ông Lư Đình Tuấn, Nguyễn Quốc Tuấn, Paulo Foiani, Huy Hoàng và Phan Thanh Hùng. Sau 10 vòng thi đấu không chiến thắng, bầu Hiển đưa HLV Phạm Minh Đức dẫn dắt CLB SHB Đà Nẵng, chỉ sử dụng HLV Phan Thanh Hùng ở vị trí Giám đốc kỹ thuật.

Còn điều gì đang xảy ra với HLV Lê Huỳnh Đức của Becamex Bình Dương? Sự nghiệp HLV này cũng rất giàu thành tích khi dẫn dắt CLB SHB Đà Nẵng, nhưng nhanh chóng lao dốc sau khi chia tay Đà Nẵng. Ông làm Giám đốc kỹ thuật cho CLB Sài Gòn, đội này xuống hạng. Năm nay, Lê Huỳnh Đức làm HLV trưởng Becamex Bình Dương, đội bóng hiện đang xếp cuối bảng. Bởi trong tay ông không có lực lượng tốt, không có một ông chủ doanh nghiệp sẵn sàng chi mạnh tiền. Chưa kể, Becamex Bình Dương đã hết khát vọng vô địch từ mấy năm nay.

Trường hợp của Lê Huỳnh Đức chẳng khác hoàn cảnh của Kiatisuk ở Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Bởi bầu Đức từ lâu đã xác định đội bóng tham dự V-League “cho vui”, xuống hạng cũng không sao. Lực lượng HAGL bị “rút ruột” nhiều tinh hoa như Văn Toàn, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh. HLV kỳ cựu Vũ Tiến Thành càng bế tắc hơn khi CLB Thành phố Hồ Chí Minh đang đối mặt với chuyện phải rớt hạng.

Không khó nhận thấy, nhiều HLV từng được coi là tương lai của giới cầm quân bóng đá Việt Nam, đã nhanh chóng thoái chí như: Hữu Thắng, Văn Sỹ, Triệu Quang Hà. Họ đã lui vào những vị trí an toàn nhất, chú trọng mảng kinh doanh thông qua cầu nối bóng đá. Vậy thì, thế hệ HLV trẻ như: Huy Hoàng, Như Thành, Thanh Bình, Minh Phương, Thành Công, Thạch Bảo Khanh, Quốc Vượng, Văn Quyến, Như Thuật..., rất khó giữ được ngọn lửa đam mê với nghề, nếu như môi trường các CLB không có gì đột phá.

Với nghề cầm quân, có thành tích mới có thương hiệu, mới dám nghĩ đến chuyện đổi vận, được CLB chuyên nghiệp mời dẫn dắt. Đấy là một ân sủng, nhưng mấy ai đạt được ước mơ vô địch. Công thức đăng quang ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam: Tiền nhiều + nhiều tuyển thủ quốc gia + ông bầu thực sự mê bóng đá. Thậm chí, hội tụ được các yếu tố trên thì vai trò HLV trưởng cũng không phải là tiên quyết đối với thành công. Các đội bóng đại gia cũng có xu hướng nổi bật: dùng HLV ngoại, bởi “tướng” ngoại càng có nhiều thành tích thì danh giá CLB càng tăng.

Bóng đá Việt Nam từng sở hữu nhiều HLV, nhà quản lý nổi tiếng. Vậy mà sau thời gian, khi khoác áo chuyên nghiệp thì càng ít vị thuyền trưởng có chất. Đấy là thực trạng cần suy ngẫm!

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.