Phát triển phong trào chạy bộ

.

Phong trào chạy bộ diễn ra sôi nổi, phát triển đa dạng trên địa bàn thành phố, góp phần thúc đẩy sự phát triển hoạt động thể dục - thể thao, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Phong trào chạy bộ trên địa bàn thành phố phát triển mạnh trong những năm qua.  Ảnh: P.N
Phong trào chạy bộ trên địa bàn thành phố phát triển mạnh trong những năm qua. Ảnh: P.N

Sôi nổi tập luyện

5 giờ hằng ngày tại công viên dọc bờ sông Cổ Cò (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), không khí chạy bộ tập thể dục diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân ở nhiều lứa tuổi tham gia. Anh Phan Nhật Quân (phường Hòa Quý) cho biết: “Cách đây vài năm, cảm thấy bất an về cân nặng của mình và một số chỉ số sức khỏe không được tốt, nên tôi chạy bộ tập thể dục với mong muốn có được thân hình thon gọn hơn, cải thiện sức khỏe. Sau thời gian tập luyện, các chỉ số về sức khỏe của tôi tốt hơn. Đây là bộ môn giúp mỗi người rèn luyện thể lực và cải thiện sức khỏe tinh thần”.

Cùng quan điểm, ông Trần Hải Tuấn (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho hay: “Chạy bộ là môn thể thao tốt cho sức khỏe. Vào sáng sớm và cuối giờ chiều hằng ngày, tôi chạy bộ tập thể dục dọc bờ sông Hàn cùng các thành viên trong gia đình. Tôi thường tập khoảng 30 phút rồi thư giãn, hít thở đều đặn, nhờ vậy sức khỏe cải thiện nhiều. Ngoài 60 tuổi, nhưng tôi chưa mắc các bệnh lý tim mạch”.

Từ nhu cầu tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, nhiều nhóm chạy được thành lập, hoạt động bài bản với số thành viên không ngừng tăng. Theo anh Nguyễn Văn Hùng, thành viên nhóm Hòa Khánh Runners, từ vài thành viên tham gia ngày mới thành lập, đến nay Hòa Khánh Runners có hơn 300 thành viên. Trong đó, hơn 50 thành viên duy trì tập luyện thường xuyên mỗi ngày. Cũng như các nhóm chạy khác, cự ly tập luyện của các thành viên nhóm là những cự ly dài từ 10km đến 42km và có khi lên đến 70km hoặc 100km. Các cự ly chạy ngắn được các thành viên của nhóm hoàn thành mỗi ngày. Trong khi đó, với cự ly chạy dài từ 70km đến 100km, nhóm lên kế hoạch thực hiện mỗi tuần một lần.

Ngoài nhóm Hòa Khánh Runners, các nhóm chạy trên địa bàn thành phố thu hút đông đảo vận động viên tham dự như: Sơn Trà Runners, Đà Nẵng Runners, Cẩm Lệ Runners… Ngoài ra, học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn thành phố cũng xây dựng các nhóm chạy, tổ chức tập luyện thường xuyên.

Nhiều giải đấu hấp dẫn

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của phong trào chạy bộ, các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố thường xuyên tổ chức nhiều giải đấu hấp dẫn. Mới đây, giải điền kinh thanh, thiếu niên huyện Hòa Vang diễn ra sôi nổi với sự tham dự của gần 200 vận động viên đến từ các địa phương trên địa bàn huyện. Các vận động viên được chia làm 4 nhóm gồm: 13 tuổi, 15 tuổi, 16 tuổi và 18 tuổi, tranh tài 6 cự ly: 100m, 200m, 400m, 800m, 1.500m và 3.000m. Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VH-TT&TT) huyện Hòa Vang Lê Đình Minh Hải, giải điền kinh thanh, thiếu niên được huyện tổ chức hằng năm nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh dịp hè; thúc đẩy sự phát triển của phong trào chạy bộ trên địa bàn huyện. Thông qua giải, ban tổ chức tuyển chọn vận động viên xuất sắc dự giải chạy cấp thành phố.

UBND quận Sơn Trà vừa ban hành kế hoạch tổ chức giải chạy Sơn Trà Heritage Marathon giai đoạn 2023-2030. Giải nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của luyện tập thể dục - thể thao trong bảo vệ sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân; xây dựng lối sống, môi trường văn hóa lành mạnh, đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục - thể thao trong quần chúng. Đồng thời, xây dựng sản phẩm du lịch, giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế về vẻ đẹp của bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng. Theo Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT quận Sơn Trà Vũ Thế Hệ, giải được tổ chức vào tháng 9 hằng năm trong giai đoạn 2023-2030. Vận động viên tham dự giải chinh phục các cung đường dọc bãi biển Đà Nẵng lên bán đảo Sơn Trà ở các cự ly: 5km, 10km, 21km và 42km dành cho nam và nữ. Đối tượng tham gia giải bao gồm các vận động viên chuyên nghiệp trên toàn quốc và nước ngoài, các vận động viên quần chúng, những người yêu thích chạy bộ ở thành phố Đà Nẵng và các địa phương khác, các khách du lịch.

Bên cạnh đó, giải marathon quốc tế là giải đấu có quy mô lớn được Đà Nẵng đăng cai. Năm 2022, giải thu hút hơn 5.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham gia tranh tài ở hai cự ly bán marathon dài 21km và marathon dài 42km. Những cung đường ấn tượng của Đà Nẵng không chỉ giúp quảng bá hình ảnh đẹp của thành phố đến du khách mà còn truyền cảm hứng để vận động viên có thể hoàn thành chặng đua. Năm nay, giải diễn ra trong tháng 8 với số vận động viên đăng ký tham dự gần 10.000 người. Ngoài cự ly 42km và 21km, giải có các cự ly ngắn 10km, 5km và 1,5km.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, so với những môn thể thao khác, chạy bộ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Các hoạt động tập luyện, thi đấu môn chạy bộ được mở rộng về quy mô, thành phần tham gia đa dạng, trở thành hoạt động thể thao quan trọng. Sự phát triển của phong trào chạy bộ góp phần đa dạng các hoạt động thể dục - thể thao trên địa bàn thành phố, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cả về thể chất lẫn tinh thần cho người dân.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.