Thành lập hai đội tuyển U23: Thay đổi để vươn xa

.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa quyết định thành lập hai đội tuyển U23 Việt Nam cho các nhiệm vụ riêng biệt trong năm 2023. Đây là quyết định chưa có tiền lệ nhưng phù hợp trong bối cảnh bóng đá Việt Nam nỗ lực thay đổi để vươn xa.

Các cầu thủ trẻ lứa U20 của Việt Nam sẽ được tạo cơ hội thi đấu cọ xát ở các giải đấu quốc tế để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ. Ảnh: VFF
Các cầu thủ trẻ lứa U20 của Việt Nam sẽ được tạo cơ hội thi đấu cọ xát ở các giải đấu quốc tế để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ. Ảnh: VFF

Năm 2023, đội tuyển U23 Việt Nam dự ba giải đấu quan trọng gồm: giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023, Asiad 19 và vòng loại U23 châu Á 2024. Các giải đấu này diễn ra liên tiếp từ tháng 8 đến đầu tháng 10. Song song đó là kế hoạch thi đấu của đội tuyển quốc gia trong các dịp FIFA Days tháng 9, 10 và thi đấu vòng loại World Cup 2023 tháng 11. Nhằm bảo đảm tốt lực lượng cho các mục tiêu chính và giúp các cầu thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm, VFF thành lập hai đội tuyển U23.

Theo đó, U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2024 gồm những cầu thủ tốt nhất trong lứa tuổi U23, do HLV Philippe Troussier phụ trách. Đội tuyển này tập trung cùng đội tuyển Việt Nam trong dịp FIFA Days tháng 9 tới. Không chỉ tham dự vòng loại U23 châu Á 2024, những nhân tố xuất sắc trong đội hình U23 này được lựa chọn bổ sung vào thành phần đội tuyển quốc gia hướng tới vòng loại thứ hai World Cup 2026, khởi tranh tháng 11. Trong khi đó, đội U23 Việt Nam tham dự Asiad 19 và giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023 là tập hợp các cầu thủ nòng cốt thuộc lứa tuổi U20 kết hợp thêm một số cầu thủ U23, do HLV Hoàng Anh Tuấn đảm nhiệm.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn san sẻ công việc với HLV Philippe Troussier là quyết định hợp lý của VFF. Không chỉ tường tận về bóng đá trẻ Việt Nam, ông Tuấn nổi lên là một HLV giỏi, đầy cá tính, chịu khó học tập, người có bằng cấp FIFA nhiều nhất Việt Nam. Nói đến Hoàng Anh Tuấn là nói đến người cầm quân nghiêm khắc, đề cao tính hiệu quả, khả năng phân tích đối thủ. Ông Tuấn “con” luôn biết cách kích hoạt cầu thủ trẻ ra sân với tinh thần máu lửa, sự quyết tâm cao nhất. Ngoài ra, chiến lược gia này cho thấy sự “mát tay” với bóng đá trẻ. Thành tích đáng chú ý nhất của ông trên băng ghế huấn luyện là đưa đội tuyển U19 Việt Nam vào bán kết giải U19 châu Á 2016 và giành vé tham dự vòng chung kết giải U20 thế giới 2017. Nhiều cầu thủ thành danh ở đội tuyển Việt Nam bây giờ đều được nhào nặn dưới bàn tay của HLV Hoàng Anh Tuấn ở các tuyển trẻ quốc gia. 6 năm trước, sự trưởng thành của những Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài, Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh đều có bước đệm quan trọng khi được đến với ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới ở tuổi U20.

Giao quyền huấn luyện U23 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U20 cho HLV Hoàng Anh Tuấn, VFF kỳ vọng chiến lược gia này trui rèn bản lĩnh cho các cầu thủ trẻ, xây dựng nền móng vững chắc cho tương lai. Lứa cầu thủ này là những nhân tố chuẩn bị cho SEA Games 33 và vòng loại U23 châu Á 2026 diễn ra năm 2025. Bóng đá Việt Nam gặt hái thành công dưới thời HLV Park Hang-seo, nhưng vào đến vòng loại thứ ba World Cup 2022 là “kịch khung”. Lứa cầu thủ Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn… đã chạm ngưỡng giới hạn. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra khiến bóng đá Việt Nam chưa thể vươn xa là chưa có các lứa kế cận chất lượng. Thất bại của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 32 là một minh chứng. Vì thế, khi được tạo điều kiện dự các giải đấu quan trọng sắp tới, các cầu thủ trẻ có cơ hội tốt để cọ xát, phát triển chuyên môn.

Theo kế hoạch, đội tuyển U23 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn phụ trách tập trung tập luyện ngày 28-7, chuẩn bị cho giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023 diễn ra từ ngày 17 đến 26-8 tại Thái Lan. Tiếp đó, đội chuyển sang giai đoạn tập huấn chuẩn bị cho Asiad 19, diễn ra tại Trung Quốc từ 23-9 đến 8-10. Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2024 do HLV Philippe Troussier dẫn dắt tập trung cùng thời điểm với đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho FIFA Days tháng 9, sau khi V-League 2023 kết thúc.

Còn chặng đường dài đầy gian nan, thử thách để bóng đá Việt Nam hướng đến những thành tích cao hơn. Tuy nhiên, việc nỗ lực thay đổi, đầu tư cho tương lai bằng cách trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ là thay đổi tích cực.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.