Việt Nam - Mỹ: Chờ màn ra mắt cảm xúc

.

8 giờ hôm nay (22-7) trên sân vận động Eden Park (New Zealand), đội tuyển nữ Việt Nam đặt dấu chân lịch sử ở đấu trường thế giới, bằng trận đấu với đội tuyển nữ Mỹ trong khuôn khổ lượt trận đầu tiên bảng E vòng chung kết World Cup nữ 2023.

Đội tuyển nữ Việt Nam nỗ lực tập luyện cho trận khai màn với đội tuyển nữ Mỹ. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ Việt Nam nỗ lực tập luyện cho trận khai màn với đội tuyển nữ Mỹ. Ảnh: VFF

Trước khi trái bóng vòng chung kết World Cup nữ 2023 lăn trên đất Australia và New Zealand, nhiều chuyên gia nhận định, đội tuyển nữ Mỹ là ứng viên vô địch số một. Trên bảng xếp hạng FIFA, họ xếp ở vị trí đầu tiên. Trong 8 lần ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh diễn ra, đội bóng Mỹ 4 lần lên ngôi vô địch, trong đó có 2 lần liên tiếp gần nhất năm 2015 và 2019. Đội tuyển nữ Mỹ là tập thể gồm những tên tuổi hàng đầu thế giới như tiền đạo Alex Morgan, tiền vệ Megan Rapinoe, hậu vệ Kelley O’Hara, thủ môn Alyssa Naeher kết hợp cùng những tài năng trẻ mới nổi như Trinity Rodman, Sophia Smith...

Trong số đó, Alex Morgan, Megan Rapinoe và Kelley O’hara góp mặt ở 4 kỳ World Cup nữ vừa qua. Sự lão luyện của bộ ba này được kỳ vọng tạo nên một trục dọc vững chãi cho đội tuyển nữ Mỹ trước mọi thử thách. Hậu vệ Kelley O’hara là “hòn đá tảng” trong hệ thống phòng ngự, còn tiền vệ lão tướng 38 tuổi Megan Rapinoe - người từng giành quả bóng vàng World Cup, giày vàng World Cup, ghi 63 bàn và đứng thứ 3 trong danh sách kiến tạo sau gần 200 trận ra sân, được xem là “chìa khóa” ở tuyến giữa của nhà đương kim vô địch. Trong khi đó, chân sút lừng danh Alex Morgan hứa hẹn gây ra không ít khó khăn cho hàng thủ của đối phương.

Trước đối thủ có đẳng cấp vượt trội như đội tuyển nữ Mỹ, cơ hội nào cho đội tuyển nữ Việt Nam? Cách đây 4 năm, đội tuyển nữ Mỹ từng bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi vô địch thế giới bằng trận thắng 13-0 trước đội tuyển nữ Thái Lan. Câu chuyện này được nhắc đến nhiều trước ngày đội tuyển nữ Việt Nam ra quân. So với các đội bóng hàng đầu thế giới, các đại diện Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan khó tạo nên bất ngờ. Vì thế, trình diễn một lối đá hứng khởi, thể hiện tinh thần quyết tâm, hạn chế thấp nhất các bàn thua và nỗ lực ghi bàn vào lưới đối phương là mục tiêu phù hợp của đội tuyển nữ Việt Nam.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung chuẩn bị tốt nhất để có màn trình diễn tích cực tại vòng chung kết World Cup nữ 2023. Huỳnh Như và các đồng đội có mặt ở New Zealand sớm hai tuần trước khi giải khởi tranh để thích nghi với điều kiện thi đấu. Bên cạnh duy trì tập luyện thường xuyên, đội tuyển nữ Việt Nam có các trận giao hữu bổ ích với đội tuyển nữ New Zealand và Tây Ban Nha. Qua những trận đấu này, Huỳnh Như và các đồng đội rút ra kinh nghiệm quý giá.

Trước đội tuyển nữ Mỹ có đẳng cấp cao hơn New Zealand và Tây Ban Nha, xây chắc hàng phòng ngự là mục tiêu hàng đầu của đội tuyển nữ Việt Nam. Thất bại 0-2 trước đội tuyển nữ New Zealand và 0-9 trước đội tuyển nữ Tây Ban Nha cho thấy, đội tuyển nữ Việt Nam cần duy trì cự ly tốt hơn, kịp thời bọc lót cho nhau bởi đối thủ có sức tấn công rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thay vì phối hợp ngắn, đội tuyển nữ Việt Nam cần đưa trái bóng thật nhanh về cầu môn đối thủ trong những pha phản công nhanh. Nếu có cơ hội hoặc một khoảnh khắc chói sáng, Huỳnh Như và các đồng đội hy vọng có thể ghi được bàn. Tình huống Thanh Nhã chọc thủng lưới thủ môn đội tuyển nữ Đức là minh chứng như thế.

Ở trận ra quân, đội tuyển nữ Việt Nam có lực lượng mạnh nhất. Dù vậy, Chương Thị Kiều mới trở lại sau chấn thương nên chưa có được nền tảng thể lực tốt nhất. HLV Mai Đức Chung nhiều khả năng sử dụng bộ ba Diễm My, Thu Thương, Trần Thị Thu ở hàng phòng ngự, bên cạnh những cái tên nổi bật như Kim Thanh, Thanh Nhã, Bích Thùy, Thu Thảo, Huỳnh Như... trong đội hình xuất phát. “Đội tuyển nữ Mỹ như ngọn núi cao sừng sững chắn phía trước, nhưng không vì thế mà chúng tôi chùn bước. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ triển khai đấu pháp hợp lý để khắc chế sức mạnh của đối thủ. Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là hạn chế bàn thua, tránh chấn thương. Nếu ghi được bàn, mọi thứ sẽ tuyệt vời hơn nữa”, HLV Mai Đức Chung phát biểu trong cuộc họp báo trước trận.

Gây bất ngờ bằng một chiến thắng là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng ghi dấu ấn trong lần đầu tiên dự World Cup bằng một trận đấu cảm xúc, mang lại niềm tự hào cho người hâm mộ là điều Huỳnh Như và các đồng đội có thể làm được.

Ngoài trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Mỹ, lượt trận đầu tiên vòng bảng World Cup nữ 2023 diễn ra trong ngày 22-7 còn các trận đấu hấp dẫn: Nhật Bản - Zambia, Anh - Haiti, Trung Quốc - Đan Mạch. Trước đó, ngày 21-7, Nigeria hòa Canada 0-0; Philippines, Costa Rica lần lượt thua Thụy Sĩ, Tây Ban Nha 0-2 và 0-3.

PHI NÔNG 

;
;
.
.
.
.
.